Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Khó suy thoái khi thị trường cần lao động

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tin tưởng rằng sẽ có một lối thoát để nền kinh tế này tránh được suy thoái, bởi lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể và nhu cầu lao động vẫn gia tăng.

"Không thể có suy thoái khi hơn 500.000 việc làm được tạo mới và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong vòng 50 năm qua", bà Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ - nhận định tại chương trình Good Morning America của truyền hình ABC.

"Những gì tôi thấy là một lối thoát cho nền kinh tế khi lạm phát đang giảm dần và kinh tế vẫn vững mạnh", bà cho biết.

Theo trang tin Reuters, bà Yellen thừa nhận lạm phát hiện vẫn ở mức khá cao nhưng đã hạ nhiệt dần và có thể thấp hơn đáng kể trong thời gian tới nhờ các biện pháp được chính quyền Biden áp dụng, bao gồm giảm giá xăng dầu và giảm chi phí mua thuốc theo toa.

kinh te My anh 1

Bộ trưởng Tài chính Mỹ trong một cuộc hội đàm hồi tháng 1. Ảnh: Siphiwe Sibeko.

Dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 3/2 cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong tháng 1, với số việc làm phi nông nghiệp tăng 517.000 vị trí và tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 3,4% - mức thấp nhất trong vòng 53 năm trở lại đây.

Hoạt động tuyển dụng vẫn diễn ra mạnh mẽ trên nước Mỹ bất chấp tình trạng sa thải nhân viên trong lĩnh vực công nghệ. Điều này đã làm giảm kỳ vọng của giới đầu tư về khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngừng nâng lãi.

Theo bà Yellen, giảm lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính quyền ông Biden, và nền kinh tế Mỹ đang chứng tỏ được sự vững vàng bất chấp mọi sự thắt chặt.

Bên cạnh đó, bà cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ nâng giới hạn nợ công và cảnh báo nếu không làm như vậy sẽ tạo ra "một thảm họa kinh tế". "Dù đôi khi chúng ta đã đi đến giới hạn có thể chịu được nhưng vẫn cần phải cân nhắc thêm", bà nói.

Được biết, Mỹ đã đạt tới mức trần nợ công 31.400 tỷ USD vào tháng trước. Bộ Tài chính cảnh báo khó có thể ngăn chặn tình trạng vỡ nợ vào giữa năm. Chủ tịch Hạ viện Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy và Tổng thống Joe Biden sau đó đã có cuộc gặp để thảo luận về việc nâng trần nợ, tuy nhiên đến nay chưa có thông báo mới.

Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm bất chấp Fed nâng lãi suất

Những phát biểu của ông Powell trong cuộc họp báo xác nhận rằng "lạm phát đã giảm" càng đẩy cao tâm trạng lạc quan trên thị trường.

Chứng khoán Mỹ đồng loạt đi xuống

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/2 đồng loạt giảm điểm khi nhà đầu tư ngày càng thận trọng với sự đi lên của lợi suất trái phiếu.

USD tăng, giá vàng rớt mạnh

Áp lực bán tháo vẫn đang đè nặng lên thị trường kim loại quý. Trong khi đó, USD tăng lên mức cao nhất trong gần một tháng vì kỳ vọng của nhà đầu tư thay đổi.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm