Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho hay do phải khai thác vượt tần suất thiết kế nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể phải dừng khai thác.
"Điều đó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của nhân dân và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, đối ngoại cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không tại 2 cảng hàng không", thư từ Bộ trưởng nêu rõ.
Trước tình hình trên, Bộ GTVT cho biết đã sớm khởi công quá trình cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn của 2 sân bay trên. Tuy nhiên trong quá trình đóng cửa luân phiên để nâng cấp, cải tạo dự kiến kéo dài đến đầu năm 2022, năng lực khai thác của cả hai sân bay sẽ bị sụt giảm.
Việc sửa chữa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất khiến tình trạng chậm chuyến tăng cao. Ảnh: NIA. |
Cũng theo Bộ trưởng, việc các sân bay giảm năng lực khai thác sẽ "ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với quý khách. Do đó, Bộ GTVT và các hãng hàng không "rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của quý khách".
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GTVT cũng đề nghị hành khách cần chủ động nắm bắt thông tin chuyến bay để có kế hoạch di chuyển phù hợp nhất cũng như chấp hành tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không để không xảy ra tình trạng chậm chuyến dây chuyền.
Trước đó từ đầu tháng 7, các hãng hàng không cho biết số lượng chuyến bay bị chậm giờ cất cánh (chậm chuyến) đã tăng đột biến do ảnh hưởng từ việc hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đóng cửa bớt đường băng phục vụ sửa chữa.
Dữ liệu từ Flightradar24 cũng cho thấy số lượng chuyến bay chậm chuyến 1-2 giờ tại hai sân bay trên đều có xu hướng tăng từ đầu tháng 7.