Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh sĩ Đài Loan gửi 'thông điệp SOS' vì thiếu thịt

Lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan xin lỗi vì không đảm bảo nguồn cung cấp thịt cho các binh sĩ tiền tuyến đóng quân trên quần đảo Matsu.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan bị chỉ trích vì không cung cấp thịt cho lực lượng đóng quân trên một hòn đảo xa xôi. Ảnh: Facebook.

Lãnh đạo cơ quan phòng vệ Chiu Kuo-cheng đã bị đặt câu hỏi trước cơ quan lập pháp của Đài Loan hôm 6/2 về tình trạng thiếu thịt trong lực lượng quân sự đóng quân trên Xiju, một trong những đảo nhỏ thuộc quần đảo Matsu, nằm gần bờ biển phía đông nam của Trung Quốc đại lục, South China Morning Post đưa tin.

“Quân đội đã làm sai gì khi để những người lính của chúng ta ở tiền tuyến bị thiếu thịt?”, Chiu Chen-yuan, thành viên Lập pháp Viện Đài Loan, hỏi. Ông cho rằng điều này có thể khiến cơ quan phòng vệ gặp khó khăn trong việc thuyết phục thanh niên nhập ngũ.

Ông Chiu Kuo-cheng đưa ra lời xin lỗi tới những binh sĩ, nói rằng ông nhận thức được tình hình và đã thúc giục quân đội nhanh chóng giải quyết vấn đề.

“Một chiếc máy bay vận tải C-130 sẽ chuyển lương thực tới đó”, ông nói, đồng thời cho biết thêm vẫn còn những loại lương thực khác ở Xiju.

Sai sót trong việc cung cấp lương thực được đưa ra ánh sáng sau khi những người lính ở Xiju viết những lời phản đối trên cát ở một bãi biển, nói rằng họ đã không có thịt trong 3 tuần và chỉ có gạo và đồ hộp để ăn.

“Không có thịt tại căng tin của Cơ quan Chỉ huy đồn trú Matsu. Chỉ có thể ăn đồ hộp và mì gói… Thức ăn chính của căng tin chỉ là cơm”, theo dòng ghi chú.

Người dân đã chụp ảnh ghi chú, và sau đó nó đã thu hút sự chú ý của Ma Wen-chun, một nhà lập pháp của Quốc dân đảng (KMT) đối lập. Bà cho biết bà cũng đã nhận được khiếu nại từ một số binh lính.

Cơ quan chỉ huy lực lượng phòng vệ Matsu cho biết hôm 5/3 rằng họ không thể vận chuyển thịt đông lạnh đến Xiju vì biển động, đồng thời nói thêm rằng con tàu được thuê để vận chuyển hàng tiếp tế phải được sửa chữa.

Trong tuyên bố, các quan chức cho hay rất khó để kiếm được thịt từ một thị trấn gần đó, nhưng nói thêm tất cả binh sĩ đều có đồ ăn đóng hộp và thức ăn thay thế khác.

Nhưng bà Ma, người mô tả ghi chú của những binh sĩ là "thông điệp SOS”, cho biết biển động và sửa chữa tàu không phải là lý do bào chữa, vì quân đội luôn có thể sử dụng máy bay vận tải để chuyển hàng tiếp tế.

“Khi những binh sĩ (ở tiền tuyến) phải chờ đợi nguồn cung cấp thực phẩm trong vô vọng suốt gần một tháng và phải tìm kiếm sự giúp đỡ bằng cách để lại những ghi chú trên bãi biển, làm sao người đứng đầu và quân đội thuyết phục công chúng rằng cần phải gia hạn nghĩa vụ quân sự”, bà nói.

Trong tuyên bố hôm 6/3, cơ quan chỉ huy cho biết nguồn cung cấp thịt trong hai ngày đã sẵn sàng để được vận chuyển đến Xiju, trong khi một máy bay vận tải quân sự cũng sẽ chuyển đủ thịt đông lạnh đến Matsu để dùng trong 10 ngày.

Khi được hỏi liệu những binh sĩ có bị trừng phạt vì để lại ghi chú “SOS” hay không, ông Chiu đáp lại: “Không”.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trung Quốc xuống giọng với Đài Loan

Thủ tướng Lý Khắc Cường sáng 5/3 nói Bắc Kinh sẽ tăng cường nỗ lực khôi phục và trao đổi quan hệ kinh tế với Đài Loan, nhưng cũng hành động kiên quyết phản đối "Đài Loan độc lập".

Trinh sát cơ Mỹ bay qua eo biển Đài Loan, Bắc Kinh phản ứng

Chiếc máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ hôm 27/2 bay qua eo biển Đài Loan. Động thái trên đã khiến phía Trung Quốc đại lục phản ứng gay gắt.

Minh An

Bạn có thể quan tâm