Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai 'bố già' Mexico từng vạch kế hoạch đào tẩu cho cha

Con trai của trùm ma túy Mexico từng mua chuộc những kẻ tham nhũng trong trại giam và thuê người vạch kế hoạch vượt ngục cho cha.

Ảnh: Guardian
Con trai của Guzman. Ảnh: Guardian

Tháng 7/2014, thông tin từ một cuộc điều tra cho thấy, con trai của trùm ma túy Joaquin Guzman Loera là Ivan Archivaldo Guzman Salazar từng thuê một nhóm thuộc Cơ quan phản gián quân sự vạch kế hoạch để "giành tự do" cho cha. Ivan là một trong 3 người con của Guzman với người vợ đầu tiên.

Tháng 12, Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) ở thành phố Houston cho biết, một thỏa thuận đã được thông qua giữa nhóm xã hội đen và giới chức trại giam để trả tự do cho Guzman cùng Miguel Angel Tevino-Morales – cựu thủ lĩnh băng đảng Z-40 của Mexico.

Các tài liệu không cung cấp thông tin liên quan tới vụ vượt ngục của Guzman hôm 11/7, nhưng dựa trên những bằng chứng đó, giới chức Mexico lẽ ra phải đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn sự việc, theo Sputnik. Hiện cảnh sát Mỹ giam khoảng 30 nhân viên trại giam để thẩm vấn với sự trợ giúp của Bộ Tư pháp Mỹ.

Trong khi đó, theo Vice News, 2 bài đăng từ một tài khoản Twitter được cho là liên quan tới con trai của Guzman cho rằng cuộc vượt ngục không hoàn toàn là bí mật. Tài khoản này cũng nói bóng gió vụ đào tẩu của trùm ma túy.

Ảnh: Twitter
Tài khoản mang tên Ivan viết: “Mọi chuyện sẽ đến với những người biết chờ đợi”. Ảnh: Twitter

Bài đăng đầu tiên hôm 6/7, Ivan viết: “Mọi chuyện sẽ đến với những người biết chờ đợi”. Trước đó, hôm 8/5, tài khoản này cho hay anh đang tập hợp những kẻ có vũ khí và hứa rằng “ông trùm sẽ sớm trở lại”.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin chính phủ Mexico hôm 12/7 cho biết, người ta nhìn thấy trùm ma túy Guzman lần cuối tối 11/7 tại khu vực nhà tắm của nhà tù Altiplano, miền Trung Mexico trước khi hắn biến mất. Cảnh sát đang ráo riết truy lùng tội phạm vượt ngục, nhưng chưa thấy bất kỳ dấu vết nào.

 

Đế chế ma túy của trùm xã hội đen quyền lực nhất thế giới

Băng đảng Sinaloa do ông trùm ma túy Mexico dẫn đầu đã vươn vòi bạch tuộc trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và Australia với doanh thu 3 tỷ USD mỗi năm.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm