Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Hoàng Đức trưởng thành từ nỗi đau World Cup

Hai năm sau nỗi đau U20 World Cup, Hoàng Đức dần trưởng thành, và cú dứt điểm lạnh lùng tung lưới Thái Lan hôm qua chính là lời khẳng định đanh thép của cầu thủ này.

Quang Hải đi qua 3 cầu thủ Thái Lan, chuyền cho Hoàng Đức ghi bàn Phút 53 trong trận gặp U23 Thái Lan, đội trưởng Nguyễn Quang Hải thực hiện pha đột phá táo bạo trước khi kiến tạo cho Nguyễn Hoàng Đức ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Việt Nam.

Phút 53 trên sân Mỹ Đình, Hoàng Đức nhận bóng trong vùng cấm từ quả tạt của Quang Hải. Không cần đến nhịp thứ hai, tiền vệ này lập tức có pha xoay người dứt điểm một chạm tung lưới thủ thành Nont Muangnam, nâng tỷ số lên 2-0 cho U23 Việt Nam. 

Một pha dứt điểm xuất sắc kết thúc cho một tình huống bóng hoàn hảo, một cú sút lạnh lùng kết tinh từ bản lĩnh và kỹ thuật xuất sắc, một pha bóng khiến Mỹ Đình bùng nổ, khiến người hâm mộ xốn xang, khiến mọi con tim yêu bóng đá tại Việt Nam ngất ngây trong men say chiến thắng.

Sau cú đệm bóng hụt lịch sử tại U20 World Cup 2017, Hoàng Đức lại một lần nữa khiến người ta phải nhắc tới mình, nhưng là với tư cách của một người đội phó bản lĩnh và lạnh lùng, một sao mai đầy tiềm năng của bóng đá Việt Nam.

Nguyen Hoang Duc - phuong hoang tai sinh tu noi dau World Cup anh 1
Khoảnh khắc Hoàng Đức hiên ngang, đầy kiêu hãnh sau bàn thắng thứ hai của U23 Việt Nam. Ảnh: Quang Phúc.

Từ cơn ác mộng mang tên U20 World Cup

Phút 86 cuộc chạm trán giữa U20 Việt Nam và U20 New Zealand trong khuôn khổ U20 World Cup 2017, Nguyễn Hoàng Đức có cơ hội đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn tại sân chơi World Cup sau đường chuyền như đặt của Hà Đức Chinh. 

Thế nhưng, ở khoảng cách chỉ khoảng 5 m, tiền vệ của CLB Viettel lại đệm bóng ra ngoài trong sự nuối tiếc và sững sờ của HLV Hoàng Anh Tuấn, các đồng đội cũng như toàn thể người hâm mộ bóng đá Việt Nam. 

Một pha bóng khiến tất cả phải ngỡ ngàng, một cú dứt điểm mà nói không quá, đã đá bay hy vọng của bóng đá Việt Nam trong lần đầu tiên xuất hiện ở sân chơi World Cup sân 11. Bởi nếu tình huống đó bóng đi vào lưới, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có được 3 điểm và tràn trề cơ hội giành quyền vào vòng 1/8. 

Nguyen Hoang Duc - phuong hoang tai sinh tu noi dau World Cup anh 2
Hoàng Đức chơi không tồi trước U20 New Zealand, nhưng người hâm mộ lại nhớ nhiều hơn tới cầu thủ này bởi tình huống bỏ lỡ cơ hội khó tin ở cuối trận. Ảnh: FIFA.

Thực tế, từ khi được tung vào sân trong hiệp 2, Hoàng Đức chơi không tồi. Nhưng chỉ một khoảnh khắc thôi đã phá hỏng tất cả. Trong mắt người hâm mộ, Hoàng Đức chính thức trở thành tội đồ từ giây phút ấy. 

Sau trận đấu, chia sẻ trên trang cá nhân, cầu thủ sinh năm 1998 không giấu nổi cảm xúc với dòng trạng thái đầy thất vọng: "Cơ hội đó thực sự không đến thêm một lần nào nữa với tôi. Nuối tiếc". 

Có xuất phát điểm không hề tồi với danh hiệu Cầu thủ hay nhất U19 quốc gia 2016, nhưng ở tuổi 19, pha bóng đó quả thực là cú sốc đầu đời, tạo nên một sức ép vô hình đè nặng, níu kéo đôi chân của cầu thủ này.

Và trong khi những đồng nghiệp cùng trang lứa như Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh, Tiến Dũng hay Văn Hậu liên tiếp gặt hái thành công ở cả CLB lẫn các đội tuyển quốc gia thì với Hoàng Đức, cầu thủ này vẫn ngụp lặn và quẩn quanh trên con đường giải thoát đôi chân, tìm lại bản thân trong màu áo CLB Viettel tại giải hạng Nhất. 

Nguyen Hoang Duc - phuong hoang tai sinh tu noi dau World Cup anh 3
Sau U20 World Cup, Hoàng Đức vẫn miệt mài trên con đường khẳng định bản thân trong màu áo CLB Viettel. Ảnh: Minh Chiến.

Đến ngày phá lưới U23 Thái Lan

Pha bỏ lỡ trước U20 New Zealand có thể khiến Hoàng Đức để lại ấn tượng xấu trong mắt các CĐV. Thế nhưng, có một sự thật không thể phủ nhận rằng, Đức "bò" luôn là một trong những cầu thủ có số má trong đội hình CLB Viettel.

Mùa giải 2018, dù thi đấu ở vị trí không phải sở trường là tiền đạo cắm nhưng Hoàng Đức vẫn cho thấy tầm quan trọng của mình với 9 bàn thắng, góp công lớn trong chiến tích lên hạng của đội bóng này.

Tới mùa giải 2019, khi CLB Viettel lên chơi tại V.League và bổ sung nhiều tân binh chất lượng, cả tây lẫn ta, vị trí của cầu thủ này vẫn là bất khả xâm phạm.

Nguyen Hoang Duc - phuong hoang tai sinh tu noi dau World Cup anh 4
Màn trình diễn ấn tượng trong màu áo CLB giúp Hoàng Đức lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang-seo. Ảnh: Hoàng Linh.

Tài năng là vậy, nhưng mãi tới vòng loại U23 châu Á 2020, khi được giao trọng trách đội phó cùng một suất đá chính trong đội hình của HLV Park Hang-seo, cái tên Nguyễn Hoàng Đức mới thực sự được "phủ sóng" rộng rãi với các CĐV.

Nói về cậu học trò cũ tại CLB Viettel, cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn cho biết: "Trước khi Hoàng Đức gia nhập lò Viettel, CLB đã tuyển sinh xong. Bố Hoàng Đức yêu cầu tôi xem xét màn thể hiện của cậu ấy. Sau đó, Viettel đồng ý để Hoàng Đức gia nhập. Nhìn Hoàng Đức chơi bóng ở thời điểm này, tôi thấy hình ảnh của chính mình. Bởi cậu ấy là người chơi bóng, chứ không phải đá bóng”.

Tuyển thủ quốc gia đi bóng kỹ thuật loại bỏ 2 ngoại binh Tiền vệ đội tuyển Việt Nam Nguyễn Hoàng Đức thể hiện đẳng cấp bằng pha đi bóng loại bỏ cặp ngoại binh của CLB Thanh Hóa

Quả thực, chứng kiến những gì Hoàng Đức thể hiện trên sân, người hâm mộ đã có thể phần nào phác họa những nét vẽ đầu tiên về một trụ cột, một thủ lĩnh của các đội tuyển Việt Nam trong tương lai. 

Sở hữu thể hình cao lớn nhưng không cồng kềnh, đôi chân dài nhưng không vụng về mà vô cùng khéo léo, thân hình cứng cỏi nhưng lại có những cái lắc hông, xoay người mềm mại, không quá khi nói rằng đây là một trường hợp kỳ lạ, một tài sản hiếm của bóng đá Việt Nam. 

Nguyen Hoang Duc - phuong hoang tai sinh tu noi dau World Cup anh 5
Hoàng Đức đang bay cao cùng U23 Việt Nam. Ảnh: Quang Phúc.

Hoàng Đức làm người ta ồ lên vì sung sướng và phấn khích bởi những pha xử lý kỹ thuật của mình. Tới trận đấu ngày hôm qua, anh tiếp tục làm nức lòng người hâm mộ, lần này là một bàn thắng đẳng cấp, kết tinh mọi giá trị tinh hoa nhất bên trong cầu thủ này.

Không chỉ mang về chiến thắng cho đội nhà, bàn thắng đó còn mang tính giải tỏa với Hoàng Đức, đưa anh bước ra ánh sáng, đưa tài năng của anh tới với người hâm mộ và là lời khẳng định đanh thép của cầu thủ một thời từng được coi là tội đồ của bóng đá Việt Nam này.

Giờ đây, với đôi chân đã được giải phóng, với khát vọng được cống hiến cháy bỏng, Hoàng Đức đã sẵn sàng bay cao và đạt tới những đỉnh cao mới cùng bóng đá Việt Nam. 

Mỹ Đình ngập tràn sắc đỏ ngày U23 Việt Nam đại thắng Khác với 2 trận đấu trước ở vòng loại U23 châu Á, trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Thái Lan đã không còn một chỗ trống trên khán đài sân Mỹ Đình.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm