Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bloomberg: Tỷ phú Abramovich đến Kyiv

Tỷ phú Roman Abramovich đã đến Kyiv để cố nối lại hòa đàm Nga và Ukraine, Bloomberg dẫn lời nguồn thạo tin. Tuy nhiên, đại diện của ông Abramovich phủ nhận ông đang ở Kyiv.

Ông Abramovich đã gặp mặt các thành viên đoàn đàm phán của Ukraine để trao đổi biện pháp tái khởi động quá trình thương lượng, theo nguồn thạo tin của Bloomberg hôm 16/4.

Người phát ngôn của ông Abramovich nói vị tỷ phú không ở Kyiv nhưng không bình luận gì thêm. Ông Mykhailo Podolyak, thành viên đoàn đàm phán Ukraine, và ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, đều không lập tức phản hồi yêu cầu bình luận của Bloomberg.

ty phu Abramovich tham Kyiv anh 1

Ông Roman Abramovich từng xuất hiện trong lần đàm phán tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Ảnh: Analodou Agency.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí trong nước hôm 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tại Nga, ông Abramovich “đại diện cho phía muốn giải pháp ngoại giao và chấm dứt chiến sự”.

Vị tổng thống còn cho hay các cuộc đàm phán “đang rơi vào ngõ cụt vì chúng tôi sẽ không đánh đổi lãnh thổ hoặc người dân”. Ông cũng cảnh báo nếu Nga tiêu diệt toàn bộ binh sĩ Ukraine còn lại tại Mariupol, điều này có thể “đặt dấu chấm hết” cho tiến trình hòa đàm.

Sau vòng đàm phán trực tiếp gần nhất tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 29/3, hai bên ít có tiến triển. Ukraine tới nay chưa được phản hồi chính thức từ Điện Kremlin về các đề xuất phía này đưa ra tại Istanbul, trong khi Moscow cáo buộc Kyiv trì hoãn.

Các cuộc trao đổi cấp thấp vẫn diễn ra qua hình thức trực tuyến nhưng hiếm có dấu hiệu tiến triển.

Theo Bloomberg, hôm 12/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hai phía đang “bế tắc”, đồng thời cam kết tiếp tục chiến sự.

Trong khi đó, ông Zelensky khẳng định việc phát hiện dân thường thiệt mạng tại các khu ngoại ô Kyiv - những nơi từng nằm dưới sự kiểm soát của binh sĩ Nga - đã làm phức tạp thêm triển vọng đàm phán. Moscow mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc trên.

Từ sau cuộc gặp ở Istanbul, Nga đã tái điều động binh sĩ từ miền Bắc tới vùng Donbas ở miền Đông Ukraine để chuẩn bị cho cuộc giao tranh mới.

Những ngày vừa qua, quân đội Nga tăng cường tấn công bằng tên lửa và pháo kích vào các thành phố Ukraine, bao gồm thủ đô Kyiv, sau khi soái hạm Moskva của hải quân nước này bị chìm vì “nổ kho đạn” do sự cố hỏa hoạn.

Trong khi đó, Kyv khẳng định soái hạm Moska đã chìm sau khi trúng hai tên lửa Neptune của Ukraine. Mỹ sau đó xác nhận thông tin này.

Tỷ phú Abramovich thuộc phái đoàn Nga khi đàm phán tại Istanbul

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 31/3 nói rằng tỷ phú Roman Abramovich tham dự đàm phán Nga - Ukraine tại Istanbul hồi đầu tuần với tư cách thành viên phái đoàn Nga.

Vị tỷ phú nỗ lực đưa Nga và Ukraine đến gần thỏa thuận hòa bình

Từ chỗ là nhà tài phiệt bị phương Tây áp lệnh trừng phạt, tỷ phú người Nga Roman Abramovich hiện được chính phủ Ukraine ca ngợi là nhân vật trung gian hữu ích.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm