Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Israel kêu gọi tạm dừng đại tu tư pháp

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant đã kêu gọi tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp khi hàng chục nghìn người biểu tình phản đối ở Tel Aviv.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant. Ảnh: Flash 90.

“Quá trình (cải cách) tư pháp nên tạm dừng” trong vài tuần, tờ Australian Jewish dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant. “Tôi đã lắng nghe ý kiến từ (quân đội). Cảm giác tức giận, đau đớn và thất vọng chưa từng có đang dâng lên khắp nơi".

“Sự rạn nứt xã hội ngày càng lớn đã len lỏi vào (quân đội) và các cơ quan an ninh. Đó là một mối đe dọa rõ ràng, hữu hình và ngay lập tức đối với an ninh Israel”, ông Galant nói thêm.

Ông cũng nhấn mạnh “những thay đổi lớn ở cấp độ quốc gia phải được thực hiện thông qua các cuộc thảo luận và đối thoại”.

Lập trường của ông Galant nhận được sự ủng hộ từ khoảng 1/3 chính trị gia trong đảng Likud. Lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid cũng hoan nghênh và ca ngợi đây là một "bước đi dũng cảm và quan trọng đối với an ninh Israel".

Trong khi đó, những đảng viên Likud khác và lãnh đạo đảng Otzma Yehudit Itamar Ben Gvir buộc tội và yêu cầu sa thải ông.

Kế hoạch đại tu tư pháp - một nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế quyền hạn của Tòa án Tối cao trong khi tăng quyền lực của mình - đã gây xáo trộn trong nước, khiến các cuộc biểu tình gia tăng trong nhiều tuần, theo Guardian.

Truyền thông Israel ước tính khoảng 200.000 người biểu tình đã tập trung tại Tel Aviv vào ngày 25/3.

“Hôm nay, chúng tôi ở đây để góp thêm tiếng nói cùng hàng trăm nghìn, nếu không muốn nói là hàng triệu người Israel ủng hộ các giá trị nền tảng của đất nước này”, nhân viên công nghệ Daniel Nisman nói.

Các nhà kinh tế, chuyên gia pháp lý và cựu giám đốc an ninh đã cảnh báo rằng kế hoạch cải tổ tư pháp - vẫn chưa được viết thành luật - sẽ tàn phá nền kinh tế của đất nước và cô lập Israel trên trường quốc tế.

Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng kế hoạch sẽ củng cố nền dân chủ và thúc đẩy kinh doanh. Kế hoạch được hy vọng giành được sự chấp thuận cuối cùng của quốc hội trước ngày 2/4.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Israel thông qua đạo luật cản trở việc bãi nhiệm thủ tướng

Quốc hội Israel ngày 23/3 đã thông qua đạo luật hạn chế khả năng bãi nhiệm thủ tướng của nước này. Đạo luật là một phần của quá trình cải tổ hệ thống luật pháp tại Israel.

Vệt sơn đỏ trên con đường dẫn đến Tòa án Tối cao Israel

Jerusalem hôm 16/3 xuất hiện đường màu đỏ dọc theo các con đường dẫn đến Tòa án Tối cao của Israel do người biểu tình sơn nhằm phản đối kế hoạch đại tu tư pháp của chính phủ.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm