Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil đảo ngược lệnh cấm 100 năm của cựu Tổng thống Bolsonaro

Chính phủ Brazil đã công bố các khoản chi tiêu cá nhân của ông Jair Bolsonaro, tiết lộ sở thích của cựu tổng thống như ở khách sạn đắt tiền, thưởng thức bữa ăn thịnh soạn và kem.

Cựu Tổng thống Jair Bolsonaro. Ảnh: Reuters.

Chính phủ mới của Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva hôm 12/1 đã tiết lộ hồ sơ chi tiêu của bốn nhiệm kỳ tổng thống gần nhất kể từ năm 2003, đảo ngược lệnh cấm công bố hồ sơ chi tiêu trong vòng 100 năm mà ông Bolsonaro ban hành trước đó, Guardian đưa tin ngày 14/1.

Ông Bolsonaro từng khoe khoang không rút “một xu nào” từ các thẻ tín dụng được cấp cho ông và cố vấn thân cận nhất.

Song các tiết lộ mới cho thấy một câu chuyện khác. 9/10 khoản chi lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Bolsonaro là tại một khách sạn ở Guarujá, nơi ông thích nghỉ dưỡng cuối tuần. Ông cũng dùng thẻ tại cửa hàng thú cưng, hiệu thuốc, nhà hàng và hàng chục lần tại tiệm kem.

Vào ngày 14/1, Tòa án Tối cao Brazil cũng tuyên bố cựu Tổng thống Jair Bolsonaro sẽ bị điều tra về cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ mới.

Sau khi hàng nghìn người biểu tình tấn công tòa nhà Quốc hội và văn phòng chính phủ ở Brasília, ông Bolsonaro đã chia sẻ video trên mạng xã hội với thông tin sai lệch, đặt nghi vấn về chiến thắng của Tổng thống Lula, theo CNN.

Do đó, Thẩm phán Alexandre de Moraes đã chấp nhận yêu cầu từ văn phòng tổng chưởng lý, cho phép điều tra cựu tổng thống vì bài đăng này.

Toàn cảnh bạo loạn ở thủ đô Brazil Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xông vào dinh tổng thống, Quốc hội và Tòa án Tối cao của nước này, trong khi cảnh sát bắn hơi cay để kiểm soát đám đông.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Tổng thống Brazil: Có tay trong ‘giật dây’ vụ bạo loạn

Nhà lãnh đạo Brazil cho biết không có cánh cửa nào bị vỡ tại dinh tổng thống, chứng tỏ có người đã hướng dẫn đám đông ủng hộ ông Bolsonaro tràn vào tòa nhà.

Phát hiện dự thảo sắc lệnh đảo ngược kết quả bầu cử ở Brazil

Cảnh sát tại Brazil đã phát hiện dự thảo sắc lệnh nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống ở Brazil tại nhà một bộ trưởng dưới quyền cựu Tổng thống Jair Bolsonaro, CNN đưa tin.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm