Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biệt kích Anh tiến vào Syria

Nhiều nguồn tin quân sự của Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đặc nhiệm Anh vừa thâm nhập Bắc Syria và đang hoạt động trong lòng nước này. Đây được xem là cuộc tấn công đầu tiên của phương Tây chống lại chế độ của Tổng thống Assad.

Biệt kích Anh tiến vào Syria

Nhiều nguồn tin quân sự của Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đặc nhiệm Anh vừa thâm nhập Bắc Syria và đang hoạt động trong lòng nước này. Đây được xem là cuộc tấn công đầu tiên của phương Tây chống lại chế độ của Tổng thống Assad.

>>Chiến tranh lan tới Thủ đô Syria
>> NATO họp về vụ Syria bắn rơi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

“Biệt kích Anh có khả năng đã thâm nhập Syria để thiết lập vùng an toàn đầu tiên dọc theo biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là tiền đề để quân đội phương Tây tiếp tục thành lập thêm các an toàn khu ở những nơi khác tại Syria”, trang web Debkafile của tình báo Israel dẫn các nguồn tin quân sự cho biết. Theo trang web này, phản ứng của Syria, Nga và Iran với những hành động trên sẽ là cơ sở để phương Tây đưa ra hành động có tính phối hợp tiếp theo.

Biệt kích Anh đã xâm nhập vào Syria.

Debkafile tiết lộ, cuộc tấn công chống lại chế độ của ông Assad đã bắt đầu chỉ vài giờ trước khi NATO nhóm họp tại Brussels để thảo luận về vụ Syria bắn rơi chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/6. “Hoạt động này diễn ra theo hai hướng: sự thâm nhập của quân đội Anh và các vụ tấn công lớn ở cửa ngõ của dinh tổng thống. Mục tiêu là gây ra sự rạn nứt trong chế độ của Tổng thống Assad và đẩy nhanh sự sụp đổ của chính quyền Syria”, Debkafile đưa tin.

Trước đó hồi tháng 2, có báo cáo cho rằng quân đội Anh và Qatar hoạt động bên trong Syria, với nhiệm vụ chỉ đạo vận chuyển đạn dược cho quân nổi dậy và giám sát cuộc chiến ở thành phố Homs. Theo Debkafile, quân đội Anh ở Syria để lãnh đạo các nhóm vũ trang, trong khi cơ quan tình báo Anh MI6 thành lập 4 trung tâm hoạt động ở Homs.

Trong khi đó, chính phủ Anh một mực phủ nhận họ đang thực hiện những hoạt động bí mật trong lòng quốc gia Tây Á. “Những báo cáo đó là không đúng sự thật. Không hề có binh sĩ Anh trong trên lãnh thổ Syria vào thời điểm này”, một quan chức ngoại giao của Anh lúc đó cho biết.

Phương Tây sẵn sàng can thiệp quân sự vào Syria.

Đầu tháng này, nhiều nguồn tin tiết lộ Anh đang lên kế hoạch lập các trại tị nạn bên trong Syria với lý do hoạt động nhân đạo, trong khi thực tế hoạt động này là vỏ bọc che đậy việc hỗ trợ quân nổi dậy có vũ trang chống lại quân chính phủ. Bên cạnh đó, phái viên của Quân đội Syria Tự do (FSA) cũng gặp một số quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ ở Washington. Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), tình báo Anh MI6 và tình báo Israel Mossad hỗ trợ FSA, "gặp" Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và yêu cầu "viện trợ" vũ khí hạng nặng, trong đó có các tên lửa đất đối không.

Theo Debkafile, với sự trợ giúp của Anh và Pháp, ông Obama yêu cầu Hải quân và Không quân Mỹ chuẩn bị các cuộc không kích nhằm vào Syria để tạo ra một “Vùng cấm bay” tại nước này. Đây là cơ sở để phương Tây hạn chế hoạt động của quân chính phủ và giúp đỡ quân nổi dậy, đồng thời từng bước hạ bệ chế độ của Tổng thống Assad.

Nếu được triển khai, các cuộc không kích của Mỹ ở Syria sẽ được thực hiện mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội. Điều này tương tự như việc ông Obama bật đèn xanh cho các cuộc không kích vào Libya. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta trước đó nhiều lần nhấn mạnh, chính quyền ông Obama sẽ không chờ sự cho phép của Quốc hội về một cuộc tấn công quân sự vào Syria, mà NATO và Liên Hiệp Quốc mới là những tổ chức tối cao quyết định hành động này.

Trong khi đó, lực lượng an ninh của chính phủ Syria và quân nổi dậy đối lập đang giao tranh ở 2 khu vực phía ngoài thủ đô Damascus là Qudsaya và Hammah. Các cuộc tấn công này nhằm vào dinh thự của Tổng thống Bashar al-Assad và nơi trú ẩn của lực lượng bảo vệ tổng thống. Báo cáo về các vụ đụng độ và pháo kích ban đêm ở thủ đô Damascus được Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (có trụ sở ở Anh) chứng thực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sáng qua cảnh báo, Moscow sẽ không ngồi yên nếu quân đội phương Tây can thiệp ở Syria và Nga sẽ hành động dứt khoát để ngăn chặn điều này.

4 bí mật của chương trình hạt nhân Iran Một ngày ở đại bản doanh của 'vũ khí loại 1' Có hay không những cuộc ái ân trong vũ trụ?
4 bí mật của chương trình hạt nhân Iran Một ngày ở đại bản doanh của 'vũ khí loại 1' Có hay không những cuộc ái ân trong vũ trụ?
Phi cơ Mỹ có thể bay tuyến Hà Nội - TP HCM trong 17 phút Những 'mũi nhọn' của Không quân Việt Nam Trung Quốc lại cử tàu vào biển Đông của Việt Nam
Phi cơ Mỹ có thể bay tuyến Hà Nội - TP HCM trong 17 phút Những 'mũi nhọn' của Không quân Việt Nam Trung Quốc lại cử tàu vào biển Đông của Việt

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm