Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ có thể gặp khủng hoảng về trần nợ vào mùa hè

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ hôm 15/2 cảnh báo rằng Bộ Tài chính của nước này sẽ không còn khả năng thanh toán nợ vào mùa hè trừ khi Quốc hội đạt thỏa thuận nâng trần nợ công.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cảnh báo nước này có khả năng rơi vào tình trạng vỡ nợ trước tháng 7 nếu nguồn thu thuế không đạt như kỳ vọng. Ảnh: Reuters.

Trong báo cáo đính kèm với dự báo ngân sách hàng năm của mình, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), một cơ quan phi đảng phái, đã cảnh báo rằng nước Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ trong khoảng thời gian từ tháng 7 cho đến tháng 9.

Đặc biệt, chính phủ Mỹ có nguy cơ vỡ nợ trước tháng 7 nếu nguồn thu ngân sách vào tháng 4 không đáp ứng kỳ vọng. Theo Reuters, tháng 4 là khoảng thời gian phần lớn người dân Mỹ nộp báo cáo thuế thu nhập hàng năm.

Tốc độ thu ngân sách và tình hình nền kinh tế trong những tháng tới là yếu tố khiến quan chức chính phủ không thể dự đoán chính xác thời điểm Bộ Tài chính Mỹ không còn khả năng thanh toán các khoản nợ của nước này.

"Nếu trần nợ công không được nâng lên hoặc bị đình chỉ trước khi các biện pháp quản lý tiền tệ hết hiệu lực, chính phủ Mỹ sẽ không còn khả năng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính", báo cáo của CBO cho biết.

"Hệ quả là chính quyền Mỹ sẽ buộc phải kéo dài việc chi trả các khoản nợ, thậm chí là rơi vào tình trạng vỡ nợ", CBO nhận định trong báo cáo.

Theo Reuters, trần nợ công của Mỹ hiện ở mức 31.400 tỷ USD. Lần gần nhất Mỹ nâng trần nợ công của nước này là vào tháng 12/2021.

Bên cạnh việc cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ của Mỹ, báo cáo của CBO cũng dự đoán rằng nước này có khoản thâm hụt ngân sách trung bình ở mức 2.000 tỷ USD trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến 2033.

Đến cuối thập kỷ này, thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ tăng lên mức tương đương với thời kỳ diễn ra đại dịch Covid-19.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Vì sao Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ?

Việc đạt mức trần nợ công vào ngày 19/1 buộc Bộ Tài chính Mỹ phải đưa ra những biện pháp cắt giảm chi tiêu nhằm tránh nguy cơ khiến nền kinh tế hàng đầu thế giới vỡ nợ.

Bà Yellen cảnh báo Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Bà Janet Yellen hôm 13/1 đã dự báo nước Mỹ sẽ đạt trần nợ công vào ngày 19/1, buộc Bộ Tài chính phải đưa ra các giải pháp mang tính cực đoan về quản lý tiền tệ, Reuters đưa tin.

An Bình

Bạn có thể quan tâm