Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá Việt Nam nên học thành công của Thái Lan

So với các môn thể thao khác, bóng đá Việt Nam tại SEA Games đã có những kết quả tương đối tệ hại khi thất bại trước Thái Lan ở cả 3 trận chung kết.

Thành công của đất nước láng giềng để lại cho BĐVN không ít bài học.
Bóng đá Thái Lan thành công rực rỡ tại SEA Games.

Trước khi SEA Games diễn ra, Thái Lan đặt chỉ tiêu nhất toàn đoàn với việc dự tính đoạt trên 100 HCV. Họ đã làm được điều đó khi đứng đầu bảng tổng sắp với 107 HCV. Riêng ở môn bóng đá, Thái Lan tuyên bố sẽ thâu tóm toàn bộ 4 HCV ở bóng đá nam, nữ và futsal nam, nữ.

Thái Lan hoàn tất cú poker vàng bóng đá

Gặp lại nhau ở trận chung kết, U23 Thái Lan tiếp tục có chiến thắng ấn tượng trước U23 Indonesia, qua đó thâu tóm trọn vẹn 4 HCV môn bóng đá.

Bằng việc đánh bại Việt Nam 3/4 trận chung kết, Thái Lan đã xuất sắc giành cú poker HCV bóng đá. Bóng đá Thái Lan không cần những tuyên bố lớn lao nhưng họ làm mọi việc rất chắc chắn với kết quả như ý.

Bài học về việc dùng người

HLV Hoàng Văn Phúc từng tạm mất việc tại BTV Cup vừa qua.

Chuẩn bị cho SEA Games 27, Liên đoàn bóng đá Thái Lan đưa Kiatisak lên làm HLV đội U23 từ giữa tháng 6. Cựu danh thủ người Thái được tin tưởng để lựa chọn cầu thủ cũng như trợ lý theo ý mình mà không cần ban bệ tư vấn. Được thoải mái làm việc, Kiatisak đã giúp U23 Thái Lan trở lại ngôi vô địch sau 2 kỳ SEA Games liên tiếp bị loại tại vòng bảng.

VFF cũng chọn HLV cho đội U23 Việt Nam từ giữa năm. Tuy nhiên, họ phải cậy nhờ ông Hoàng Văn Phúc khi các ứng viên khác không nhận lời. Ông Phúc cũng không hoàn toàn được tin tưởng, vừa làm vừa nơm nớp lo mất chức. Rõ ràng nhất là tại BTV Cup giữa tháng 11. Sau một trận đấu có nhiều biểu hiện lạ trước Bangu Atletico, ông Phúc đã bị VFF tạm đình chỉ nhiệm vụ để rồi phục chức sau khi giải đấu kết thúc.

Bài học về sự ảo tưởng

Thắng 1 trận Brazil, futsal Việt Nam đã nghĩ mình ở đẳng cấp thế giới.

Tuyển nam futsal Việt Nam thua vì ảo tưởng

Đánh bại nhà ĐKVĐ thế giới Brazil ở Thành phố Hồ Chí Minh khiến tuyển nam futsal Việt Nam mắc bệnh ảo tưởng khi thi đấu tại SEA Games 27.

Sau khi đánh bại đội VĐTG Brazil tại giải futsal quốc tế 2013, tuyển futsal nam Việt Nam rất tự tin về việc hạ bệ Thái Lan để giành HCV SEA Games. Thậm chí, HLV Gargelli còn tuyên bố: “Thái Lan đang sợ chúng ta”. Nhưng cuối cùng, tuyên bố ấy đã trở nên kệch cỡm.

Thái Lan không cần nói nhiều. Họ đánh bại Việt Nam 4-0 ở vòng bảng sau đó “vùi dập” các cầu thủ áo đỏ 8-1 ở trận chung kết. Đến đây thì rõ, trình độ futsal Việt Nam còn kém xa Thái Lan, đội bóng đã ở đẳng cấp thế giới. Sự huyễn hoặc về sức mạnh của chính mình đã làm hại tuyển fusal Việt Nam.

Bài học về đương đầu sức ép

Tuyển nữ thất bại dù được đánh giá cao hơn đối thủ, phong độ cũng thuyết phục hơn đối thủ.

Thua ngược Thái Lan, tuyển nữ Việt Nam mất ngôi hậu

Dù vượt lên dẫn trước nhưng tuyển nữ Việt Nam đã để đối thủ ngược dòng thắng 2-1. Lối chơi phá sức của đối thủ và sự phung phí quá nhiều cơ hội khiến các cô gái áo đỏ phải trả giá đắt.

Trong số 4 đội bóng đá, tuyển nữ để lại ấn tượng nhất bằng lối đá thuyết phục, đẹp mắt nhưng cũng không thể coi là thành công. Với tư cách là đội ĐKVĐ SEA Games, nhà vô địch giải AFF Cup cũng như trải qua vòng loại Asian Cup 2014 cực kỳ thành công (toàn thắng 3 trận, ghi 24 bàn, không để thua bàn nào), tuyển nữ được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Thái Lan.

Tuy nhiên, đội bóng của HLV Trần Vân Phát đã để thua 1-2 dù vươn lên dẫn trước. Đây là trận đấu mà tuyển nữ Việt Nam được kỳ vọng lớn nhất từ trước đến nay. NHM hy vọng họ sẽ phá vỡ tham vọng giành cú poker HCV của bóng đá Thái Lan. Bên cạnh đó, bao nhiêu thất vọng giành cho đội U23 chuyển thành kỳ vọng cho đội nữ. Nhưng cuối cùng họ đã để thua trong một trận đấu mà đối thủ chỉ có 2 cơ hội ăn bàn.

Bài học về sự đồng lòng, dũng cảm

Ông Hỷ từ nhiệm ngay trước khi SEA Games diễn ra.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ từ nhiệm

Tại Hội nghị BCH VFF lần thứ 15 khóa VI diễn ra sáng nay (5/12), chủ tịch VFF – Nguyễn Trọng Hỷ đã xin từ nhiệm đồng thời đề cử Phó chủ tịch VFF – Lê Hùng Dũng đảm nhận cương vị Quyền chủ tịch VFF.

Trước SEA Games 27, bóng đá Thái Lan đứng trước nguy cơ bị cấm tham dự do rắc rối trong việc bầu cử chức danh chủ tịch Liên đoàn bóng đá nước này. Tuy nhiên, chủ tịch Worawi Makudi và các đối thủ của ông vẫn hết lòng vì mục tiêu chung đó là giành lại HCV SEA Games, khôi phục lại niềm tin của NHM.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam không có được điều đó với tư cách cơ quan điều hành, quản lý bóng đá Việt Nam. Bởi thế mới có chuyện, ông chủ tịch VFF chọn việc “rút lui” trước khi giải đấu diễn ra. Ở một góc độ nào đó việc làm của ông là thiếu trách nhiệm, đặc biệt khi di sản ông để lại là một mớ bòng bong.

Bài học về sự lãng phí

Bóng đá Việt Nam có hẳn một ban gọi là “Hội đồng HLV quốc gia” để tham vấn cho VFF về những vấn đề chuyên môn, chọn HLV. Thành phần của hội đồng là những cựu danh thủ bóng đá, HLV nổi tiếng nhưng không trực tiếp dẫn dắt một đội bóng nào.

Nó khác hẳn với những nền bóng đá khác khi Hội đồng HLV đều là tập hợp của những HLV đang hành nghề để hợp sức cùng HLV đội tuyển tạo nên đội bóng mạnh. Thế nên dấu ấn của Hội đồng HLV là rất thấp. Các ý kiến phản biện xuất hiện phần lớn sau khi giải vừa kết thúc, mà khi đó nói cũng như không.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm