Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Nga không có quyền ra lệnh cho NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht tuyên bố NATO đang nghiên cứu đề xuất mà Nga mới đưa ra, nhưng khẳng định liên minh này sẽ không nhận lệnh từ Moscow.

Phát biểu trong chuyến thăm Lithuania ngày 19/12, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết NATO cần tháo gỡ căng thẳng với Nga bằng cách thảo luận về đề xuất mà Moscow đưa ra tuần qua, AFP đưa tin.

"Tuy nhiên, Nga không có quyền ra lệnh cho các đối tác NATO", bà Lambrecht tuyên bố.

Trước chuyến công du, bà Lambrecht kêu gọi siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga vì triển khai quân làm gia tăng căng thẳng ở Đông Âu.

NATO Nga anh 1

Bộ trưởng Christine Lambrecht thăm đơn vị quân đội NATO ở Lithuania. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta phải sử dụng mọi biện pháp ngoại giao và trừng phạt kinh tế có thể. Mọi bước đi tiếp theo cần có sự nhất trí với các đồng minh", Bộ trưởng Lambrecht nói.

Tại Lithuania, Bộ trưởng Lambrecht có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Arvydas Anusauskas.

"Các yêu cầu của Nga làm suy yếu an ninh của chúng ta (NATO) và đơn giản là không thể thực hiện được. Tôi nghĩ chúng ta cần bác bỏ đề xuất của Nga", Bộ trưởng Anusauskas nói với báo giới.

Sau khi triển khai khoảng 100.000 quân áp sát biên giới Ukraine, hôm 17/12, Nga công bố đề xuất yêu cầu Mỹ và NATO tự kiềm chế ảnh hưởng tại khu vực Đông Âu và Liên Xô cũ.

Cụ thể, Nga yêu cầu NATO không kết nạp thành viên mới ở Đông Âu và không thiết lập căn cứ quân sự ở các nước từng là một phần của Liên Xô.

Đề xuất của Nga ảnh hưởng trực tiếp tới một số thành viên NATO ở Đông Âu như Ba Lan, các nước Baltic. Ngoài ra, đề xuất này cũng nhằm chặn đứng khả năng Ukraine gia nhập NATO.

Nga ra 8 điều kiện để xuống thang căng thẳng với phương Tây

Nga đã đưa ra bản dự thảo gồm 8 yêu cầu an ninh để xoa dịu căng thẳng với châu Âu, trong đó có việc ngăn Ukraine gia nhập NATO.

NATO bác bỏ cáo buộc của Nga về triển khai tên lửa

Tổng thư ký NATO hôm 14/12 bác bỏ cáo buộc từ phía Nga và khẳng định tổ chức quân sự này không có kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung ở châu Âu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm