Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden có thể bỏ chuyến công du dự hội nghị G7

Tổng thống Joe Biden đã bỏ ngỏ khả năng không tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) nhằm hoàn tất quá trình đàm phán nâng trần nợ công của Mỹ.

Tổng thống Joe Biden đã bỏ ngỏ khả năng không tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 để hoàn tất quá trình đàm phán nâng trần nợ công của Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Bloomberg dẫn tuyên bố của Tổng thống Joe Biden hôm 9/5 rằng ông có thể không công du đến Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 cũng như thăm Australia và Papua New Guinea trong tháng 5. Theo đó, ông Biden có thể phải ở lại thủ đô Washington cho các cuộc đàm phán liên quan đến việc nâng trần nợ công của Mỹ.

"Tôi vẫn có dự định công du. Tuy nhiên, việc nâng trần nợ công là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự", Tổng thống Biden trả lời phóng viên sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết nếu các cuộc đàm phán "chưa đi đến hồi kết", ông sẽ ở lại Mỹ cho đến khi vấn đề được giải quyết.

Tổng thống dự kiến tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong các ngày 19-21/5. Tại hội nghị, lãnh đạo các nền kinh tế hàng đầu của thế giới sẽ bàn luận về xung đột ở Ukraine cũng như an ninh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sau đó, ông Biden có dự định đến Papua New Guinea để tham dự diễn đàn với các quốc đảo Thái Bình Dương. Tổng thống Mỹ sẽ kết thúc chuyến công du tại Australia, nơi ông dự kiến tham dự hội nghị các nhà lãnh đạo nhóm Bộ Tứ cùng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia Anthony Albanese.

Sau khi hội nghị nhóm Bộ Tứ kết thúc vào hôm 24/5, Tổng thống Biden sẽ trở về thủ đô Washington.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo chính phủ nước này có thể cạn kiệt các biện pháp nhằm tránh vượt qua trần nợ công vào trước ngày 1/6. Theo Reuters, trần nợ công của Mỹ hiện ở mức 31.400 tỷ USD. Lần gần nhất Mỹ nâng trần nợ công của nước này là vào tháng 12/2021.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Mỹ có rủi ro vỡ nợ vào ngày 1/6

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm 1/5 cho biết Mỹ có thể không còn khả năng thanh toán nợ ngay vào ngày 1/6 nếu Quốc hội không giải quyết vấn đề trần nợ trước thời điểm này.

Mỹ có thể gặp khủng hoảng về trần nợ vào mùa hè

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ hôm 15/2 cảnh báo rằng Bộ Tài chính của nước này sẽ không còn khả năng thanh toán nợ vào mùa hè trừ khi Quốc hội đạt thỏa thuận nâng trần nợ công.

An Bình

Bạn có thể quan tâm