Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: ‘Thầy Park biến Quang Hải thành đòn kết liễu Thái Lan’

Bình luận với Zing.vn sau trận thắng đậm của U23 Việt Nam trước Thái Lan, BLV Quang Huy ca ngợi cách HLV Park Hang-seo sử dụng Quang Hải để đánh vào điểm yếu đối thủ.

Đội trưởng U23 Thái Lan: 'Việt Nam xứng đáng giành chiến thắng' Trung vệ đội trưởng Shinnaphat Lee-Oh cho hay U23 Việt Nam xứng đáng giành chiến thắng vì không cho Thái Lan chơi bóng như ý muốn.

Chạm trán U23 Thái Lan ở lượt trận cuối vòng loại U23 châu Á 2020, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo chỉ còn một lựa chọn là chiến thắng để chắc chắn đi tiếp. Chính vì thế, vị HLV người Hàn Quốc bố trí lực lượng mạnh nhất để hy vọng khuất phục “Voi chiến”.

Bên cạnh sự trở lại của Trần Đình Trọng, HLV Park Hang-seo mạnh dạn thay đổi hệ thống chiến thuật. Không phải là sơ đồ 3-4-3 sở trường, U23 Việt Nam ở trận này xuất phát với hệ thống 3-5-2. Nguyễn Hoàng Đức và Hà Đức Chinh là hai tiền đạo đá cao nhất còn đội trưởng Nguyễn Quang Hải chơi ở vai trò hộ công.

“Cú đấm” vào điểm yếu của Thái Lan

Ở trận đấu gặp U23 Indonesia, thầy Park sử dụng hai tiền vệ trung tâm Trương Văn Thái Quý - Triệu Việt Hưng và Quang Hải chơi tiền đạo lệch phải. Vì Thái Quý lẫn Việt Hưng không hoàn thành nhiệm vụ nên thầy Park điều chỉnh từ hiệp một. Ông đưa Đinh Thanh Bình vào sân, sau đó Quang Hải kéo vào trung lộ nhằm tăng cường khả năng kiểm soát.

BLV Quang Huy: ‘Thay Park bien Quang Hai thanh don ket lieu Thai Lan’ anh 1
Thầy Park có những điều chỉnh cao tay khi chạm trán U23 Thái Lan. Ảnh: Việt Hùng.

BLV Quang Huy mở đầu cùng Zing.vn: “Sau trận đấu nhạt nhòa trước U23 Indonesia, HLV Park nhanh chóng nhìn ra điểm yếu và khắc phục ngay. Ông xếp Quang Hải đá hộ công ở sơ đồ 3-5-2. Như vậy, U23 Việt Nam được tăng cường khả năng kiểm soát và tổ chức tấn công. Bộ đôi Thái Quý - Việt Hưng được giữ nguyên để dọn dẹp cho Quang Hải thỏa sức phô diễn”.

Anh lý giải: “Tôi theo dõi hai trận U23 Thái Lan gặp Brunei và Indonesia. Điểm yếu lớn nhất của U23 Thái Lan là khả năng hỗ trợ phòng ngự ở tuyến giữa. Vậy nên họ thường lộ khoảng trống chí mạng cho đối thủ đánh vào. Thầy Park muốn Quang Hải trở thành người kết liễu Thái Lan và phương án của ông thành công mỹ mãn”.

Đội trưởng U23 Việt Nam không ghi bàn ở trận này, song vô số lần khiến hệ thống phòng ngự “Voi chiến” chao đảo. Một trong số đó là tình huống đi bóng khéo léo trước sự truy cản của 3 cầu thủ, tiếp đó tung đường chuyền như đặt để Nguyễn Hoàng Đức nâng tỷ số 2-0. Nếu Quang Hải tận dụng tốt hơn, anh có thể điền tên lên bảng tỷ số.

BLV Quang Huy tiếp lời: “Chúng ta chỉ có mục tiêu duy nhất là chiến thắng. Thế nên cần dồn toàn lực cho mặt trận tấn công. Muốn làm điều này thì phải lên bóng thường xuyên. Sẽ phí phạm khi Quang Hải chơi tiền đạo phải bởi cậu ấy mất cơ hội nhận bóng thường xuyên. Thái Quý lẫn Việt Hưng không phải là những cỗ máy đảm bảo vai trò cấp bóng liên tục cho tuyến trên”.

BLV Quang Huy: ‘Thay Park bien Quang Hai thanh don ket lieu Thai Lan’ anh 2
Quang Hải khiến hàng thủ U23 Thái Lan nhiều phen chao đảo. Ảnh: Minh Chiến.

BLV kỳ cựu nhấn mạnh: “Đây có lẽ là vị trí hoàn hảo nhất để phát huy phẩm chất kỹ thuật, tinh quái và nhãn quan sắc sảo của Quang Hải. Ở các trận đấu trong tương lai, thầy Park có cơ sở để xếp Quang Hải chơi dưới vai trò tương tự”.

Đình Trọng trở lại đúng lúc

Sau trận thắng thuyết phục của U23 Việt Nam trước Thái Lan, Quang Hải hiển nhiên là cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất. Bên cạnh đó, Hà Đức Chinh, Nguyễn Hoàng Đức được cổ động viên ca ngợi hết lời. Theo BLV Quang Huy, hai ngôi sao ở hàng thủ là Đoàn Văn Hậu và Đình Trọng cũng xứng đáng nhận lời khen.

“Sự trở lại của Đình Trọng là bước ngoặt để U23 Việt Nam dễ dàng đè bẹp Thái Lan. Có thể thấy HLV Park tính toán rất kỹ về trường hợp vừa bình phục chấn thương như Đình Trọng. Ở trận ra quân, Đình Trọng chơi vài phút để làm quen. Sau đó góp mặt cả hiệp trước Indonesia và hôm nay sẵn sàng bung sức cùng Thái Lan”, BLV Quang Huy nể phục thầy Park.

Anh phân tích: “Đình Trọng còn trẻ nhưng kinh nghiệm và bản lĩnh đáng nể. Khi trở lại và chơi ở vai trò trung vệ giữa, Đình Trọng giúp hai đồng đội Huỳnh Tấn Sinh và Nguyễn Thành Chung yên tâm nhiều phần. Như thường lệ, Đình Trọng xuất hiện trước khi cầu thủ Thái Lan chạm bóng. Thế nên U23 Việt Nam hạn chế vô số tình huống nguy hiểm”.

Với sự trở lại của Đình Trọng, Văn Hậu được trả về vị trí hậu vệ sở trường. Văn Hậu hoàn thành xuất sắc cả hai nhiệm vụ hỗ trợ tấn công và phòng ngự trước người Thái. Từ pha đi bóng vào trung lộ, hậu vệ của CLB Hà Nội tung đường chọc khe hoàn hảo cho Đức Chinh thoát xuống và ghi bàn.

BLV Quang Huy: ‘Thay Park bien Quang Hai thanh don ket lieu Thai Lan’ anh 3
Đình Trọng trở lại đội hình chính và thể hiện phong độ tuyệt vời. Ảnh: Việt Hùng.

BLV Quang Huy khẳng định: “Văn Hậu có thể chơi tốt ở vai trò trung vệ, song cậu ấy sinh ra là để leo biên. Văn Hậu hỗ trợ tấn công xuất sắc, luôn gây nguy hiểm cho cánh phải của U23 Thái Lan. Và khi cậu ấy phòng ngự, đối thủ hoàn toàn bất lực. Rõ ràng đẳng cấp của Văn Hậu vượt xa ranh giới của đội U23”.

Trước khi bóng lăn ở sân Mỹ Đình, U23 Việt Nam chịu nhiều áp lực vì buộc phải thắng. Trong khi đó, Thái Lan vào trận với tâm thế dễ chịu vì đã chắc chắn giành vé đi tiếp. Theo góc nhìn của BLV Quang Huy, điều mà thầy trò HLV Park có so với kình địch là quyết tâm trong thế chân tường và các cầu thủ đã làm nức lòng CĐV với trận thắng kỷ lục.

“Ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất, cũng hiếm ai hình dung cảnh U23 Việt Nam đè bẹp đối thủ đến 4-0. Thầy Park một lần nữa chứng tỏ tài cầm quân đặc biệt ra sao. Các ngôi sao lớn như Đình Trọng, Văn Hậu, Quang Hải và Đức Chinh đều phát huy hết khả năng. Những cầu thủ còn lại khiến CĐV yên tâm về tương lai”, BLV Quang Huy ca ngợi.

“Sau thành công của vòng loại U23 châu Á, Đức Chinh và Quang Hải giải phóng sức ì. Đình Trọng chạy đà hoàn hảo trước khi tái xuất ở V.League 2019. Còn những nhân tố như Tấn Sinh, Hoàng Đức, Thành Chung sẽ được trao nhiều cơ hội hơn sau màn thể hiện xuất sắc”, anh kết luận cùng Zing.vn.

BLV Quang Huy: ‘Thay Park bien Quang Hai thanh don ket lieu Thai Lan’ anh 4
U23 Việt Nam vào vòng chung kết với tư cách là nhà á quân. Đồ họa: Minh Phúc.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện không tiếc lời khen ngợi U23 Việt Nam Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khen màn trình diễn của U23 Việt Nam trước Thái Lan khi thăm phòng thay đồ của cả đội.

Đoàn Văn Hậu trở thành nhân vật truyền cảm hứng cho đội bóng quê nhà

Một ngày sau khi cùng U23 Việt Nam đánh bại Thái Lan 4-0, Đoàn Văn Hậu được nhắc đến như một câu chuyện truyền cảm hứng cho những cầu thủ trẻ tại đội bóng mới thành lập ở quê nhà.

Viết Tuệ

Đồ họa: Minh Phúc.

Bạn có thể quan tâm