Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: 'Huấn luyện viên Park giấu bài'

Bình luận viên Quang Huy cho rằng Malaysia không thể do thám điều gì khi chứng kiến tuyển Việt Nam thắng Lào 2-0 ở vòng bảng AFF Cup 2020.

Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo chưa bung hết khả năng, nhưng vẫn thắng dễ Lào 2-0 bằng các pha lập công của Nguyễn Công Phượng và Phan Văn Đức. Niềm vui của tuyển Việt Nam tăng lên khi Nguyễn Quang Hải vào sân từ ghế dự bị để tìm lại cảm giác. Trần Đình Trọng cũng tái xuất ở những phút cuối.

Nhận định cùng Zing sau trận, bình luận viên (BLV) Quang Huy cho rằng trận thắng của tuyển Việt Nam chưa mãn nhãn về mặt lối chơi và tỷ số. Nhưng quan trọng nhất là 3 điểm, và các tuyển thủ đã chủ động giữ sức để quyết đấu Malaysia lượt tới.

tuyen viet nam anh 1

Tuyển Việt Nam chơi ung dung vẫn có chiến thắng trước Lào.

Đội Lào quá yếu

- Một số cổ động viên không hài lòng khi tuyển Việt Nam chỉ thắng Lào 2-0. Quan điểm của BLV Quang Huy thế nào?

- Đây là kết quả đáp ứng kỳ vọng. Trong trận ra quân AFF Cup 2020, phải làm quen lại nhịp độ và thay đổi 5 trụ cột, nên giành 3 điểm trước Lào là mục tiêu đầu tiên.

Trước AFF Cup 2020, đội Lào vẫn là ẩn số. Nhưng thực tế, họ quá yếu. Tuyển Việt Nam dễ dàng cầm bóng gần 80% và chơi trận thoải mái trong những năm qua. Lào gần như không tạo được sức ép gì về phần sân tuyển Việt Nam. Dấu ấn của họ có lẽ nằm ở các pha solo của Billy Ketkeophomphone, nhưng tiền đạo này cứ rê bóng qua một đến hai cầu thủ lại mất.

Mục tiêu 3 điểm đã giải quyết xong. Tín hiệu vui tiếp theo là việc các tuyển thủ chủ động dưỡng sức. Quang Hải trở lại sau chấn thương và chơi khá ổn. Phan Văn Đức hoàn thành tốt vai trò và ghi một bàn để tạo lực đẩy cho chính cậu ấy.

- Sau 7 trận, từ thất bại trước UAE cho tới vòng loại ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam mới được chơi ở thế cửa trên. Cách tổ chức tấn công của thầy trò HLV Park ít nhiều chuệch choạc trước Lào?

- Điều trước tiên đọng lại trong tôi sau trận này là tuyển Việt Nam chủ động giấu bài. Chúng ta cầm bóng gần 80%, nhưng tổ chức tấn công bình thản, chỉ tung một số miếng đánh cơ bản để ghi bàn vào lưới Lào. HLV Park phải chuẩn bị "vốn" cho cả chiến dịch. Ngay trận tới, chúng ta gặp Malaysia. Nếu Malaysia do thám, họ không thu lại gì khi nhìn Việt Nam thắng Lào.

Nhưng đúng là có một số vấn đề lộ ra ở đội tuyển khi áp đặt tấn công. Đó là độ chính xác trong những đường chuyền quyết định, hoặc những pha dứt điểm sai mục tiêu. Vấn đề này nằm ở cảm giác và phong độ của các cầu thủ tuyến trên. Họ phải khắc phục ngay để sẵn sàng đối đầu Malaysia.

- Vậy trong tâm thế giấu bài đó, HLV Park đã toan tính gì khi rút Tiến Linh ra nghỉ và đưa Quang Hải vào sân?

- Công Phượng đã ghi bàn ở hiệp một. Tiến Linh hoạt động mờ nhạt. Văn Đức chơi khá ổn, cần thời gian để lấy lại phong độ. Việc rút Tiến Linh và đưa Quang Hải vào sân theo tôi là quyết định hợp lý. Quang Hải vừa trở lại sau chấn thương, do đó cần một hiệp để tìm lại cảm giác.

Ông Park đưa Quang Hải vào sân không phải vì tâm lý muốn thắng đậm hơn. Mà trong hiệp 2, Hải hoạt động cầm chừng, hạn chế bứt tốc và tránh va chạm. Tuyển Việt Nam cần Quang Hải khỏe mạnh và có phong độ tốt nhất cho trận bản lề của vòng bảng gặp Malaysia.

- Về màn trình diễn của Văn Đức?

- Tôi mừng nhất cho cá nhân Văn Đức. Cậu ấy phải chờ quá lâu để tận hưởng trở lại cảm giác ghi bàn. Cụ thể là trong 3 năm, Văn Đức trải qua cú sốc chấn thương nặng. Anh trở lại, nhưng xuống phong độ khi lên tuyển, liên tục bị chỉ trích thời gian qua. Có cảm giác đây là cơ hội cuối cùng để Văn Đức chứng minh HLV Park đã đúng khi tin tưởng anh.

Và Văn Đức làm được khi là cầu thủ hay nhất trận. Với Văn Đức, quan trọng vẫn là sự tự tin. Ở cấp độ AFF Cup 2020, cậu ấy vẫn là mũi khoan hàng đầu ở cánh. Không cầu thủ nào hợp vị trí chạy cánh hơn Văn Đức ở tuyển Việt Nam, chỉ cần tiền đạo này lấy lại tự tin.

tuyen viet nam anh 2

Văn Đức tỏa sáng là tín hiệu vui của tuyển Việt Nam.

Malaysia lộ nhiều vấn đề

- Ở cặp đấu còn lại của bảng B, Malaysia thắng Campuchia 3-1. BLV Quang Huy quan sát được gì từ những đối thủ trực tiếp của tuyển Việt Nam?

- Malaysia vất vả để giành 3 điểm. Tuyển Việt Nam thắng trong thế giấu bài, thì với Malaysia, họ phải bung gần như tất cả. Malaysia còn thiếu một số cầu thủ, nhưng vận hành lối chơi tốt. Tập thể này ngày càng tiến bộ dưới thời HLV Tan Chang Hoe, do đó là thách thức của tuyển Việt Nam cho vị trí nhất bảng B.

Với Campuchia, đội tuyển này vẫn trong giai đoạn xây dựng lực lượng từ nền móng trẻ. Lối chơi của Campuchia bắt đầu khởi sắc, nhưng chiều sâu lực lượng của họ chưa đủ để cạnh tranh suất vào bán kết. Với đà này, cuộc đua cho 2 vé vào bán kết ở bảng B sẽ là Việt Nam, Malaysia và Indonesia.

- Còn tuyển Thái Lan thì sao?

- Thái Lan cũng chật vật để thắng đội Timor Leste yếu nhất giải. Họ đối mặt 2 vấn đề, đầu tiên là chưa có Chanathip và Theerathon. Vấn đề thứ 2 của Thái Lan là không có đủ thời gian để thích nghi dưới triều đại HLV mới. Do đó, ý đồ của HLV Polking, và các triển khai của tuyển Thái Lan vẫn chưa ăn khớp.

Chơi thêm vài trận, và Chanathip, Theerathon trở lại, sức mạnh của Thái Lan chắc chắn tăng lên.

Nhưng quan sát các trận từ đầu AFF Cup 2020 để thấy, tuyển Việt Nam đang quy tụ lực lượng đều nhất. Phần lớn cầu thủ dự bị của tuyển Việt Nam đều kinh nghiệm dạn dày và sẵn sàng thay thế xứng đáng vị trí đá chính. Như trận Lào, Hồ Tấn Tài, Xuân Trường, Nguyên Mạnh hoàn thành tốt khi được trao cơ hội.

Chiều sâu lực lượng là khác biệt và lợi thế của tuyển Việt Nam trong cuộc đua đường dài ở AFF Cup 2020.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Tuyển Việt Nam mang kinh nghiệm vòng loại World Cup về AFF Cup

Chiến thắng 2-0 trước Lào là sự khởi đầu vừa đủ cho thầy trò ông Park tại AFF Cup 2020, giải đấu mà tuyển Việt Nam thư thái trở lại trước những đối thủ đúng tầm.

tuyen viet nam anh 3

Highlights AFF Cup 2020: Lào 0-2 Việt Nam Nguyễn Công Phượng và Phan Văn Đức lần lượt ghi bàn giúp đội tuyển Việt Nam hạ Lào ở lượt trận đầu tiên của bảng B AFF Cup 2020 tối 6/12.

Ngôi sao của tuyển Lào xin đổi áo với Công Phượng

Tiền đạo Billy Ketkeophomphone vui mừng khi đổi áo với Nguyễn Công Phượng sau trận tuyển Việt Nam thắng Lào 2-0 tối 6/12.

Chuyên gia Phan Anh Tú: 'Phan Văn Đức xứng đáng hay nhất trận'

Cựu quyền Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho rằng tiền vệ Phan Văn Đức là cá nhân nổi bật ở trận tuyển Việt Nam thắng Lào 2-0 tối 6/12.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm