Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá hệ thống an ninh ở nhà tù giam giữ 'bố già Mexico'

Nhà tù được mệnh danh "bất khả xâm phạm" ở Mexico chưa từng để xảy ra vụ vượt ngục nào trong hơn 20 năm hoạt động, cho đến khi một trùm ma túy tẩu thoát ngoạn mục khỏi cơ sở này.

Vòng ngoài nhà tù liên bang Altiplano ở Mexico. Ảnh:
Cảnh tượng bên ngoài nhà tù liên bang Altiplano ở Mexico. Ảnh: AP

Nhà tù liên bang Altiplano là một trong những trại giam có chế độ an ninh nghiêm ngặt bậc nhất ở Mexico, xây dựng từ năm 1988 đến 1990, dưới thời Tổng thống Carlos Salinas de Gortari. Nơi đây chưa từng để xảy ra sự cố an ninh nghiêm trọng nào đến khi trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman gây ra vụ vượt ngục chấn động ngày 12/7.

Một trong những mối lo ngại của chính quyền Mexico là các nhóm tội phạm có thể tấn công nhà tù từ bên ngoài, tạo cơ hội để tù nhân vượt ngục từ bên trong. Do vậy, họ xây bức tường bao bọc trại giam Altiplano với độ dày tới 1 m để ngăn chặn mọi nỗ lực phá hoại.

Chính quyền Mexico triển khai nhiều biện pháp bảo vệ an ninh xung quanh nhà tù. Tờ The New Yorker cho biết, không phận xung quanh Altiplano trở thành vùng cấm bay để ngăn chặn những vụ tẩu thoát bằng máy bay.

Ban quản lý trại giam cũng chặn sóng vô tuyến trong bán kính 10 km để các tù nhân không thể liên lạc với nhau, hoặc liên lạc với những đồng đảng ở bên ngoài, bằng điện thoại di động.

Giới chức Mexico kiểm tra đường hầm mà trùm ma túy Guzman đã sử dụng để vượt ngục. Ảnh:
Giới chức Mexico kiểm tra đường hầm trùm ma túy Guzman đã sử dụng để vượt ngục. Ảnh: AP

Nhiều lớp nhân viên an ninh thay phiên canh gác liên tục ở mặt đất. Nhà giam cũng gắn nhiều camera hoạt động liên tục. Các trạm kiểm soát trang bị thiết bị phát hiện kim loại, ma túy và chất nổ hiện đại. Lực lượng bảo vệ có vũ trang cũng túc trực thường xuyên ở Altiplano để sẵn sàng phản ứng trước những vụ tấn công bất ngờ.

Tuy nhiên, những biện pháp an ninh này hoàn toàn vô nghĩa với Guzman. Y đã tẩu thoát ngoạn mục khỏi nhà tù Altiplano đêm 12/7 sau hơn một năm thụ án tại đây. Trong quá khứ, Guzman từng thực hiện trót lọt một vụ vượt ngục năm 2001 khi nấp trong xe chở đồ giặt ủi để thoát ra ngoài. Ông trùm đã hối lộ nhiều nhân viên nhà tù để giúp y tẩu thoát.

Điểm cuối của đường hầm mà Guzman đã chạy trốn trong lần vượt ngục thứ 2 dẫn đến một công trình xây dựng bên ngoài khuôn viên nhà tù. Do vậy, dư luận hoài nghi khả năng chính quyền và một số nhân viên trại giam liên quan đến sự việc. Báo chí Mexico gọi đây là "cơn ác mộng tồi tệ nhất của đất nước".

 

Trùm ma túy Mexico có thể trốn ở đâu sau khi vượt ngục?

Chính quyền Mexico đã triển khai lực lượng an ninh rầm rộ lục soát ở khu vực xung quanh nhà tù nơi trùm ma túy đã vượt ngục và các vùng biên giới với những nước láng giềng.

Đường hầm giúp 'bố già' Mexico qua mặt cảnh sát suốt 13 năm

Đường hầm kết nối với hệ thống thoát nước giúp trùm ma túy khét tiếng Mexico qua mặt nhà chức trách hơn một thập kỷ kể từ khi vượt ngục năm 2001 đến khi bị bắt lại năm 2014.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm