Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn thượng nghị sĩ Cộng hòa hiếm hoi chấp nhận ông Biden chiến thắng

Bà Susan Collins là thượng nghị sĩ thứ tư của đảng Cộng hòa gọi ông Joe Biden là "tổng thống tân cử", trong khi phần lớn nghị sĩ trong đảng im lặng hoặc vẫn ủng hộ ông Trump.

"Tôi xin gửi lời chúc mừng đến tổng thống tân cử Biden về thắng lợi thuyết phục của mình. Ông ấy yêu đất nước này và tôi cầu mong ông ấy mọi sự thành công", bà Susan Collins ngày 9/11 tuyên bố.

"Giai đoạn chuyển giao tổng thống rất quan trọng. tổng thống tân cử và phó tổng thống tân cử cần được tạo mọi điều kiện để đảm bảo họ sẵn sàng điều hành từ ngày 20/1", thượng nghị sĩ bang Maine nhấn mạnh.

Tính cả tuyên bố của bà Collins, đảng Cộng hòa mới có 4 thượng nghị sĩ công khai gọi ông Joe Biden là "tổng thống tân cử".

Những nhân vật còn lại gồm Thượng nghị sĩ Mitt Romney của bang Utah, Thượng nghị sĩ Ben Sase của bang Nebraska và Thượng nghị sĩ Lisa Murkowsi của bang Alaska.

phe Cong hoa chap nhan ong Biden chien thang anh 1

Thượng nghị sĩ Susan Collins vừa tái tranh cử thành công ở bang Maine, bám trụ bất chấp cạnh tranh quyết liệt từ ứng viên đảng Dân chủ. Ảnh: AP.

Trong đó, chỉ có ông Romney chúc mừng ông Biden vào đúng ngày 7/11, khi hàng loạt hãng tin tuyên bố cựu phó tổng thống Mỹ vượt mốc 270 phiếu đại cử tri để đắc cử.

Tổng thống Donald Trump đến nay vẫn không chấp nhận thua cuộc. Nhà lãnh đạo Mỹ liên tục cáo buộc về gian lận bầu cử ở những bang quan trọng mà ông Biden giành chiến thắng. Đội ngũ của ông mở cuộc chiến pháp lý với hàng loạt đơn kiện từ cấp bang đến liên bang, đòi kiểm phiếu lại hoặc hủy một lượng phiếu bầu.

Trong tuyên bố ngày 9/11, bà Collins vẫn cho rằng Tổng thống Donald Trump "nên có cơ hội" thách thức kết quả bầu cử bằng con đường tòa án. Thông điệp này cũng được nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa chia sẻ.

phe Cong hoa chap nhan ong Biden chien thang anh 2

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell họp báo này 9/11, đề cập đến kết quả bầu cử và những đơn kiện của Tổng thống Trump. Ảnh: AP.

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện - công khai ủng hộ việc Tổng thống Trump không nhận thua. Ông cho rằng tổng thống "100% có quyền" đưa những cáo buộc của mình ra tòa nhờ phân xử. Theo ông, việc khởi kiện phù hợp với hiến pháp Mỹ.

Trong khi đó, một số thành viên của đảng Cộng hòa đã lên tiếng phản đối cách hành xử này. Một nhóm 30 cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa ngày 9/11 kêu gọi Tổng thống Trump chấp nhận kết quả bầu cử.

Họ chỉ trích những tuyên bố về gian lận bầu cử từ Tổng thống Trump là "không thể chấp nhận được" và "làm suy yếu tính chính danh của kỳ bầu cử".

Trong nhóm này có nhiều thành viên từng ủng hộ ông Joe Biden trước ngày bầu cử toàn quốc. Một số cựu nghị sĩ còn ủng hộ việc luận tội Tổng thống Trump vào tháng 1.

TNS McConnell: Ông Trump có quyền không thừa nhận kết quả bầu cử

Lãnh đạo phe đa số thượng viện, ông Mitch McConnell, lên tiếng từ chối công nhận ngay việc ông Biden thắng cử tổng thống và nói ông Trump có quyền theo đuổi các vụ kiện liên quan.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra cáo buộc về bầu cử

Truyền thông tiết lộ Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã cho phép các công tố viên liên bang điều tra "những cáo buộc đáng kể về bất thường trong bầu cử và thống kê phiếu bầu".

Ông Trump tung chiến thuật mới để tìm cách lật ngược kết quả bầu cử

Chiến dịch tranh cử và những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các thẩm phán không công nhận kết quả bầu cử tại Michigan và Pennsylvania.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm