Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết giúp Messi ghi hàng chục bàn từ đá phạt

Theo bác sĩ nổi tiếng Rajpal Brar, kỹ năng sút phạt của tiền đạo người Argentina bắt nguồn từ khả năng điều hướng cơ thể và bàn chân.

Lionel Messi là một trong những cầu thủ có khả năng sút phạt hay nhất thế giới. Hồi đầu mùa giải 2019/20 này, tiền đạo đội trưởng của Barcelona đã cán mốc ghi 50 bàn thắng từ những tình huống sút phạt trực tiếp. Đây là thành tích mà rất ít cầu thủ có thể đạt được.

Trong cuộc phỏng vấn với Squawka mới đây, bác sĩ Rajpal Brar đã tiết lộ những bí mật đằng sau thành công của Messi ở các tình huống sút phạt.

"Khi Messi sút bóng, cậu ấy lái hông lệch sang bên phải để mở rộng chân trái, lấy đà cho cú sút", bác sĩ Brar phân tích. "Khi đó, tất cả trọng lượng sẽ được đổ dồn vào chân trụ, cụ thể hơn nữa là bên ngoài bàn chân".

Messi,  Leo Messi,  Messi sut phat anh 1

Leo Messi thường dùng mắt cá phải làm điểm tựa cho các pha sút phạt. Ảnh: Getty.

Các nghiên cứu đã ghi lại cách Messi thay đổi phương pháp sút bóng và thường sử dụng hàng rào nhựa trong các buổi tập. Khi thực hiện các pha sút phạt có góc 50 độ, Messi đặt gần như toàn bộ chân trụ (chân phải) trên mặt đất trước lúc sút bóng. Điều đó giúp anh cân bằng cơ thể và kiểm soát lực sút.

Bác sĩ Brar nói tiếp: "Vậy chuyện gì sẽ xảy ra khi Messi dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể vào một bên chân? Hãy nhớ lại, khi Messi vung chân và sút, chân trái của cậu ấy sẽ đưa từ trái sang phải hết cỡ. Mọi thứ diễn ra ở mắt cá chân trụ của Messi gần giống như việc khiến bạn bị bong gân".

"Chúng ta thường gọi đó là 'bong gân đảo ngược', khi bàn chân phải của Messi trẹo hẳn vào phía trong và nó tạo ra lực rất lớn", bác sĩ Brar khẳng định. "Hãy tưởng tượng bạn có tất cả lực từ cú vung chân hết đà với phần chân trụ bị bẻ ngược hẳn vào phía trong".

Bác sĩ Brar nhấn mạnh: "Cầu thủ bình thường không thể thực hiện cú sút như thế, bởi lẽ họ sẽ bị bong gân ngay lập tức. Nhưng với Messi thì khác. Cậu ấy đã tự rèn luyện cơ thể để kiểm soát các chuyển động".

Messi, Alexander-Arnold và những cú đá phạt tinh quái Bóng đá đỉnh cao chứng kiến không ít lần những ngôi sao như Lionel Messi, Thierry Henry hay Trent Alexander-Arnold sử dụng mánh khóe trong những tình huống cố định.

'Messi là người đầu tiên hứng chịu chỉ trích ở Argentina'

Sergio Aguero khẳng định Lionel Messi là người đầu tiên, đồng thời phải chịu nhiều chỉ trích nhất ở tuyển quốc gia dù đã cố gắng hết sức.

Messi muốn Barca giữ Coutinho, bán gấp Dembele

Siêu sao người Argentina dẫn đầu một nhóm các ngôi sao Barca phản đối việc bán Philippe Coutinho để dọn đường cho sự trở lại của Neymar trong thời gian tới.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm