Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bốn người giữ vận mệnh nước Mỹ trong cuộc chiến trần nợ

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đang kỳ vọng rằng một nhóm nhà đàm phán có thể tìm ra thỏa thuận về trần nợ, giúp Mỹ tránh được nguy cơ bất ổn kinh tế.

tran no anh 1

Các nhà đàm phán đang chạy đua trước hạn chót ngày 1/6 - thời điểm Bộ Tài chính cảnh báo Mỹ có thể vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử. Trong khi các cuộc họp căng thẳng diễn ra, một số chuyên gia lo ngại có quá nhiều người tham gia vào cuộc đàm phán.

Dưới đây là góc nhìn về 4 nhà đàm phán được Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy chỉ định trong cuộc chiến trần nợ, theo AP.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Garret Graves

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Garret Graves, 51 tuổi, đang phục vụ nhiệm kỳ thứ năm, đại diện cho khu vực quốc hội gồm thành phố Baton Rouge, nơi ông giành được hơn 80% phiếu bầu vào tháng 11/2022.

Ông Graves từng ấp ủ ý tưởng tranh cử thống đốc bang Louisiana nhưng đã rút lui vào tháng 3.

tran no anh 2

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Garret Graves (phải), 51 tuổi. Ảnh: AP.

Khi ông McCarthy nỗ lực giành được vị trí chủ tịch Hạ viện, ông Graves là một trong những đồng minh liên tục gặp gỡ và thuyết phục các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu cho ông McCarthy.

Hiện nay, ông Graves cũng đang phát huy vai trò "người xoa dịu" trong cuộc tranh luận về trần nợ.

Hôm 17/5, chủ tịch Hạ viện Mỹ khen ngợi ông Graves là “người giúp tập hợp mọi người lại với nhau trong việc soạn thảo dự luật và hiểu rõ quan điểm của các thành viên”.

“Ông ấy hiểu chính sách. Nhiều người sẽ gọi ông ấy là một nhà hoạch định chính sách”, ông McCarthy nói thêm.

Trước khi trở thành nghị sĩ, ông Graves từng là chủ tịch Cơ quan Phục hồi và Bảo vệ Bờ biển Louisiana - đơn vị dẫn đầu nỗ lực phòng tránh thiên tai thông qua cải thiện hệ thống kiểm soát lũ lụt, khôi phục vùng đất ngập nước và các dự án khác, sau cơn bão Katrina.

Trước đó, ông Graves đã công tác hơn một thập kỷ với tư cách nhân viên quốc hội. Ban đầu, ông là thực tập sinh giúp việc cho Thượng nghị sĩ bang Louisiana John Breaux, sau đó trở thành phụ tá cho Hạ nghị sĩ Billy Tauzin. Ông Graves cũng là cố vấn cho các nghị sĩ trong cả hai viện.

Cố vấn tổng thống Steve Ricchetti

Ông Steve Ricchetti là một trong những cố vấn thân cận và đáng tin cậy nhất của Tổng thống Biden, cũng là một trong những trợ lý hàng đầu trong thời gian ông Biden làm phó tổng thống.

Trong chính quyền Mỹ hiện nay, ông Ricchetti được tin tưởng là người có khả năng đạt được thỏa thuận lưỡng đảng, bao gồm cả dự luật cơ sở hạ tầng sâu rộng - một trong những thành tựu lớn trong nhiệm kỳ của Tổng thống Biden.

Trong những ngày đàm phán cuối cùng cho dự luật này, ông Biden đã nhờ ông Ricchetti đạt thỏa thuận với cựu Thượng nghị sĩ Rob Portman (Ohio) - người dẫn dắt cuộc đàm phán thay mặt cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Cả hai đã hoàn tất thỏa thuận về cơ sở hạ tầng, được Hạ viện và Thượng viện thông qua sau đó với tỷ lệ chênh lệch lớn. Ông Biden đã ký ban hành luật vào tháng 11/2021.

tran no anh 3

Cố vấn tổng thống Steve Ricchetti. Ảnh: AP.

Trong nhiều tháng trao đổi về vấn đề cơ sở hạ tầng, ông Biden ca ngợi “khả năng đàm phán khéo léo” của các trợ lý cấp cao và quan chức nội các - nhóm do ông Ricchetti lãnh đạo.

Ông Ricchetti cũng duy trì mối quan hệ tốt với nhiều đảng viên Cộng hòa chủ chốt, đặc biệt là ở Đồi Capitol. Tuy nhiên, mối quan hệ của ông Ricchetti với Phố K, cũng như hoạt động vận động hành lang của anh trai ông bị một số người từ phe cánh tả chỉ trích.

Ông Ricchetti cũng từng giữ vai trò cấp cao trong Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton.

Giám đốc Văn phòng Lập pháp Nhà Trắng Louisa Terrell

Bà Louisa Terrell từng là phó chánh văn phòng của ông Biden tại Thượng viện và trợ lý đặc biệt về các vấn đề lập pháp cho cựu Tổng thống Barack Obama.

Bà cũng là chánh văn phòng của Thượng nghị sĩ Cory Booker (đảng viên Dân chủ) - một trong những đối thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2020.

tran no anh 4

Giám đốc Văn phòng Lập pháp Nhà Trắng Louisa Terrell (phải). Ảnh: AP.

Mối quan hệ giữa ông Biden và bà Terrell rất sâu sắc. Trong cuộc phỏng vấn với CNN vào năm 2022, bà kể đã biết gia đình ông Biden từ lúc 5 tuổi, khi gặp Beau Biden - con trai của vị tổng thống tương lai - trong lớp mẫu giáo ở Wilmington, Delaware. Beau đã qua đời vào năm 2015 vì bệnh u nguyên bào thần kinh đệm.

“(Tôi) luôn có một câu hỏi rằng Beau sẽ làm gì? Tôi nghĩ về những điều đó như một phần động lực giúp tôi thực hiện công việc”, bà nói với CNN.

Vào năm 2017, bà Terrell cũng từng đứng đầu Quỹ Biden - tổ chức giúp thúc đẩy các ưu tiên hàng đầu của cựu phó tổng thống như nghiên cứu ung thư và hỗ trợ các gia đình quân nhân. Bà Terrell cũng từng làm việc tại Facebook.

Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young

Bà Shalanda Young - nhân viên kỳ cựu trong Quốc hội Mỹ - có quan hệ tốt với cả hai bên. Bà tham gia vào cuộc chiến trần nợ với kinh nghiệm nhiều năm đàm phán về các điều khoản quan trọng trong ngân sách chi tiêu của chính phủ liên bang.

Trước đó, bà Young từng là giám đốc Ủy ban Phân bổ Hạ viện, người đi đầu trong các cuộc đàm phán về dự luật tài trợ hàng năm và nỗ lực ngăn chặn đóng cửa chính phủ.

Nhờ nhận được sự đánh giá cao từ cả hai đảng, bà Young đã chuyển những mối quan hệ đó sang cơ quan hành pháp.

Ban đầu, bà được chọn vào vị trí phó giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Mỹ (OMB), sau đó được thăng chức lên vị trí cao nhất khi lựa chọn đầu tiên của ông Biden - bà Neera Tanden - quyết định rút lui vì không có đủ sự ủng hộ tại Thượng viện.

tran no anh 5

Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young. Ảnh: AP.

Bà Young là phụ nữ da đen đầu tiên lãnh đạo OMB. Sau khi bà giữ chức quyền giám đốc của cơ quan trong phần lớn năm 2021, Tổng thống Biden chính thức đề cử, nói rằng bà gây ấn tượng với ông và cả các nhà lãnh đạo quốc hội.

Ngoài ra, bà Young cũng có mối liên hệ với bộ tứ nữ lãnh đạo tại hai ủy ban phân bổ ngân sách của Quốc hội. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 4 nhà lãnh đạo của Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều là phụ nữ.

“Chúng tôi không phải bắt đầu lại từ đầu. Đó (vốn) là một mối quan hệ đặc biệt”, bà Young nói trong cuộc phỏng vấn với AP về mối quan hệ với nhóm lãnh đạo này.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Đảng Cộng hòa phẫn nộ ngay khi ông Biden lên máy bay

Các thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích ông Biden vì đã rời Washington tới châu Á vào hôm 17/5, giữa lúc các cuộc đàm phán về nới trần nợ công chưa có tiến triển đáng kể.

Ông Biden hủy thăm Australia khi nguy cơ vỡ nợ cận kề

Tổng thống Joe Biden đã hủy chuyến thăm Australia, chặng thứ hai trong chuyến công du châu Á sắp tới của ông, do thế bế tắc về mức trần nợ công ở Washington.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm