Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn sĩ quan Đài Loan bị cáo buộc làm gián điệp cho Bắc Kinh

Các công tố viên cho biết bốn sĩ quan tình báo quân sự Đài Loan đã nghỉ hưu - bao gồm một thiếu tướng - bị truy tố vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc đại lục.

Văn phòng công tố quận Đài Bắc cho biết bốn sĩ quan tình báo này bị buộc tội phát triển mạng lưới gián điệp và thu thập thông tin bí mật cho Bắc Kinh.

Đài Loan và Bắc Kinh bắt đầu theo dõi lẫn nhau kể từ năm 1949.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ, cuối cùng phải được thống nhất với đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Các luật sư của chính quyền Bắc Kinh cho biết hai cựu đại tá Đài Loan được quan chức an ninh quốc gia Trung Quốc ở tỉnh Quảng Đông tuyển dụng. Họ đã giới thiệu thêm một vài đồng nghiệp cho quan chức này kể từ năm 2012.

Trong số những người được giới thiệu đó có cựu thiếu tướng họ Yueh, theo AFP.

tinh bao Dai Loan anh 1

Binh sĩ mới được chiêu mộ tập luyện ở phía bắc đảo Đài Loan. Ảnh: AP.

Các công tố viên cho rằng cựu thiếu tướng Yueh này đã nhận tiền mặt, quà tặng và các chuyến du ngoạn miễn phí khi đến Trung Quốc đại lục và Macau. Người này bị cáo buộc tuyển dụng các sĩ quan khác để “phát triển mạng lưới tình báo” cho Bắc Kinh.

Các bị cáo "nhận thức được sự bất đồng giữa hai phía... nhưng họ thèm muốn những lợi ích bất hợp pháp, như các đặc quyền (do Trung Quốc đại lục cung cấp) để kinh doanh ở đó, các khoản tiền thưởng và các chuyến đi miễn phí", các công tố viên cho biết trong một tuyên bố.

Hiện bốn sĩ quan này phải đối mặt với các cáo buộc theo luật an ninh và hoạt động tình báo của Đài Loan.

Đây không phải là vụ việc đầu tiên liên quan đến sĩ quan tình báo Đài Loan làm việc cho Trung Quốc đại lục. Trước đó, vào tháng 10/2020, tòa án ở Đài Loan kết án một trung tá 4 năm tù vì tội làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Máy bay trực thăng chống chọi đám cháy lớn ở Đài Loan Vụ cháy lớn xảy ra vào hôm 24/6 trên dãy núi cao, tại quận Hòa Bình (Đài Loan). Hàng chục lính cứu hỏa và một số máy bay trực thăng được điều đến ngăn chặn đám cháy lan rộng.

Đài Loan tố Bắc Kinh bắt nạt trong vụ mở văn phòng ở Guyana

Đài Loan chỉ trích Trung Quốc gây sức ép khiến Guyana hủy bỏ thỏa thuận cho phép hòn đảo mở văn phòng đại diện tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tàu chiến Mỹ lần đầu đi qua eo biển Đài Loan trong thời TT Biden

Hải quân Mỹ cho biết một tàu chiến của lực lượng này đã đi qua eo biển Đài Loan hôm 4/2, đánh dấu hải trình đầu tiên qua khu vực này kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm