Ngày 21/9, Bộ Tài chính cho biết vừa mới ban hành quyết định số 1997/QĐ-BTC về việc áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương).
Theo đó, kinh phí hằng tháng để đưa đón các chức danh này từ nơi ở đến nơi làm việc được tính theo số km khoán và đơn giá theo các hãng taxi (loại 4 chỗ) phổ biến trên thị trường. Mỗi cá nhân được khoán kinh phí cho hai lượt đi và về trong ngày làm việc. Số ngày làm việc của tháng theo quy định của Bộ Luật Lao động (22 ngày).
Là đơn vị quản lý công sản, việc đi dầu trong khoán định mức xe công có thể khiến các lãnh đạo Bộ Tài chính sử dụng xe riêng và được chi trả chi phí khoán theo quy định.
Theo thống kê cả nước thừa 7.000 xe công. Ảnh minh họa |
Đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ôtô được điều chỉnh 12 tháng một lần, tính từ khi Bộ phê duyệt đơn giá khoán.
Số tiền khoán kinh phí sử dụng xe được chi trả cùng với kỳ trả lương cho từng chức danh Thứ trưởng thực hiện khoán còn khoảng cách thực tế từ nơi ở đến nơi làm việc của từng chức danh Thứ trưởng thực hiện khoán sẽ do đoàn xe của Văn phòng Bộ Tài chính xác định.
Các Tổng cục và tương đương thực hiện xác định và chi trả số tiền khoán kinh phí sử dụng xe ô tô cùng với kỳ trả lương cho các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) thuộc các Tổng cục.
Sử dụng lãng phí xe công hay tài sản công nói chung vẫn đang là một vấn đề nhức nhối trong dư luận xã hội khi gần đây đã xuất hiện nơi thừa, nơi thiếu, sử dụng sai mục đích, công năng.
Tháng 8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 32/2015/QĐ-TTg về tiêu chuẩn và chế dộ quản lý, sử dụng xe công theo hướng thắt chặt xe công. Sau đó, Bộ Tài chính đã rà soát so với quy định mới thấy thừa 7.000 xe công trên cả nước. Trong khi đó, năm 2015 cả nước vẫn mua mới 600 xe công.