Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Quốc phòng Mỹ lật ngược yêu cầu tiêm ngừa Covid-19 với binh sĩ

Lầu Năm Góc quyết định hủy bỏ yêu cầu bắt buộc các binh sĩ tiêm vaccine ngừa Covid-19, nhưng cũng đưa ra hướng dẫn về cách bố trí nhiệm vụ cho người chưa tiêm phòng, AP đưa tin.

Bộ Quốc phòng Mỹ vào hôm 10/1 quyết định hủy bỏ yêu cầu tiêm vaccine đối với thành viên thuộc lực lượng vũ trang nước này. Ảnh: AP.

Văn bản do Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ban hành sau khi Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật hủy bỏ yêu cầu tiêm vaccine Covid-19 đối với các thành viên lực lượng vũ trang nước này. Sau khi đạo luật được Quốc hội Mỹ thông qua hôm 23/12/2022, ông Austin có 30 ngày để tuân thủ đạo luật này.

Sau khi đạo luật được thông qua, quân đội Mỹ tạm dừng các hoạt động có liên quan đến yêu cầu tiêm chủng phòng Covid-19, bao gồm việc buộc giải ngũ các binh sĩ không đồng ý tiêm vaccine.

"Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục khuyến khích việc tiêm vaccine phòng Covid-19 do đây là biện pháp cần thiết để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội", ông Austin viết trong quyết định hủy bỏ yêu cầu tiêm vaccine phòng Covid-19.

Tuy hủy bỏ yêu cầu tiêm vaccine Covid-19, ông Austin cho biết các chỉ huy trong quân đội Mỹ vẫn có quyền quyết định cách bố trí nhân sự và giao nhiệm vụ cho binh sĩ dựa trên việc họ đã được tiêm phòng virus corona.

Ngoài Covid-19, Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn duy trì yêu cầu tiêm phòng các loại vaccine phòng bệnh khác đối với binh sĩ trong quân đội nước này.

Hiện tại, 99% số binh sĩ trong biên chế lực lượng hải quân, không quân và lính thủy đánh bộ Mỹ đã tiêm phòng Covid-19. Con số này là 98% đối với những thành viên đang phục vụ trong lực lượng lục quân. Ngoài ra, các binh sĩ thuộc lực lượng vệ binh quốc gia và quân dự bị của Mỹ đều có tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 90%.

Tính đến tháng 12/2022, đã có 3.717 binh sĩ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ bị buộc giải ngũ vì không đồng ý tiêm vaccine. Con số này với lực lượng hải quân và lục quân lần lượt là 2.041 và 1.814 người. Trong khi đó, có 834 người trong biên chế không quân Mỹ bị buộc phải giải ngũ do từ chối tiêm phòng Covid-19.

Trong quyết định hủy bỏ yêu cầu tiêm vaccine Covid-19, Bộ trưởng Austin cho biết những binh sĩ trước đó bị buộc giải ngũ do không đồng ý tiêm phòng Covid-19 sẽ được cho xuất ngũ trong danh dự với đầy đủ phúc lợi.

Trong khi đó, những thành viên lực lượng vũ trang Mỹ từng nhận thư khiển trách do từ chối tiêm vaccine sẽ được cập nhật hồ sơ và được xóa bỏ quyết định kỷ luật.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Chiến đấu cơ Trung Quốc chạm trán máy bay quân sự Mỹ

Quân đội Mỹ vào hôm 29/12 cho biết một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã tiếp cận máy bay quân sự Mỹ đang hoạt động tại khu vực Biển Đông ở khoảng cách rất gần, Reuters đưa tin.

Quân đội Mỹ: Ông già Noel vẫn đi phát quà bất chấp bão tuyết

Quân đội Mỹ - lực lượng làm nhiệm vụ “theo dõi ông già Noel” hàng năm cùng các binh sĩ Canada - ngày 24/12 tuyên bố nhân vật này vẫn sẽ đi phát quà bất chấp bão tuyết tại Bắc Mỹ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm