Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Nông nghiệp nói về hơn 300 con bò chết sau khi tiêm vaccine

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá đây là tổn thất không mong muốn và là bài học đối với ngành chăn nuôi, đồng thời chỉ đạo sớm có phương án khắc phục thỏa đáng cho người dân.

Đàn bò bệnh tại tỉnh Lâm Đồng vẫn đang được lực lượng bác sỹ thú y tích cực cứu chữa. Ảnh: Báo Lâm Đồng.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sáng 21/8, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng) đề cập tới sự việc bò sữa chết hàng loạt sau khi tiêm vaccine ở tỉnh Lâm Đồng.

Nữ đại biểu đề nghị Bộ trưởng thông tin cụ thể về quy trình sản xuất vaccine viêm da nổi cục và việc kiểm định chất lượng của loại vaccine này đối với bò sữa. Đồng thời, Bộ trưởng sớm xác định rõ trách nhiệm và đưa ra phương án hỗ trợ sớm nhất cho người dân bị thiệt hại.

Đối với sự việc này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá đây là tổn thất không mong muốn đối với vật nuôi là bò, cũng là một bài học đối với ngành chăn nuôi có nhiều rủi ro ở nước ta.

Khi đã xảy ra thiệt hại, ông nói cần có chính sách tốt nhất cho bà con. Bộ NN&PTNT sẽ cùng tỉnh Lâm Đồng chuẩn bị những phương án thỏa đáng cho bà con.

Bộ cũng đang thanh tra, kiểm tra đối với lô vaccine này để xác định rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, không để xảy ra các trường hợp tiếp tục.

"Hiện Bộ đang phối hợp tích cực với tỉnh Lâm Đồng để xử lý vấn đề này", Bộ trưởng cho biết thêm.

Trước đó vào tháng 7, tỉnh Lâm Đồng tổ chức tiêm vaccine NAVET-LPVAC phòng bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò sữa. Vaccine NAVET-LPVAC do CTCP Thuốc Thú y trung ương cung cấp.

Tuy nhiên, sau khi tiêm 7-10 ngày, các con bò sữa bị bệnh tiêu chảy và chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng cho các hộ chăn nuôi. Theo kết luận ban đầu của Cục Thú y, vaccine NAVET-LPVAC nhiễm virus pestivirus tauri, là loại virus có khả năng gây nên bệnh tiêu chảy.

Tính đến ngày 20/8, toàn tỉnh Lâm Đồng có 6.439 con bò bị bệnh, có 348 con bò sữa bị chết do bị bệnh tiêu chảy sau khi tiêm vaccine.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bộ Công Thương: EVN lỗ không phải do điều hành giá điện bất cập

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng EVN thua lỗ vì phải chịu tình trạng chênh lệch giá đầu vào, đầu ra lớn cùng nhiệm vụ đảm bảo bình ổn giá điện.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói gì về giải pháp tăng xuất khẩu nông sản?

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nói trước khi nghĩ đến chính sách thị trường cần có các giải pháp về liên kết sản xuất nông nghiệp.

Bộ Công Thương: Bỏ thuế VAT khỏi giá điện hay không do Bộ Tài chính

Bộ trưởng Công Thương cho biết thuế VAT được quy định bởi Luật thuế. Việc bỏ được sắc thuế này khỏi hóa đơn tiền điện hay không cần Bộ Tài chính trả lời rõ ràng hơn.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm