Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc từ chức giữa căng thẳng liên Triều

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 19/6 chấp nhận đơn xin từ chức của Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon Chul.

Ông Kim Yeon Chul đệ đơn xin từ chức hôm 17/6, một ngày sau khi Triều Tiên dùng thuốc nổ đánh sập văn phòng liên lạc chung liên Triều tại thành phố Kaesong, biên giới Triều Tiên.

Ông Kim chia sẻ với các phóng viên rằng ông chịu “toàn bộ trách nhiệm trong việc làm mối quan hệ liên Triều xấu đi”, đồng thời “tiếc nuối vì không thể đáp ứng mong muốn của người dân Hàn Quốc cũng như hy vọng về hoà bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên”.

Bo truong Thong nhat Han Quoc anh 1

Ông Kim Yeon Chul đệ đơn xin từ chức hôm 17/6, một ngày sau khi Triều Tiên dùng thuốc nổ đánh sập văn phòng liên lạc chung liên Triều tại thành phố Kaesong. Ảnh: Reuters.

Việc phá huỷ văn phòng liên lạc chung được coi là đòn trả đũa của Bình Nhưỡng sau khi một nhóm người đào tẩu từ Hàn Quốc dùng bóng bay để rải truyền đơn tại nước này, theo Reuters.

Phát ngôn viên Yoon Do Han của Tổng thống Moon Jae In tuyên bố Hàn Quốc “sẽ không chịu đựng những phát ngôn và hành động vô nghĩa của Triều Tiên nữa”, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc là cơ quan chuyên trách các vấn đề trong quan hệ với Triều Tiên. Ông Kim được bổ nhiệm chức bộ trưởng hồi tháng 4/2019 và được kỳ vọng sẽ nối lại nhiều cuộc đàm phán đang bỏ ngỏ tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2018.

Quan hệ giữa hai miền của bán đảo xấu đi sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đi vào bế tắc. Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019, Bình Nhưỡng gần như cắt đứt liên lạc với Seoul.

Mỹ phối hợp chặt với Seoul sau vụ Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc

Quan chức cấp cao xác nhận chính phủ Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc sau khi Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều tại Kaesong.

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc đừng 'nhúng mũi vào' đàm phán hạt nhân

Triều Tiên khuyên Hàn Quốc ngừng những phát ngôn "vô nghĩa" về phi hạt nhân hóa, mỉa mai láng giềng không đủ tư cách thảo luận hay "nhúng mũi vào" đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm