Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc dán logo cho xe Uber, Grab

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Uber và Grab bản chất là xe vận tải theo hợp đồng do đó phải dán logo phía ngoài cho khách hàng nhận biết và phân biệt.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Hiệp hội taxi Hà Nội về một số kiến nghị liên quan đến hoạt động thí điểm hợp đồng điện tử (quyết định số 24/QĐ-BGTVT).

Không dừng đề án thí điểm

Theo văn bản trả lời của Bộ GTVT, Bộ này cho biết không dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm để tiến hành tổng kết sớm như Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất. Bộ cho rằng việc này được thực hiện với sự đồng ý của Thủ tướng nhằm đáp ứng xu thế tất yếu của hội nhập thế giới thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bộ đã phối hợp triển khai rất nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng. Nhiều đơn vị đã tham gia đề án thí điểm trong đó có cả doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh vận tải, các đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ.

Bộ GTVT cũng trả lời kiến nghị dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm. Cơ quan này khẳng định xe tham gia thí điểm không phải là taxi. Việc tổ chức giao thông được Luật Giao thông đường bộ quy định rõ là Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý.

de an thi diem xe hop dong dien tu anh 1
Nguồn: Hiệp hội taxi Hà Nội. Đồ họa: Hiếu Công.

Ngoài ra, việc các địa phương quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông cũng được quy hoạch tại Luật này. Do đó, theo Bộ GTVT, trách nhiệm hạn chế các phương tiện tham gia thí điểm là ở các địa phương.

Về đề xuất các doanh nghiệp tham gia thí điểm đặt máy chủ ở Việt Nam, kê khai giá, thống nhất bản chất… Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu tiếp thu và xem xét trong việc ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 86.

Uber, Grab cũng phải dán logo 

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trung của các phương tiện thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết.

Bộ GTVT cho rằng phương tiện vận chuyển hành khách theo hợp đồng điện tử cũng phải chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, trong đó có việc niêm yết theo quy định tại thông tư 63/2014/TT-BGTVT.

Theo đó, xe thí điểm theo hình thức hợp đồng điện tử cũng phải niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài 2 bên thân xe hoặc 2 bên cánh xe.

Việc niêm yết ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết” theo mẫu quy định.

de an thi diem xe hop dong dien tu anh 2
Bộ GTVT nhấn mạnh đã yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm xây dựng kế hoạch thiết kê, in ấn, cấp logo cho xe tham gia thí điểm. Ảnh: Hiếu Công.

Bộ GTVT nhấn mạnh theo quyết định 24/QĐ-BGTVT cũng đã yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm xây dựng kế hoạch thiết kê, in ấn, cấp logo cho xe tham gia thí điểm.

Cơ quan này cũng đang tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi bổ sung vào quyết định 24 để đảm bảo thuận tiện hơn nữa cho cơ quan quản lý Nhà nước và hành khách phân biệt được giữa các xe tham gia đề án thí điểm và xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bình thường.

Đầu tháng 10, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh thành phố trong phạm vi đề án thí điểm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành và các quy định tại quyết định số 24.

Trong đó có việc xây dựng và ban hành mẫu logo chung để dán trên phương tiện thí điểm (phương tiện của tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã có phương tiện thí điểm). Ngoài ra tiếp tục rà soát, lập danh sách các phương tiện tham gia thí điểm.

Danh sách này sẽ được cung cấp cho cơ quan Cảnh sát giao thông, cơ quan thuế cùng cấp để kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật.

Ai đang phá vỡ quy hoạch taxi? Các hãng taxi cho rằng Bộ GTVT đang phá vỡ quy hoạch khi không giới hạn số lượng xe. Trong khi Bộ GTVT lại nói đó là trách nhiệm quản lý của các địa phương.

Taxi Mai Linh đẩy mạnh bán xe cũ để thoát lỗ

Nếu không có doanh thu đột biến từ hoạt động thanh lý xe cũ, Mai Linh Miền Bắc đã phải báo lỗ ròng trong quý III.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm