Theo Bloomberg, khoảng 60 tàu chở nhiên liệu đang neo đậu dọc eo biển Singapore, cao hơn nhiều so với con số 30-40 tàu thông thường. Theo chuyên gia Rahul Kapoor thuộc IHS Markit, một số tàu đóng vai trò kho chứa trên biển do các kho trên bờ đã quá tải. Các tàu còn lại đang neo đậu để chờ chuyển hướng khi có khách mua dầu ở châu Á.
Thời gian qua, hàng loạt tàu chở xăng và nhiên liệu máy bay rời các trung tâm lọc dầu lớn như Hàn Quốc và Trung Quốc và tới đậu ở eo biển Singapore. Các tàu hiện phải chờ khoảng 2 tuần để xả hàng ở Singapore, thay vì khoảng thời gian 4-5 ngày như bình thường.
Các kho chứa dầu toàn cầu đang đang ngày càng chật hẹp, buộc thương nhân và các nhà máy lọc dầu phải chứa dầu trên tàu hoặc trong các đường ống. Theo Bloomberg, các kho chứa dầu lớn tại Singapore đang đang thu phí trữ dầu rất cao.
Nhiều tàu chứa dầu ngoài khơi Singapore. Ảnh: Getty Creative. |
“Các nước xuất khẩu đang gặp khó trong việc tìm chỗ chứa dầu dư thừa. Tại Singapore, tỷ lệ chế biến dầu thô tại các nhà máy lọc dầu giảm xuống còn 60% và sẽ hạ xuống mức 50% trong quý II”, chuyên gia Sri Paravaikkarasu thuộc FGE cho biết.
Tình trạng kho chứa hết chỗ xảy ra trên toàn châu Á. Ở Ấn Độ, các bể chứa đã đầy 95% vào tuần trước. Thậm chí, các công ty Ấn Độ còn chuyển sang sử dụng trạm bơm làm kho chứa. Tại Singapore, dự trữ nhiên liệu tăng lên mức cao nhất trong 4 năm vào giữa tháng 4.
Sử dụng tàu chở dầu làm kho chứa trở thành giải pháp khẩn cấp. Hãng Vortexa ước lượng dầu thô trong các kho nổi ở châu Á đạt mức cao nhất trong vòng 4 năm.