Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico treo thưởng 3,8 triệu USD, tung quân lùng 'bố già'

Cảnh sát thiết lập trạm kiểm soát, tăng cường kiểm tra an ninh dọc biên giới, đồng thời treo thưởng 3,8 triệu USD cho người cung cấp thông tin về trùm ma túy đào tẩu hôm 11/7.

Giới chức thiết lập các chốt an ninh trên khắp cả nước. Ảnh;
Giới chức thiết lập các chốt an ninh trên khắp cả nước. Ảnh: AFP

Chính phủ Mexico sẽ trao thưởng 60 triệu Peso (khoảng 3,8 triệu USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về Joaquin Guzman Loera - trùm ma túy số 1 của nước này. Guzman vừa tẩu thoát khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt hôm 11/7.

Tổng thống Pena Nieto gọi vụ vượt ngục của tên trùm là "sự sỉ nhục đối với quốc gia" và ra lệnh mở một cuộc điều tra đầy đủ, theo BBC.

Mexico đang triển khai một cuộc truy lùng quy mô lớn trên khắp cả nước. Các chuyến bay từ phi trường Toluca gần đó tạm đình trệ. Nhiều trạm kiểm soát được thiết lập.

Guatemala cũng tăng cường kiểm tra an ninh dọc biên giới giáp Mexico. Cảnh sát từng bắt Guzman tại Guatemala năm 1993.

Hiện cảnh sát giam khoảng 30 nhân viên trại giam để thẩm vấn với sự trợ giúp của Bộ Tư pháp Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Mexico, ông Miguel Angel Osorio Chong, khẳng định nhân viên của nhà tù đã giúp phạm nhân tẩu thoát. Ba quan chức cấp cao của Altiplano, gồm giám đốc, đã bị sa thải.

Ông Chong nhấn mạnh rằng, trùm ma túy sẽ không thể chạy thoát.

Hôm 13/7, Bộ trưởng Nội vụ cùng một nhóm dân biểu và ủy viên An ninh Quốc gia Monte Alejandro Rubrido đáp trực thăng tới thăm trại giam Altiplano và khu vực lân cận.

Ông Chong chỉ đạo cuộc điều tra trong thời gian Tổng thống Enrique Pena Nieto dự lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp.

Cảnh sát phát hiên nhiều vật dụng cá nhân tại ngôi nhà gần trại giam. Ảnh: Reuters
Cảnh sát phát hiện nhiều vật dụng cá nhân tại ngôi nhà gần trại giam. Ảnh: Reuters

Hãng AFP dẫn nguồn tin chính phủ Mexico hôm 12/7 cho biết, người ta nhìn thấy trùm ma túy Guzman lần cuối tối 11/7 tại khu vực nhà tắm của nhà tù Altiplano, miền Trung Mexico trước khi hắn biến mất. Guzman đào tẩu thành công nhờ hệ thống hầm ngầm chằng chịt dưới lòng đất.

Video giám sát cho thấy Guzman bước vào khu vực nhà tắm trong trại giam lúc 20h52 (giờ địa phương) hôm 11/7. Hắn đã chui qua đường hầm kết nối với một ngôi nhà đang được xây dựng tại ruộng ngô gần nhà tù.

Đường hầm có chiều cao 1,7 m, rộng 70 cm cho phép Guzman di chuyển thoải mái trong đó. Ngoài ra, nó còn có hệ thống thông gió, đèn chiếu sáng. Cai ngục cũng tìm thấy một xe máy cải tiến được dùng để vận chuyển đất khi xây dựng hầm.

Bên trong tòa nhà gần nhà tù, cảnh sát phát hiện một chiếc giường, nhà bếp. Điều này cho thấy những kẻ đào hầm có thể đã ở lại đây nhiều ngày.   

Cảnh sát đang ráo riết truy lùng tội phạm vượt ngục Guzman, nhưng chưa thấy bất kỳ dấu vết nào.

Con trai 'bố già' Mexico từng vạch kế hoạch đào tẩu cho cha

Con trai của trùm ma túy Mexico từng mua chuộc những kẻ tham nhũng trong trại giam và thuê người vạch kế hoạch vượt ngục cho cha.

Trùm ma túy Mexico có thể trốn ở đâu sau khi vượt ngục?

Chính quyền Mexico đã triển khai lực lượng an ninh rầm rộ lục soát ở khu vực xung quanh nhà tù nơi trùm ma túy đã vượt ngục và các vùng biên giới với những nước láng giềng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm