Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh sĩ Mỹ thu dọn căn cứ bị san phẳng sau cuộc tấn công tên lửa Iran

Căn cứ không quân Ain al-Asad là một trong hai căn cứ trọng yếu của Mỹ ở Iraq được Iran đưa vào tầm ngắm trong cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 8/1. Nơi đây giờ là bãi chiến trường.

can cu My o Iraq anh 1

Các căn cứ quân sự trị giá hàng tỷ USD của Mỹ ở Iraq giờ đây chỉ còn là đống tro tàn, sắt vụn sau các cuộc tấn công của Iran. Trong ảnh, các binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân Ain al-Asad ở tỉnh Anbar, Iraq, hôm 13/1. Đây là căn cứ quân sự lớn nhất của quân đội Mỹ ở Iraq, nằm trên vùng sa mạc cách thủ đô Baghdad khoảng 160 km về phía tây.

can cu My o Iraq anh 2

Lực lượng không quân và lục quân Mỹ giờ đây có thêm nhiệm vụ mới: dọn dẹp các mảnh vỡ của tên lửa và tàn tích của căn cứ. Các xe ủi được triển khai đến hiện trường. Trong ảnh là bức tường kiên cố bảo vệ căn cứ Ain al-Asad. Iran đã dội ít nhất 22 tên lửa vào Ain al-Asad và một căn cứ khác gần thành phố Erbil của người Kurd ở miền bắc Iraq.

can cu My o Iraq anh 3

Cảnh tượng hoang tàn như trải qua động đất tại căn cứ không quân Ain al-Asad hôm 13/1. Miệng hố lớn trong ảnh là kết quả của việc bị tên lửa hành trình rơi trúng. Xung quanh là các mảnh vỡ dính đầy cát bụi và các khung sắt trơ trọi, đen kịt. Các nhà tạm được dựng từ container cũng bị thiêu rụi.

can cu My o Iraq anh 4

Một khu vực khác ở căn cứ Ain al-Asad bị tàn phá nghiêm trọng. Mưa rocket đã đánh sập chục bức tường kiên cố của căn cứ. Một quả rocket khác đã phá hủy 2 nhà để máy bay, nơi thường chứa các trực thăng Blackhawk. Các văn phòng gần đó bị nổ tung. Nơi chứa nhiên liệu bùng cháy hàng giờ liền.

can cu My o Iraq anh 5

Căn cứ không quân Al Asad chụp từ vệ tinh hôm 8/1. Quân đội Mỹ không bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa như Patriot ở căn cứ, đặt gánh nặng lên vai các chỉ huy khu vực. “Chúng tôi đã nhận được thông báo vài giờ trước cuộc tấn công vì vậy có thể di chuyển trang thiết bị”, sĩ quan Mỹ Tommie Caldwell cho biết. Cô cho biết lúc 22h, tất cả các binh sĩ do cô quản lý đều ở trong tình trạng sẵn sàng. “Mọi người đều rất nghiêm túc”, cô nói. Ba tiếng rưỡi sau, tên lửa bắt đầu trút xuống và tiếp tục trong khoảng 2 giờ sau đó.

can cu My o Iraq anh 6

Các container được dựng lên ở căn cứ làm không gian cho binh lính đã bị cháy cùng nhiều đồ nội thất và vật dụng khác. Một vài binh sĩ cho biết một quả tên lửa đã rơi xuống rất gần chỗ họ, sau đó phát nổ ngay ở nơi trú ẩn bên trong tường nổ.

can cu My o Iraq anh 7

Các vật dụng giờ chỉ còn trơ khung sắt. Chúng đã bị thiêu rụi.

can cu My o Iraq anh 8

Căn cứ Al Asad của Mỹ ở Iraq có diện tích rất lớn với bể bơi, rạp chiếu phim, nhà hàng và hai tuyến xe buýt nội bộ dù quy mô căn cứ đã thu hẹp nhiều so với trước. Căn cứ này rất ấn tượng, thậm chí một số lính Mỹ gọi nó là “Camp Cupcake”.

can cu My o Iraq anh 9

Khi Mỹ trở lại Iraq để chiến đấu với IS vào năm 2014, căn cứ này đã được củng cố và xây dựng lại. Ngày 26/12/2018, Tổng thống Donald Trump đã đến thăm căn cứ và phát biểu: “Những người đàn ông và phụ nữ đóng quân tại Al Asad đóng vai trò quan trọng trong sự thất bại của IS ở Iraq và Syria”.

can cu My o Iraq anh 10

Hố đen khổng lồ trong bức ảnh căn cứ không quân Al Asad chụp từ trên cao hôm 8/1 này từng là bãi đỗ xe và nơi bảo dưỡng cho các máy bay trực thăng Blackhawk. Các máy bay đã được di chuyển kịp thời nhưng hai nhà chứa nó và các ngôi nhà di động bị phá hủy hoàn toàn.

can cu My o Iraq anh 11

Binh sĩ Mỹ kiểm tra địa điểm bị tên lửa Iran tấn công ở Ain al-Asad hôm 13/1.

can cu My o Iraq anh 12

Iran đã tiến hành đợt tấn công bằng nhiều tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự Al Asad và Irbil của Mỹ ở Iraq để trả thù cho cái chết của tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds, Vệ binh Cách mạng Iran.

can cu My o Iraq anh 13

Căn cứ Asad lần đầu được lực lượng Mỹ sử dụng sau cuộc xâm lược năm 2003 lật đổ nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein. Sau đó, căn cứ này trở thành nơi đóng quân của Mỹ và đồng minh trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Hiện căn cứ Asad có khoảng 1.500 binh sĩ của Mỹ và đồng minh.

can cu My o Iraq anh 14

Binh sĩ Mỹ kiểm tra địa điểm bị tên lửa Iran tấn công ở Ain al-Asad hôm 13/1.

can cu My o Iraq anh 15

Xe địa hình quân sự của quân đội Mỹ tại Ain al-Asad.

Boongke xây từ thời Saddam cứu lính Mỹ thoát tên lửa Iran

Quân đội Mỹ cho rằng việc không có binh sĩ nào thương vong trong vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào căn cứ al-Assad hôm 8/1 là "một phép màu".

Truyền thông Iran nói 80 lính Mỹ thiệt mạng trong vụ phóng tên lửa

Truyền thông Iran dẫn lời quan chức Vệ binh cách mạng Hồi giáo tuyên bố vụ tấn công bằng tên lửa hôm 8/1 của Tehran đã khiến ít nhất 80 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Hạnh Vũ

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm