Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị văng khỏi buồng lái máy bay phản lực, hai phi công tử nạn

Tai nạn chết người xảy ra khi cả hai chiếc ghế phóng phía trước và phía sau của máy bay phản lực F-5 bất ngờ bị kích hoạt.

Hai phi công của Iran thiệt mạng hôm 1/6 sau khi ghế phóng trên máy bay phản lực F-5 bất ngờ gặp sự cố. Tai nạn xảy ra tại căn cứ không quân Dezful, tây nam Iran, theo RT.

Hai chiếc ghế phóng của máy bay bất ngờ bị kích hoạt khiến hai phi công bị bắn ra khỏi buồng lái. Sau đó, hai người va chạm mạnh với trần nhà chứa máy bay. Danh tính hai phi công thiệt mạng sau đó được xác định là đại tá Kianoush Basati và trung úy Hossein Nami.

Ghe phong may bay F-5 truc trac anh 1

Máy bay phản lực F-5 của Iran. Ảnh: AP.

Phó thống đốc thành phố Dezful Ali Farahmandpour xác nhận rằng vụ việc xảy ra trên mặt đất và không có chuyến bay nào được lên lịch vào ngày 1/6. Ông nhấn mạnh rằng tất cả chuyến bay có thể được quan sát trên radar. Vì vậy, bất kì thông tin nào nói máy bay bị rơi khi đang bay là không chính xác.

Kênh truyền hình nhà nước IRNA cũng cho biết vụ việc xảy ra trước khi cất cánh nhưng không giải thích chi tiết nguyên nhân. Khu vực xảy ra tai nạn đã được phong tỏa và bảo vệ để phục vụ công tác điều tra.

Căn cứ không quân Dezful từng xảy ra tai nạn nghiêm trọng với máy bay F-5. Ba năm trước, một chiến đấu cơ F-5 của Iran đã rơi sau khi gặp sự cố trong quá trình huấn luyện.

Northrop F-5 là dòng máy bay chiến đấu siêu thanh do công ty Northrop Corporation (Mỹ) sản xuất và bắt đầu được đưa vào sử dụng vào cuối những năm 1950. Không quân Iran đang sở hữu khoảng 50 máy bay quân sự F-5. Tất cả đều được mua trước Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Công ty Công nghiệp Sản xuất Máy bay Iran hiện cũng sản xuất ba loại máy bay Azarakhsh, Saeqeh và Kowsar dựa trên cấu trúc và công nghệ của máy bay Mỹ.

Mỹ nghi ngờ tàu chiến Iran đang đến Venezuela

Mỹ đang theo dõi 2 tàu hải quân Iran có hành trình được cho hướng tới Venezuela. Đây có thể là động thái khiêu khích vào thời điểm quan hệ Mỹ - Iran căng thẳng.

Iran thúc giục các quốc gia Hồi giáo hỗ trợ cho Palestine

Nhà lãnh đạo tối cao Iran đã yêu cầu các quốc gia Hồi giáo hỗ trợ tài chính và quân sự cho người dân Palestine sau khi cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas kết thúc.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm