Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng TNMT giải trình quy định đánh thuế cao người nhiều nhà đất

Trước ý kiến cho rằng cần quy định nguyên tắc đánh thuế với người sử dụng nhiều đất đai hơn so với hạn mức, Bộ TNMT cho biết việc này sẽ được thể chế trong pháp luật về thuế.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà vừa có báo cáo một số nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Tại đây, cơ quan soạn thảo giải trình, phản hồi nhiều ý kiến xoay quanh các quy định về đất đai được đưa ra trong dự thảo luật sửa đổi. Dự thảo sẽ được lấy ý kiến người dân từ ngày 3/1 đến 28/2/2023.

Quy định 2 nhóm khi sử dụng đất làm đô thị, nhà ở thương mại

Theo đó, một số ý kiến đề nghị quy định nguyên tắc đánh thuế đối với người quản lý, sử dụng nhiều đất đai hơn so với hạn mức, để hoang hóa đất đai không sử dụng.

Về việc này, Bộ TN&MT cho biết Nghị quyết 18 của Trung ương đã nêu rõ quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

Cơ quan soạn thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ tiếp thu ý kiến và phối hợp với các cơ quan để thể chế trong pháp luật về thuế.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể và chặt chẽ hơn về điều kiện, trình tự, thủ tục, tránh việc lợi dụng hoặc hiểu khác nhau khi triển khai, làm rõ có áp dụng thu hồi với dự án đô thị, nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở.

nguoi nhieu nha dat anh 1

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định đánh thuế cao với người có nhiều nhà đất. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Phản hồi nội dung này, Bộ TN&MT cho biết Nghị quyết 18 đã xác định việc thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Theo đó, điều 125 và điều 126 dự thảo Luật đã quy định dự án đô thị, nhà ở thương mại thuộc trường hợp phải đấu giá đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Do đó, trong trường hợp này, Nhà nước phải thu hồi đất để thực hiện.

“Việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất ngoài việc tạo sự công bằng, minh bạch trong tiếp cận đất đai còn tạo ra nguồn thu lớn vào ngân sách nhà nước để phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng”, theo Bộ TN&MT.

Làm rõ cơ sở định giá đất

Đối với ý kiến cho rằng cần quy định chủ đầu tư thỏa thuận với người sử dụng đất để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại, dự thảo Luật đã quy định tại điều 128.

Tuy nhiên, Bộ TN&MT cho rằng nội dung này còn có nhiều ý kiến khác nhau vì khi thực hiện đồng thời hai cơ chế sẽ có sự so bì về mức giá bồi thường gây phát sinh khiếu kiện; đồng thời, khó thực hiện chủ trương Nhà nước giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất và không điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất không phải do người sử dụng đất tạo ra như yêu cầu tại Nghị quyết 18.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, cơ quan soạn thảo đã hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng việc sử dụng đất để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại có hai nhóm.

Nhóm một là các dự án đô thị, dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở thì Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Nhóm hai là trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất đã được quy định cụ thể tại điều 128.

Tại báo cáo giải trình, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết có ý kiến đề nghị làm rõ nguyên tắc, cơ sở để định giá đất phù hợp với giá trị thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường.

Các đại biểu cũng kiến nghị bổ sung nguyên tắc đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình; bổ sung các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, giá đất gắn với không gian sử dụng đất; xây dựng tiêu chí, cách thức xác định giá đất cho từng trường hợp.

Cơ quan soạn thảo cho biết đã tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng làm rõ giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu quy định các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất trong các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Lấy ý kiến người dân về toàn bộ dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Với thời gian lấy ý kiến người dân vào tháng 1-2/2023, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu việc này phải được tiến hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai; bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Hà Nội cần kịch bản về khiếu nại đất đai khi làm vành đai 4

Trưởng ban Pháp chế HĐND Hà Nội cho rằng thành phố cần dự báo, có kịch bản về tình hình khiếu nại, đơn thư tố cáo lĩnh vực đất đai khi thực hiện giải phóng mặt bằng vành đai 4.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm