Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico điều tra ảnh trùm ma túy khiêu khích sau khi đào tẩu

Một trong những người con của trùm ma túy vượt ngục Joaquin "El Chapo" Guzman vừa công bố các bức ảnh cho thấy ông ta uống bia nơi công cộng và đang ngồi trên máy bay.

Hình ảnh Guzman ngồi trên máy bay xuất hiện vài ngày sau vụ vượt ngục táo bạo. Ảnh: Daily Mail

Theo Telegraph, nhà chức trách đang kiểm tra tính xác thực của 2 bức ảnh về Guzman sau khi một trong những người con của y công bố 2 ngày sau khi trùm ma túy trốn thoát khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở Mexico.

Một bức ảnh cho thấy Guzman đang ngồi trên phi cơ trong khi bức còn lại chụp y cầm chai bia nơi công cộng. Chúng xuất hiện vài ngày sau khi Guzman vượt ngục thành công lần thứ 2 kể từ năm 2001. Trong lần trốn trại đầu tiên, cảnh sát Mexico mất tới 13 năm để truy bắt y.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là hình ảnh đầu tiên về trùm ma túy sau khi y tẩu thoát khỏi nhà giam. Tuy nhiên, người ta tỏ ra khá hoài nghi về độ xác thực của những bức ảnh.

Ảnh chụp Guzman khi đang thụ án trong nhà tù Altiplano cho thấy đầu y cạo trọc và không còn ria mép, trái ngược với nhân vật trong những bức ảnh vừa xuất hiện. Trước đó, cảnh sát Mexico đã phong tỏa sân bay gần nhà tù xảy ra vụ vượt ngục để ngăn trùm ma túy tẩu thoát.

Guzman cầm chai bia tại nơi công cộng. Ảnh: Daily Mail

Ngoài việc công bố các bức ảnh, con trai của Guzman còn đe dọa ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump, người chỉ trích mạnh mẽ vụ vượt ngục. Ông Trump đã yêu cầu Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) điều tra lời đe dọa nhằm vào ông.

Tài liệu của cơ quan phòng chống ma túy Mexico công bố hôm 13/7 cho thấy Mỹ đã cảnh báo Mexico về kế hoạch vượt ngục của Guzman từ 16 tháng trước. Tuy nhiên, chính người Mỹ không thể xác định độ tin cậy của nguồn tin này.

Miguel Ángel Osorio Chong, Bộ trưởng Nội vụ Mexico, cho biết giám đốc nhà tù Altiplano, nơi Joaquin "El Chapo" Guzman vượt ngục, đã bị sa thải.

“Guzman phải được sự tiếp tay của nhân viên nhà tù để tẩu thoát khỏi trại giam an ninh nghiêm ngặt. Nếu được xác nhận, việc tiếp tay cho Guzman sẽ bị coi là hành động phản bội. Vụ việc xảy ra hôm 11/7 là sự kiện khủng khiếp trong xã hội Mexico”, ông Chong nói khi công bố quyết định sa thải giám đốc nhà tù Altiplano.

Ngoài ra, 34 quan chức, 17 tù nhân đang bị thẩm vấn vì vụ vượt ngục. Tuy nhiên, chưa người nào bị buộc tội chính thức. Hiện nay, nhà chức trách Mexico treo thưởng 60 triệu peso, tương đương 3,8 triệu USD, cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ Guzman.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm