Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bố già' Mexico muốn đoạt lại ghế ông trùm sau khi vượt ngục

Sau khi thực hiện vụ vượt ngục chấn động, thủ lĩnh băng đảng ma túy khét tiếng Mexico sẽ giành lại vị trí ông trùm của thế giới tội phạm trong khi những nhóm đối thủ suy tàn dần.

Báo chí Mexico đưa tin về vụ vượt ngục của ông trùm Guzman. Ảnh: Reuters
Báo chí Mexico đưa tin về vụ vượt ngục của ông trùm Guzman. Ảnh: Reuters

Sau khi bắt Joaquin "El Chapo" Guzman, kẻ cầm đầu tổ chức buôn lậu ma túy Sinaloa quyền lực nhất Mexico, vào tháng 2/2014, lực lượng an ninh nước này tăng cường tấn công và bắt những thủ lĩnh tội phạm khác trên cả nước.

"Bố già" của các băng đảng Zetas, Gulfs, Juarez... lần lượt bị tống giam. Một số tên trở thành bạn tù của Guzman tại nhà giam Altiplano, nơi được mệnh danh là "bất khả xâm phạm" ở Mexico. Mất đi thủ lĩnh, các băng đảng lớn buộc phải phân tách thành các nhóm nhỏ để duy trì hoạt động.

Chính phủ Mexico xem việc bắt ông trùm Guzman là chiến công lớn. Tuy nhiên, băng đảng Sinaloa không suy giảm sự ảnh hưởng. Đây vẫn là một trong những nhóm ma túy lớn mạnh ở Mexico.

Sau vụ vượt ngục ngoạn mục hồi cuối tuần qua, uy thế của Guzman càng lên cao. "Giới tội phạm rất ngưỡng mộ ông ta, chúng chắc chắn sẽ hân hoan chào đón ông trùm quay trở lại", Mike Vigil, cựu quan chức Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ, nói với AFP.

Trong những ngày Guzman ngồi tù, thân tín của y là Ismael "El Mayo" Zambada tạm thay thế vị trí thủ lĩnh của Sinaloa. Theo ông Vigil, nếu cảnh sát không thể bắt lại Guzman trong vài ngày tới, kẻ này sẽ tìm đường đến vùng núi ở phía tây bắc bang Sinaloa. Khi đó, Zambada sẽ rất vui mừng trao trả 'ngai vàng' lại cho Guzman.

Ông Vigil lo ngại, khi Guzman trở lại nắm quyền lực, cuộc đấu tranh chống băng đảng ma túy của chính phủ Mexico và giới chức Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. "Guzman là kẻ chinh phục. Y muốn thao túng toàn bộ việc buôn lậu ma túy ở Mexico. Cách duy nhất là giành giật thêm nhiều lãnh thổ, khiến tình hình nghiêm trọng hơn", Vigil nói.

Chuyên gia quan sát các băng đảng tội phạm có tổ chức, Patrick Corcoran, bình luận trên trang Insight Crime rằng: "Đây là thời điểm thích hợp để Guzman xây dựng lại sự thống trị. So với những năm trước khi Guzman bị bắt, Sinaloa ngày nay không còn đối thủ tương xứng".

Trong 17 tháng Guzman ngồi tù, một băng đảng đối thủ mới xuất hiện là Jalisco New Generation. Tổ chức này vốn là nhóm vũ trang thuộc Sinaloa, sau đó tách ra hoạt động riêng. Chúng được xem là đối thủ duy nhất của Sinaloa. Tuy nhiên, các chuyên gia hoài nghi khả năng Jalisco sẽ tiếp tục trung thành với chủ cũ.

Vụ vượt ngục chấn động đầu thế kỷ 21 của 'bố già' Mexico

Ông trùm băng đảng ma túy khét tiếng nhất ở Mexico thực hiện vụ vượt ngục ở nhà tù an ninh bậc nhất nước này đầu năm 2001. Hành trình truy bắt kết thúc sau 13 năm.

Khám phá hệ thống an ninh ở nhà tù giam giữ 'bố già Mexico'

Nhà tù được mệnh danh "bất khả xâm phạm" ở Mexico chưa từng để xảy ra vụ vượt ngục nào trong hơn 20 năm hoạt động, cho đến khi một trùm ma túy tẩu thoát ngoạn mục khỏi cơ sở này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm