Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung chưa trao đổi một lời trong 3 tháng

Lầu Năm Góc hôm 28/2 cho biết hai quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã không trao đổi với nhau kể từ tháng 11/2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Ảnh: CNN.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder, lần gần nhất Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa là tại bên lề một sự kiện của ASEAN ở Campuchia vào ngày 22/11/2022, Bloomberg đưa tin.

Lầu Năm Góc “vẫn duy trì liên lạc thường xuyên với Trung Quốc ở nhiều cấp độ”, ông nói thêm.

Theo Bloomberg, tuyên bố trên đã tô đậm mức độ ảnh hưởng của những sự cố gần đây, như sự cố khinh khí cầu và nhiều điểm nóng khác, lên quan hệ hai nước. Những vấn đề đó đã làm căng thẳng quan hệ và dẫn đến gián đoạn liên lạc.

Vào đầu tháng 2, Bắc Kinh cũng đã từ chối đề nghị của Mỹ để bộ trưởng Quốc phòng hai nước điện đàm, sau khi Washington ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc.

“Liên lạc giữa quân đội của hai nước đặc biệt quan trọng trong những thời điểm như thế này”, ông Ryder nói vào thời điểm đó.

Vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ lo ngại về việc hai nước thiếu liên lạc. Nói với ABC, ông cho rằng điều quan trọng đối với “hai quốc gia hùng mạnh nhất thế giới là có thể giải quyết bất cứ điều gì một cách nhanh chóng để không mắc phải sai lầm nào”.

Nhiều kênh liên lạc quân sự giữa hai nước đã bị đình chỉ sau khi bà Nancy Pelosi - khi đó là chủ tịch Hạ viện Mỹ - đến thăm Đài Loan vào tháng 8/2022.

Ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý nối lại phần lớn hoạt động liên lạc đó khi họ gặp nhau ở Bali, Indonesia vào tháng 11/2022, nhưng sự cố khinh khí cầu đã khiến những nỗ lực đó bị đóng băng.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Trung Quốc: Việc cấm TikTok cho thấy Mỹ đang bất an

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc cấm ứng dụng TikTok thể hiện sự bất an của Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington lạm dụng quyền lực để chèn ép các công ty nước ngoài.

Trinh sát cơ Mỹ bay qua eo biển Đài Loan, Bắc Kinh phản ứng

Chiếc máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ hôm 27/2 bay qua eo biển Đài Loan. Động thái trên đã khiến phía Trung Quốc đại lục phản ứng gay gắt.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm