Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bình Dương nỗ lực để người lao động có Tết tươm tất

Nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương vẫn bảo đảm lương, thưởng cho người lao động dịp Tết. Công nhân khó khăn cũng được chính quyền tỉnh hỗ trợ vé tàu xe, tiền mặt, mua hàng giảm giá.

Binh Duong anh 1

Đã 2 năm chưa được về quê đón Tết với gia đình, anh Nguyễn Văn Ninh (công nhân Công ty Nội thất Mê Kông, TP Thủ Dầu Một) được Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương dành tặng vé tàu về quê ăn Tết Quý Mão 2023.

“Những năm trước vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi ở lại Bình Dương ăn Tết. Năm nay, tôi rất vui vì được sum vầy với gia đình sau nhiều năm xa quê”, anh Ninh bày tỏ.

Nam công nhân là một trong 5.000 lao động có hoàn cảnh khó khăn, quê ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc được tỉnh Bình Dương hỗ trợ vé tàu về quê trong dịp này.

Với phương châm “Tất cả đều có Tết”, Bình Dương dành nhiều hoạt động tất niên, vui xuân, đón Tết, hỗ trợ vé tàu xe, thưởng Tết, khiến nhiều người lao động phấn khởi. Địa phương hướng đến các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đảm bảo ai cũng đón Tết vui, ấm no và hạnh phúc.

Duy trì thưởng Tết

Gặp khó khăn vì thiếu đơn hàng, nguyên vật liệu… nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực để có thưởng cho người lao động trong cả Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Khi nghe công ty công bố mức thưởng 7-10 triệu đồng/người, chị Phan Thị Thu Hà, công nhân Công ty TNHH Liên Phát (TP Dĩ An) phấn khởi vì có thêm khoản để sắm sửa, chăm lo cho gia đình. Cùng với đó, công ty còn hỗ vé tàu, xe về quê, tặng quà cho công nhân với trị giá 1-2 triệu đồng tùy vào thâm niên, tay nghề.

"Những tháng qua, có lúc công ty cho công nhân nghỉ làm 1-2 ngày/tuần nhưng vẫn trả đủ lương. Khoảng 1.000 lao động chưa ai mất việc, điều này khiến tôi có động lực tiếp tục gắn bó với công ty", nữ công nhân chia sẻ.

Binh Duong anh 2

Người lao động Công ty Cổ phần TEKCOM, khu công nghiệp Nam Tân Uyên, thị xã Tân Uyên (Bình Dương), giải trí trong giờ nghỉ trưa. Ảnh: Hoàng Giám.

Tương tự, công nhân Nguyễn Văn Tâm, Công ty TNHH Techtroniec Industries Việt Nam (thị xã Tân Uyên) chia sẻ rất vui khi công ty vẫn có kế hoạch thưởng Tết như mọi năm.

Hơn thế, đơn vị còn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người lao động, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. "Điều này khiến tôi ấm lòng trong bối cảnh kinh tế ảm đạm như hiện nay", anh Tâm nói.

Các doanh nghiệp giày da vẫn duy trì khoản thưởng Tết 5-7 triệu đồng cho công nhân, chỉ vài doanh nghiệp thưởng 3 triệu đồng

Bà Trương Thị Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giày da Bình Dương

Bà Trương Thị Thúy Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Giày da Bình Dương, nhìn nhận rất nhiều doanh nghiệp giày da tại Bình Dương gặp khó khăn, những tháng cuối năm chủ yếu hoạt động cầm chừng.

Tuy vậy, họ vẫn cố duy trì mức thưởng Tết 5-7 triệu đồng cho công nhân, chỉ vài doanh nghiệp thưởng 3 triệu đồng. Hiệp hội cũng đã vận động người lao động chia sẻ, cảm thông với doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thống kê từ Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội Bình Dương cho thấy hơn 1.100 doanh nghiệp đã có kế hoạch thưởng Tết. "Sẽ có 55.000 người lao động được nhận thưởng Tết Dương lịch và 227.000 người được nhận thưởng Tết Nguyên đán", theo thống kê của Sở Lao động.

Mức thưởng Tết Dương lịch bình quân 1,1 triệu đồng/người và 6,13 triệu đồng/người trong Tết Nguyên đán. Mức lương bình quân thực trả cho người lao động trong năm 2022 đạt 8,3 triệu đồng/người/tháng.

350 tỷ đồng chăm lo Tết

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, các chương trình chăm lo Tết cho người lao động sẽ chính thức khởi động vào ngày 30/12. Tổng kinh phí chi hỗ trợ Tết Nguyên đán 2023 tại địa phương này dự kiến khoảng 350 tỷ đồng.

Hoạt động “Tết sum vầy, xuân Quý Mão 2023" sẽ bán giảm giá các mặt hàng, tặng phiếu mua hàng trị giá 200.000 đồng, tổ chức trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, tư vấn pháp luật, tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho người lao động. Chương trình dự kiến đón 1.000 lao động có hoàn cảnh khó khăn từ thị xã Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo tham dự.

Binh Duong anh 3

Người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên chuyến tàu miễn phí về quê ăn Tết năm 2019. Ảnh: Lê Quân.

Trong đợt này, UBND tỉnh Bình Dương cũng quyết định chi 46,5 tỷ đồng từ ngân sách để các cấp công đoàn tỉnh chăm lo cho khoảng 46.500 công nhân khó khăn ở lại địa phương đón Tết. Nếu như năm ngoái, mỗi công nhân chỉ được hỗ trợ 500.000 đồng thì năm nay số tiền này tăng gấp đôi.

Trong bối cảnh một số ít doanh nghiệp quá khó khăn, không có thưởng Tết cho người lao động, tỉnh cũng đã có kế hoạch dự trù để chăm lo.

Tôi giảm 50% tiền phòng để công nhân lao động có thêm kinh phí đón Tết, được sum vầy bên gia đình trong những ngày xuân

Bà Lê Thị Nguyệt, chủ nhà trọ tại TP.Thủ Dầu Một

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương sẽ trích từ nguồn kinh phí công đoàn tặng 100.000 suất quà cho người lao động khó khăn. Đơn vị cũng yêu cầu Liên đoàn lao động các huyện, thị, thành phố vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm.

Một nghĩa cử ấm lòng được thực hiện trong dịp Tết năm nay là nhiều chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng 300.000-500.000 đồng/tháng cho người lao động.

Bà Lê Thị Nguyệt, chủ nhà trọ tại TP Thủ Dầu Một đã quyết định giảm 50% tiền phòng khi nhận thấy người thuê trọ chủ yếu là công nhân ngoại tỉnh, đa phần giảm thu nhập khi công ty cắt giảm giờ làm.

"Tôi giảm 50% tiền phòng để công nhân lao động có thêm kinh phí đón Tết, được sum vầy bên gia đình trong những ngày xuân", người phụ nữ chia sẻ.

Trước sự bùng nổ của khoa học - công nghệ, nhiều mô hình kinh doanh ra đời, cùng với đó là những thách thức đan xen cơ hội mới sau đại dịch Covid-19, tỉnh Bình Dương xác định: Không ngừng thực hiện các chiến lược đột phá kinh tế - xã hội, tiếp tục quyết liệt phát triển đề án thành phố thông minh lên tầm cao mới, đón làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Với tầm nhìn đó, tỉnh Bình Dương đang từng bước hình thành vùng đổi mới sáng tạo, tạo động lực phát triển mới, hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong điều kiện mới.

Những cuốn sách hay về miền Nam

Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.

Bình Dương chi trợ cấp qua ngân hàng, dùng căn cước thay thẻ bảo hiểm

Bình Dương đang nỗ lực chạy nước rút để hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06. Từ đầu năm 2023, 45.000 người có công, bảo trợ xã hội sẽ được chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm