Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những con số gây sốc về trùm ma túy El Chapo

Tuồn vào Mỹ khoảng 200 tấn cocaine, 2 lần bị bắt và đào tẩu, tổng mức án phải chịu khoảng 300 năm tù là những số liệu về thành tích bất hảo của trùm ma túy khét tiếng thế giới.

a
Trùm ma túy El Chapo trong một cuộc thanh trừng đối thủ vào năm 1992. Ảnh: Wikipedia

Theo ABC News, Joaquin Guzman Loera (biệt danh El Chapo) sinh ngày 25/12/1954 trong một gia đình nghèo ở La Tuna, Mexico. Năm 1970, Guzman đầu quân cho băng buôn lậu ma túy do Hector Luis Palma Salazar cầm đầu.

Gã trai trẻ với chiến lược buôn lậu tinh ranh cùng bản chất máu lạnh sẵn sàng thanh trừng những người chống đối trong hoặc ngoài băng đảng nên nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của ông trùm. Cuối những năm 1980, các băng nhóm xã hội đen ở Mexico hỗn chiến nhằm tranh giành thị trường. Guzman nhanh chóng nắm bắt cơ hội để vươn lên trở thành một trong những ông trùm ma túy ở quốc gia Trung Mỹ. Năm 1989, Guzman cùng Luis Palma thành lập băng buôn lậu Sinaloa.

Sau khi nắm quyền lãnh đạo, ông trùm nhanh chóng mở rộng các hoạt động buôn lậu ma túy ra khắp khu vực. Theo Cơ quan Chống buôn lậu ma túy Mỹ (DEA), từ năm 1990 đến 2008, băng đảng Sinaloa do El Chapo cầm đầu đã tuồn vào nước Mỹ khoảng 200 tấn cocaine.

Gã trùm chỉ đạo các thành viên thực hiện những hoạt động buôn lậu rất tinh vi như đào đường hầm xuyên biên giới, đóng gói ma túy trong các lon ớt mang thương hiệu Comadre để tuồn vào nước Mỹ bằng tàu hỏa.

Khi Sinaloa ngày càng mở rộng hoạt động buôn lậu, băng đảng này đã có những cuộc hỗn chiến với Tijuana Carte, một băng buôn lậu ma túy lớn ở Mexico, nhằm kiểm soát đường dây tuồn chất gây nghiện vào nước Mỹ. Những cuộc đấu súng giữa 2 băng đảng xã hội đen khiến hàng nghìn người vô tội thiệt mạng. Theo Time, Guzman là kẻ chịu trách nhiệm cho cái chết của khoảng 34.000 người.

Những lần bị bắt

a
El Chapo trong lần bị bắt thứ 2 vào tháng 2/2014. Ảnh: CNN

Guzman bị bắt lần đầu vào tháng 6/1993 tại Guatemala. Sau khi cảnh sát dẫn độ gã về nước, tòa án liên bang Mexico tuyên án El Chapo 20 năm tù về tội giết người và buôn lậu ma túy. Cảnh sát Mexico tống giam gã ở nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất ở bang Jaliso. Trong thời gian thụ án, Guzman vẫn điều hành mạng lưới buôn lậu nhờ mua chuộc nhân viên trại giam.

Tháng 1/2001, gã trốn thoát khỏi với sự giúp sức của nhân viên an ninh. Sau khi đào tẩu, Guzman thiết lập một hệ thống bảo vệ nghiêm ngặt nhiều lớp giúp hắn lẩn trốn cảnh sát cũng như sự truy sát của băng đảng.

Theo nguồn tin của cảnh sát Mexico, xung quanh El Chapo có khoảng 300 tay súng bảo vệ cùng các phương tiện, như xe chống đạn, máy bay, xe địa hình giúp gã lẩn trốn sự truy đuổi của cảnh sát. Chính quyền Mexico đã treo thưởng khoản tiền trị  giá 30 triệu Peso (2 triệu USD), phía Mỹ đưa phần thưởng trị giá tới 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin về ông trùm.

Tháng 2/2014, sau 13 năm lẩn trốn, trùm ma túy bị bắt tại một khách sạn ở bãi biển Mazatlan, bang Sinaloa, Mexico. DEA yêu cầu dẫn độ Guzman về Mỹ để xét xử. Tuy nhiên, tháng 3/2014, Tổng chưởng lý tòa án liên bang Mexico từ chối đề nghị của Mỹ. Đại diện tòa án Mexico lập luận, Guzman phải chịu sự trừng phạt của pháp luật trong nước về các tội danh của gã. Theo Tổng chưởng lý Jesus Murillo Karam, cộng các tội danh, gã trùm phải chịu mức án từ 300 đến 400 năm tù.

Trong lúc Mexico và Mỹ chưa thống nhất được về việc dẫn độ Guzman thì ngày 11/7, ông trùm một lần nữa biến mất khỏi phòng giam nhờ vào hệ thống đường hầm bên dưới nhà tù ở Altiplano. Theo CNN, chính quyền Mexico đã treo thưởng 60 triệu Peso (3,8 triệu USD) cho người cung cấp thông tin bắt giữ El Chapo.

Hiện trường vụ vượt ngục chấn động của trùm ma túy Mexico

Joaquin "El Chapo" Guzman, trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico, vừa tẩu thoát khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhờ hệ thống hầm ngầm chằng chịt dưới lòng đất.

Cuộc đời 'chúa tể ma túy' nguy hiểm nhất mọi thời đại

Dấn thân vào con đường ma túy từ nhỏ, cuộc đời trùm xã hội đen khét tiếng vừa thực hiện vụ vượt ngục táo tợn tại Mexico gắn liền với chém giết và tranh giành quyền lực.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm