Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ TT&TT đồng hành cùng VCCI thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số

Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ TT&TT cùng VCCI sẽ tạo môi trường, đề xuất chính sách hỗ trợ thị trường cho doanh nghiệp công nghệ số.

Thỏa thuận giữa Bộ TT&TT và VCCI sẽ vạch ra những bước đi để hỗ trợ cho sản phẩm công nghệ số Việt Nam. Ảnh: Thảo Anh.

Chiều 30/7, Bộ TT&TT tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ xúc tiến đầu tư - thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Trong phần trao đổi sau lễ ký kết, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có những chia sẻ với ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI về cách chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng TT&TT cho rằng để chuyển đổi số thành công, quan trọng nhất là người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp phải quyết tâm đưa mọi hoạt động lên môi trường số. Với các doanh nghiệp hiện nay, luôn có phần nhỏ những người mà công việc hàng ngày chưa được ghi nhận trên môi trường số. Để chuyển đổi số, những người này phải ghi nhận được những công việc mình làm được hàng ngày ngoài máy tính vào trong môi trường số.

“Cách đơn giản nhất là người đứng đầu tổ chức ra một quy định, nói rằng mọi hoạt động của những thành viên, từ những người cấp nhỏ nhất trong cái doanh nghiệp này, phải thực hiện trên môi trường số”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

Sau khi thông tin đã được số hóa, việc xử lý các dữ liệu sẽ là vai trò của doanh nghiệp công nghệ số, với các công nghệ như AI, dữ liệu lớn. Bộ trưởng TT&TT nhận định xử lý dữ liệu là thứ mà công nghệ, máy làm tốt hơn con người, còn con người nên dành thời gian cho những việc tạo ra giá trị cao hơn.

Trao đổi với ông Phạm Tấn Công, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặt vấn đề người đứng đầu VCCI phải chuyển đổi số trước, biết nó là gì thì mới có thể kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số. Lãnh đạo Bộ TT&TT cho biết sẽ giúp VCCI chuyển đổi số toàn diện trong 3 tháng.

Sau khi VCCI chuyển đổi số thành công, thỏa thuận vừa được ký kết sẽ được triển khai, kêu gọi 1 triệu doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, từ đó tạo ra thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Theo thỏa thuận, Bộ TT&TT sẽ tư vấn, hỗ trợ xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình chuyển đổi số cho VCCI. VCCI sẽ đề xuất giải pháp, môi trường, chính sách tạo lập, hỗ trợ thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Thỏa thuận hợp tác còn bao gồm việc hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số với thị trường trong nước.

Định kỳ hàng năm, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Bộ TT&TT sẽ cung cấp danh sách các giải pháp, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam tiêu biểu cho VCCI tham vấn, lựa chọn triển khai.

VCCI sẽ thực hiện điều tra, khảo sát, nghiên cứu nhu cầu của các doanh nghiệp hội viên đối với sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ số, chuyển kết quả sang Bộ TT&TT để tổng hợp, gửi các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nghiên cứu, thiết kế sản phẩm, giải pháp phù hợp.

Hai bên sẽ cùng tuyên truyền, phổ biến, thúc đẩy chủ trương phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam. Định kỳ hằng năm, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, diễn đàn, hội thảo kết nối cung cầu, giới thiệu các sản phẩm công nghệ số Việt Nam tiêu biểu cho cộng đồng doanh nghiệp.

VCCI sẽ lựa chọn đặt hàng 10 sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam tiêu biểu trong 10 lĩnh vực để triển khai thí điểm, phục vụ chuyển đổi số.

Doanh thu CNTT tiến sát 2 triệu tỷ đồng, kinh tế số chiếm 18,3% GDP

Song, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh để hoàn thành các mục tiêu của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06, phía trước còn rất nhiều việc phải làm.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm