Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Mỹ điện đàm hiếm hoi sau vụ đánh chặn drone

Một ngày sau khi máy bay không người lái của Mỹ lao xuống Biển Đen, các bộ trưởng quốc phòng và chỉ huy quân sự từ Washington và Moscow đã tổ chức các cuộc điện đàm hiếm hoi.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley trong cuộc họp báo sau điện đàm với quan chức Nga ngày 15/3. Ảnh: AP/Andrew Harnik.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã liên hệ với người đồng cấp Nga Sergey Shoigu lần đầu tiên sau nhiều tháng để thảo luận về vụ máy bay không người lái (drone) của Mỹ rơi xuống Biển Đen, RT đưa tin ngày 15/3.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, ông Shoigu nói với ông Austin rằng vụ việc là do Mỹ vi phạm giới hạn không phận mà Nga đã tuyên bố, với tất cả thông báo quốc tế thích hợp.

Ông Shoigu gọi các máy bay không người lái của Mỹ ngoài khơi bờ biển Nga là "có bản chất khiêu khích" và nguy cơ làm leo thang căng thẳng ở Biển Đen.

Mặc dù Nga không mong muốn một diễn biến như vậy, nước này sẽ “tiếp tục đáp trả tương xứng với mọi hành động khiêu khích”, ông Shoigu cho hay, đồng thời nhấn mạnh hai cường quốc hạt nhân “phải hành động một cách có trách nhiệm nhất có thể”, bao gồm duy trì kênh liên lạc.

Trong khi đó, ông Austin từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào về cuộc điện đàm, kể cả việc ông có chỉ trích vụ đánh chặn hay không, theo Reuters.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Austin khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục bay ở nơi luật pháp quốc tế cho phép và yêu cầu máy bay quân sự Nga hoạt động một cách an toàn, chuyên nghiệp.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cũng điện đàm riêng với ông Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga.

Chiếc máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của quân đội Mỹ rơi xuống Biển Đen hôm 14/3 sau khi bị các phương tiện kiểm soát không phận của Nga phát hiện gần bán đảo Crimea - nơi Moscow tuyên bố sáp nhập từ năm 2014.

Nga khẳng định hai máy bay phản lực Su-27 của nước này “không sử dụng vũ khí trên khoang và không tiếp xúc với UAV".

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Bộ Ngoại giao Mỹ: Nga có thể không cố ý đánh chặn drone ở Biển Đen

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 15/3 cho biết vụ máy bay không người lái của Mỹ bị Nga đánh chặn có thể là một hành động không cố ý.

Chiếc drone thuộc loại đa chức năng nhất của Mỹ rơi xuống Biển Đen

Chiếc MQ-9 Reaper, bị rơi xuống Biển Đen hôm 14/3, được coi là máy bay không người lái đa chức năng nhất của Mỹ, với khả năng trinh sát và tấn công.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm