Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing nhượng bộ đàm phán tăng lương

Boeing và công đoàn công nhân đã đạt được thỏa thuận mới về việc tăng lương cho người lao động nhằm chấm dứt cuộc đình công kéo dài gần 7 tuần qua.

Công nhân biểu tình bên ngoài cơ sở sản xuất của Boeing ở Everett, Washington (Mỹ). Ảnh: Bloomberg.

Công nhân của nhà sản xuất máy bay Boeing sẽ bỏ phiếu vào thứ Hai về một đề xuất hợp đồng mới tốt hơn, bao gồm mức tăng lương 38% trong 4 năm và tiền thưởng cam kết lớn hơn, theo Reuters.

Được biết, đề xuất tăng lương mới cao hơn so với đề xuất trước là 35%, đưa tổng mức tăng lương tính theo lãi kép 4 năm lên gần 44%. Đề xuất cũng cho phép công nhân Boeing chọn khoản thưởng một lần là 12.000 USD hoặc lựa chọn đề xuất trước đó với khoản thưởng 7.000 USD và đóng góp 5.000 USD vào quỹ hưu trí.

Boeing cũng cho biết khi kết thúc hợp đồng lao động, mức lương trung bình của công nhân cơ khí sẽ đạt 119.309 USD.

“Chúng tôi khuyến khích tất cả nhân viên tìm hiểu thêm về đề xuất cải thiện này và bỏ phiếu vào thứ Hai, ngày 4/11”, Boeing cho biết trong một thông cáo.

Tuần trước, trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh, CEO Boeing Kelly Ortberg cho biết công ty đã làm việc cật lực để tìm ra giải pháp phù hợp với các mong muốn của người lao động. Tuy nhiên, vài giờ sau đó, các công nhân đã từ chối đề xuất mới mà Boeing đưa ra.

Các công nhân của nhà sản xuất máy bay này đã nhiều lần yêu cầu tăng lương khi chi phí sinh hoạt tăng tại khu vực Seattle - nơi các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft và Amazon tăng cường tuyển dụng trong những năm gần đây, theo CNBC.

Tuần này, Boeing đã công bố kế hoạch huy động 24,3 tỷ USD để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng nề từ các khủng hoảng liên tiếp và đợt đình công của công nhân. Cuộc đình công kéo dài 7 tuần của hơn 33.000 công nhân tại nhà máy ở bờ Tây nước Mỹ đang làm trầm trọng thêm các chi phí phát sinh của công ty.

Cổ phiếu của nhà sản xuất máy bay này đã tăng 2,8% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi đề xuất mới được công bố. Trước đó, cổ phiếu Boeing đã giảm 3,2% vào phiên thứ Năm.

Cuộc đình công kéo dài 7 tuần đã làm ngưng trệ dây chuyền sản xuất dòng máy bay phản lực bán chạy nhất của Boeing là 737 MAX cũng như dòng máy bay thân rộng 767 và 777.

Boeing trước đó cho biết đã lỗ hơn 6 tỷ USD trong quý gần nhất và dự báo sẽ tiếp tục lỗ đến năm 2025.

Việc chấm dứt cuộc đình công sẽ mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành hàng không vũ trụ Mỹ, những doanh nghiệp đã phải cho nhân viên nghỉ việc tạm thời và trì hoãn các khoản đầu tư mới. Bên cạnh đó, nó cũng là tin tốt với các hãng hàng không đang đối mặt với tình trạng giao máy bay chậm trễ từ Boeing.

Boeing lỗ 6 tỷ USD quý III

Khủng hoảng từ việc công nhân đình công, máy bay gặp sự cố đã nhấn chìm Boeing với khoản lỗ 8 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm.

Boeing mất 5 tỷ USD khi hơn 30.000 công nhân đình công

Kể từ khi cuộc đình công diễn ra, không một máy bay Boeing nào được sản xuất tại nhà máy ở Everett (Washington, Mỹ).

Boeing sắp cắt giảm 17.000 lao động, kể cả giám đốc điều hành

Boeing thông báo sẽ cắt giảm khoảng 10% nhân sự của hãng trên toàn cầu, tương đương 17.000 lao động, trong bối cảnh cuộc đình công kéo dài.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới trở thành nhu cầu cấp thiết. Để độc giả có thể tiếp cận những tri thức kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh trên thế giới.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm