Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020

Sáng ngày 11/1, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị tổng kết công tác của năm 2020, bàn về tình hình thế giới và kết quả đối ngoại trong năm qua.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá ngành ngoại giao đã có một năm đạt những kết quả lớn, bất chấp tình hình thế giới biến động mạnh do dịch Covid-19.

Một trong những thành công được ông nêu ra là việc Việt Nam thực hiện vai trò chủ tịch ASEAN.

“Dù có những thách thức, khó khăn nhưng ASEAN vẫn đoàn kết, tập trung nguồn lực để phát huy vai trò trung tâm”, ông phát biểu.

“Việt Nam cũng đạt được những kết quả rất tốt trong việc giữ vững đoàn kết, thống nhất, định hướng, dẫn dắt vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực Đông Nam Á và rộng hơn là châu Á - Thái Bình Dương”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

ngoai giao anh 1

Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại hội nghị tổng kết ngày 11/1. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo đánh giá tại phần mở đầu hội nghị, tình hình khu vực và thế giới trải qua nhiều biến động chưa từng có do dịch Covid-19.

Đại dịch gia tăng tốc độ các xu hướng và dịch chuyển diễn ra những năm gần đây, nhất là cạnh tranh chiến lược.

Toàn cầu hóa và liên kết kinh tế đứng trước nhu cầu điều chỉnh mang tính bao trùm.

Các cơ chế đa phương đối mặt sức ép phải cải tổ để hiệu quả hơn trong ứng phó với các thách thức toàn cầu, trong đó thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng gay gắt.

Để thích nghi với “bình thường mới”, ngoài chống dịch, đa số các nước điều chỉnh chiến lược: kích cầu trong nước (tổng các gói kích cầu vào khoảng 23,5% GDP toàn cầu), thúc đẩy đa dạng hóa, làm bền vững chuỗi cung ứng (bao gồm ký các FTA), đẩy mạnh tái cơ cấu (chuyển đổi số, kinh tế xanh).

Trước đó, trong một bài viết tổng kết năm 2020 và định hướng năm 2021, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định trong môi trường quốc tế, khu vực đầy thách thức và khó khăn, Bộ Ngoại giao trong năm 2020 sớm chủ động hướng dẫn, phối hợp với các địa phương nắm bắt diễn biến tình hình, bám sát các nhiệm vụ đối ngoại quan trọng của đất nước và địa phương.

Bộ Ngoại giao đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, phương án triển khai công tác đối ngoại phù hợp với tình hình mới và các tình huống phát sinh.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định trong bài viết tổng kết năm 2020 rằng Bộ Ngoại giao đảm bảo triển khai đồng đều công tác đối ngoại địa phương trên mọi các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, thông tin tuyên truyền, biên giới lãnh thổ, lãnh sự và bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và công tác phi chính phủ nước ngoài.

"Trong đó, nổi lên là công tác phối hợp, hỗ trợ các địa phương chuẩn bị tốt cho đại hội Đảng các cấp, ứng phó kịp thời và hiệu quả với đại dịch Covid-19 và nỗ lực đồng hành cùng các địa phương duy trì đà hội nhập quốc tế tích cực, nâng cao chất lượng hợp tác quốc tế nhằm đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế xã hội", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn viết.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, năm 2020 là năm có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cũng như Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 của Bộ Ngoại giao và của các địa phương trên cả nước.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết trong bài viết tổng kết rằng năm 2021 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, là năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, năm thứ hai nhiệm kỳ Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của Việt Nam.

Trên cơ sở yêu cầu và nhiệm vụ của hội nhập quốc tế ngày càng cao, kỳ vọng đối với đóng góp của công tác ngoại vụ địa phương trong sự phát triển của địa phương ngày càng lớn, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết Bộ Ngoại giao và tất cả cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương triển khai toàn diện công tác đối ngoại địa phương.

Nhiệm vụ trên được triển khai trên tinh thần quán triệt thực hiện đường lối đối ngoại về hội nhập quốc tế của Đảng, và tích cực hỗ trợ các địa phương thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

'Ông Trump từ chối cử Vệ binh vì đám đông bạo loạn ủng hộ mình'

Giáo sư Aubrey Jewett nói với Zing rằng ông Trump đã hành động mang tính chính trị khi không điều Vệ binh Quốc gia bảo vệ Quốc hội, khác hẳn phản ứng với người biểu tình da đen.

'Giao thừa New York năm nay sẽ không còn những buổi tiệc say xỉn'

Giao thừa năm 2021 của người Việt trên thế giới sẽ không còn các buổi tiệc đếm ngược đông vui, nhưng thay vào đó là trải nghiệm trò chuyện ấm cúng, nấu ăn cùng nhau.

Bạn có thể quan tâm