Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng của Australia và Trung Quốc lần đầu gặp sau 3 năm

Bộ trưởng Quốc phòng Australia và người đồng cấp Trung Quốc đã có cuộc gặp đầu tiên sau ba năm, đánh dấu một "bước đi quan trọng" sau thời gian căng thẳng.

"Đây là cơ hội để trao đổi thẳng thắn và đầy đủ. Trong cuộc gặp, tôi đã nêu ra một số vấn đề mà Australia quan tâm", AFP dẫn lời Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles.

"Mối quan hệ của Australia và Trung Quốc rất phức tạp. Và chính vì sự phức tạp này, điều quan trọng là chúng ta phải tham gia đối thoại ngay bây giờ”, ông nhấn mạnh.

Cuộc gặp giữa ông Marles và người đồng cấp Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà diễn ra bên lề Đối thoại Shangri-La và kéo dài hơn một giờ.

Phía Trung Quốc chưa có bình luận về cuộc gặp mặt.

Doi thoai Shangri-La anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Australia và người đồng cấp Trung Quốc đã có cuộc gặp đầu tiên sau ba năm. Ảnh: ABC.

Trước đó, AFP dẫn nguồn tin từ Sky News Australia cho biết ông Marles xác nhận đã bắt tay Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La. Tuy nhiên, lúc đó hai người “không có cơ hội để có một cuộc trò chuyện thích hợp”.

Giữa Australia và Trung Quốc vẫn còn tồn tại nhiều điểm khác biệt trong cách tiếp cận các vấn đề khu vực. Trước đó, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 11/6, ông Richard Marles cho rằng so với bất kỳ nước nào mà Australia được biết, Trung Quốc đang xây dựng quân đội có quy mô lớn nhất và tham vọng nhất từ sau Thế chiến II.

Ông cũng kêu gọi Trung Quốc minh bạch về "hoạt động xây dựng quân đội rất quan trọng" của họ.

An toàn hàng không quân sự cũng là vấn đề nổi lên trong quan hệ giữa Australia và Trung Quốc trong thời gian gần đây. Hôm 5/6, Bộ Quốc phòng Australia đã lên tiếng về hành động “thả gói kim loại” của máy bay Trung Quốc đối với với trinh sát cơ của nước này khi bay qua khu vực Biển Đông vào cuối tháng 5.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Canberra đã đi xuống trong những năm gần đây sau khi Australia kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và cấm tập đoàn Huawei của Trung Quốc tham gia cung cấp thiết bị mạng 5G cho Australia.

Thứ trưởng Thụy Điển: Thăm Việt Nam là điều tôi mong đợi từ lâu Chia sẻ với Zing, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thụy Điển Robert Rydberg cho biết ông mong đợi chuyến thăm Việt Nam từ lâu, đồng thời đánh giá cao mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Trung Quốc sẽ ‘chiến đấu bằng mọi giá’ ngăn Đài Loan độc lập

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La sáng 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố nước này sẽ “chiến đấu bằng mọi giá” để ngăn Đài Loan độc lập.

Góc khuất của đế chế sòng bạc khét tiếng tại Tam giác Vàng

Đế chế sòng bạc của người Trung Quốc tại Đặc khu kinh tế Tam giác Vàng, tỉnh Bokeo, Lào đang gây ra những bất ổn trong xã hội và khiến người dân bức xúc.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm