Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tứ hủy họp tại Australia sau công bố bất ngờ của ông Biden

Thủ tướng Australia Anthony Albanese ngày 17/5 cho biết hội nghị của các nhà lãnh đạo nhóm Quad (Bộ Tứ), dự kiến được tổ chức tại thành phố Sydney vào tuần sau, đã bị hủy bỏ.

Các nhà lãnh đạo Australia, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ trong hội nghị của nhóm Bộ Tứ vào năm 2022. Ảnh: Reuters.

CNN dẫn tuyên bố của Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden hủy bỏ chuyến thăm chính thức đến quốc gia châu Đại Dương để giải quyết các cuộc đàm phán liên quan đến việc nâng trần nợ công tại Mỹ .

"Tổng thống Biden, tuy hủy bỏ chuyến thăm đến Australia, vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của nhóm Bộ Tứ. Ông ấy rất thất vọng vì hành động của một số thành viên Quốc hội Mỹ. Chúng ta từ lâu đã vượt qua việc các đảng chính trị đối lập cố gắng ngăn chặn nguồn ngân sách cho Australia. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn tồn tại ở Mỹ", Thủ tướng Albanese nói về quyết định hủy bỏ chuyến thăm của ông Biden trong một chương trình phát thanh.

"Dĩ nhiên ưu tiên của Tổng thống Biden phải là giải quyết những vấn đề đối nội này", ông bổ sung.

Theo Guardian, trước đó, ông Albanese bày tỏ hy vọng cuộc gặp vẫn có thể diễn ra giữa các nhà lãnh đạo của Australia, Nhật Bản, Ấn Độ cùng với một đại diện cấp cao của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, nhà lãnh đạo Australia xác nhận sự kiện này đã bị hủy bỏ.

Thay thế cho hội nghị tại Australia, các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ sẽ có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới G7, được tổ chức vào cuối tuần này ở thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Trước khi bị hủy bỏ, chuyến thăm của Tổng thống Biden đến Australia và Papua New Guinea, được xác nhận trong những tuần gần đây, rất được công chúng chờ đợi.

Chuyến thăm của ông Biden được nhận định có mục đích củng cố cam kết của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời xoa dịu các mối lo ngại liên quan đến thỏa thuận AUKUS được nước này ký với Australia và Anh.

Trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến có bài phát biểu trước Quốc hội Australia. Thay vào đó, Tổng thống Biden và Thủ tướng Albanese sẽ có cuộc gặp song phương tại Nhật Bản, nhà lãnh đạo Australia cũng nhận được lời mời thăm chính thức Mỹ vào cuối năm nay.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Cựu đô đốc Mỹ kêu gọi Bộ Tứ thành lập hải quân thường trực

Cựu Đô đốc Mỹ Gary Roughead nhận định việc Bộ Tứ thành lập một lực lượng hải quân thường trực tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nước trong khu vực.

Tổng thống Biden có thể bỏ chuyến công du dự hội nghị G7

Tổng thống Joe Biden đã bỏ ngỏ khả năng không tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) nhằm hoàn tất quá trình đàm phán nâng trần nợ công của Mỹ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm