Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil và France 98: Ký ức không quên

Tôi năm nay 30 tuổi. Tình yêu với trái bóng đến từ cách đây 16 năm, chính xác là tại World Cup France 1998 với những đêm thức, hay sưu tầm hình cầu thủ,...

Khi đó tôi mới chỉ là thằng nhóc 14 tuổi, xem đá bóng gần như là theo phong trào của các đàn anh đàn chú. Cũng thức xem những trận đấu 2h, 3h sáng, nhưng chỉ được hiệp 1 là ngủ khò. Nhưng cũng có lẽ tình yêu với đội tuyển Brazil cũng nảy nở từ đó. Trái tim tôi đã tan chảy theo những pha đảo bóng ma thuật của Ronaldo, Rivaldo những bước chạy thần tốc của Roberto Carlos cùng chất thép của Cafu, bản lĩnh đàn anh của Dunga (đội trưởng).

Thời đó, tôi đã có thể đọc vanh vách tên của các cầu thủ thường xuyên đá chính của đội tuyển Brazil. Tôi có thể ngủ quên ở những trận đấu khác,nhưng riêng trận đấu của đội tuyển Brazil thì dù có muộn đến mấy tôi cũng cố thức để xem.

Thời đó có thể nói phong trào ăn bóng đá, ngủ bóng đá diễn ra rất rất sôi động ở quê tôi. Cả xóm tôi chỉ có vài nhà là có tivi màu. Cứ tối đến, nhà ai có tivi là lại đem ra ngoài sân cho tất cả mọi người trong xóm cùng đến xem và cổ vũ. Tôi thì say mê sưu tầm những tấm hình có in các cầu thủ bóng đá dán kín góc học tập, và tất nhiên nhiều nhất vẫn là hình ảnh đội tuyển Brazil.

Đội hình tuyển Brazil tham dự World Cup France 1998.
Đội hình tuyển Brazil tham dự World Cup France 1998.

Brazil khi đó được dẫn dắt bởi HLV Zagallo, tuy vượt qua vòng bảng không mấy ấn tượng, thắng 2, thua 1 được 6 điểm xếp nhất bảng A. Nhưng sức mạnh huỷ diệt của những vũ công Samba chỉ thật sự được thể hiện ở những vòng đấu sau khi họ đè bẹp Chile với tỷ số 4 - 1 tại vòng 1/8 nhờ cú đúp của người ngoài hành tinh Ronaldo và 2 bàn còn lại do công Cesar Sampaio.

Đội áo màu vàng xanh tiếp tục thắng thuyết phục Đan Mạch với tỷ số 3 - 2 tại vòng tứ kết với cú đúp của Rivaldo và 1 bàn của Bebeto. Bản lĩnh thép của Brazil được thể hiện rõ trong trận đấu bán kết với chiến thắng 4 - 2 trên chấm 11m trước đội tuyển cơn lốc màu da cam Hà Lan với những tên tuổi Kluivert,Bergkamp,Phillip Cocu… Hà Lan là một trong những ứng viên nặng ký cho chức vô địch năm đó. Hai đội đã bất phân thắng bại trong 90 phút thi đấu chính thức với tỷ số 1 - 1 (Ronaldo đóng góp 1 bàn cho Brazil).

 Đội hình tuyển Brazil tham dự Wolrd Cup 2014.
Đội hình tuyển Brazil tham dự Wolrd Cup 2014.

Với sức mạnh đáng sợ đó không ai nghĩ Brazil lại có thể nhận thất bại muối mặt với tỷ số 0 - 3 trước chú gà trống Gaulois, dù biết rằng đội tuyển Pháp của những Zidane, Lilian Thuram,… cũng rất mạnh và có lợi thế sân nhà.

Trận đấu đó chứng kiến một Brazil xấu xí rời rạc, và người ngoài hành tinh, niềm hi vọng số một bị mất hút gần như suốt trận đấu. không hề giống với hình ảnh ở những trận đấu trước. Và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải của Ronaldo cũng không còn mấy ý nghĩa. Cảm giác thất vọng thể hiện rõ trên khuôn mặt của những người yêu mến đội tuyển, và tôi cũng là 1 trong số đó.

Mới đây Ro béo đã lên tiếng về cơn “động kinh” bí ẩn trước khi trận chung kết diễn ra. "Tôi đã bị một cơn co giật, sau khi ăn trưa vào buổi chiều. Tôi đã bất tỉnh trong ba hoặc bốn phút. Tôi không biết tại sao. Không ai có thể biết được. Không rõ nó là do áp lực quá lớn gây nên hay là do tôi bị tổn thương về thần kinh. Mọi khả năng đều có thể". Nhưng với tôi và những người yêu mến đội tuyển vàng xanh, thật khó để quên đi ký ức buồn đêm chung kết tại Sade de France.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Giờ đây dù đã lớn và chín chắn hơn thằng nhóc 14 tuổi của năm 1998, không còn sưu tầm hình cầu thủ như ngày xưa, và tuyển Brazil giờ cũng không còn chơi theo phong cách của những vũ công Samba, nhưng tình yêu với trái bóng nói chung và tuyển Brazil nói riêng không bao giờ giảm đi.

World Cup năm nay, cá nhân tôi và những người yêu mến đội tuyển Brazil cùng hy vọng, với lợi thế sân nhà cùng dàn cầu thủ trẻ tài năng dưới sự dẫn dắt của ông thầy Scolari, Brazil sẽ đem đến niềm vui trọn vẹn cho những người yêu mến họ. Đó không gì khác là chức vô địch World Cup 2014.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1512336605655728

Độc giả Lê Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm