Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình phản đối thủ tướng Ethiopia được giải Nobel, 67 người chết

Các cuộc đụng độ bạo lực đã nổ ra để phản đối trao giải Nobel Hòa bình cho thủ tướng Ethiopia. Những người phản đối ví ông Abiy Ahmed với một nhà độc tài.

Các cuộc biểu tình bạo lực ở Ethiopia nhanh chóng biến thành đụng độ sắc tộc khiến ít nhất 67 người thiệt mạng ở bang Oromia.

"Tổng số người chết ở Oromia là 67", Kefyalew Tefera, cảnh sát trưởng khu vực, thông báo và cho biết thêm trong số đó có 5 người cảnh sát.

Cuộc biểu tình được đẩy cao bởi nhà hoạt động nổi tiếng, người cáo buộc ông Abiy là một nhà độc tài. Người này tuyên bố sẽ thách thức thủ tướng Ethiopia trong cuộc bầu cử năm 2020.

Bieu tinh phan doi trao giai Nobel Hoa binh anh 1
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. Ảnh: AP.

Bạo lực bùng phát ở thủ đô Addis Ababa và Oromia vào ngày 23/10 sau khi nhà hoạt động Jawar Mohammed cáo buộc lực lượng an ninh cố gắng dàn dựng một cuộc tấn công nhắm vào ông ta. Tuy nhiên, cảnh sát đã phủ nhận điều này.

Cảnh sát trưởng Kefyalew nói với AFP rằng tình trạng bạo lực đã kết thúc ở Oromia, nhưng nhà nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế Fisseha Tekle hôm 25/10 cho biết ông vẫn nhận được báo cáo về các cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng Ethiopia đang triển khai binh sĩ tới 7 điểm nóng để lập lại trật tự, theo Guardian.

Trong một cuộc phỏng vấn, Jawar nói rằng ông Abiy dường như đang đưa Ethiopia trở lại thời cai trị độc đoán trước đây.

"Ông ấy đã cho thấy những dấu hiệu của một chế độ độc tài, đe dọa ngay cả những đồng minh rất thân cận của ông ấy, những người đã giúp ông ấy lên nắm quyền nhưng tình cờ không đồng ý với một số chính sách và lập trường tư tưởng của ông ấy", nhà hoạt động cấp cao cho biết. "Đe dọa là dấu hiệu ban đầu của sự cai trị độc đoán".

Bieu tinh phan doi trao giai Nobel Hoa binh anh 2
Thanh niên Oromo tập trung bên ngoài nhà của Jawad Mohammed hôm 23/10. Ảnh: Reuters.

Ông Jawar chính là người đã ủng hộ ông Abiy lên nắm quyền vào năm ngoái nhưng gần đây đã quay lưng với một số chính sách quan trọng của thủ tướng. Cả hai đều thuộc nhóm sắc tộc Oromo chiếm đa số ở Ethiopia.

Sau hai ngày biểu tình biến thành bạo động, căng thẳng đã hạ nhiệt hôm 25/10 tại Addis Ababa, mặc dù tổng thiệt vẫn đang được xác định.

"Một số người đã chết vì gậy và dao rựa, một số ngôi nhà bị đốt cháy. Mọi người thậm chí nổ súng vào nhau", nhà nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Fisseha Tekle, nói rằng cuộc biểu tình mang màu sắc của xung đột sắc tộc và tôn giáo.

Giải Nobel Hòa bình 2019 được trao cho thủ tướng Ethiopia

Nobel Hòa bình 2019 đã được trao cho ông Abiy Ahmed "vì nỗ lực nhằm đạt đến hòa bình và hợp tác quốc tế, vì sáng kiến quan trọng đã giải quyết xung đột biên giới với Eritrea".

Nobel Kinh tế 2019 vinh danh 3 nhà khoa học giúp 'xóa đói giảm nghèo'

Giải Nobel Kinh tế 2019 đã thuộc về Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer vì "cách tiếp cận thử nghiệm đối với việc giảm nghèo trên toàn cầu".


 

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm