Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật trao Bắc Đẩu Bội tinh cho tỷ phú Bezos, ông Macron gây phẫn nộ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải đối mặt với làn sóng chỉ trích sau khi trao huân chương Bắc Đẩu Bội tinh cho tỷ phú Jeff Bezos trong một buổi lễ kín đáo, Guardian đưa tin.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

Buổi lễ - được tổ chức hôm 16/2 tại Điện Elysée (dinh tổng thống Pháp) - chỉ có sự tham dự của một số khách VIP và lãnh đạo giới doanh nghiệp.

Guardian cho biết ông Bezos đã được quyết định trao huân chương từ 10 năm trước - trước cả khi ông Macron trở thành tổng thống. Do đó, sự kiện hôm 16/2 chỉ mang ý nghĩa trao tấm huân chương mà đáng lẽ ra ông Bezos có thể đã nhận từ lâu.

Do đây được coi là một sự kiện riêng tư, buổi lễ không được Điện Elysée công bố, cũng như không được ghi vào lịch công tác chính thức của ông Macron. Thời điểm diễn ra sự kiện được gia đình ông Bezos lựa chọn để trùng với lúc vị tỷ phú này ở Paris.

Sau khi thông tin về sự kiện được tạp chí Le Point của Pháp tiết lộ, dư luận Pháp phản ứng tương đối tiêu cực.

Ông Macron thường xuyên bị phe cánh tả chỉ trích là “tổng thống của người giàu”, trong khi ông Bezos đang là người sở hữu khối tài sản lớn thứ ba thế giới - chỉ sau tỷ phú Bernard Arnault (LVMH) - người cũng tham dự sự kiện - và Elon Musk (Tesla).

Đặc biệt, buổi lễ được tổ chức đúng vào ngày người lao động Pháp tuần hành phản đối kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu lên 64 của ông Macron.

“Luôn luôn là vậy: Mọi thứ dành cho người giàu và người dân không có thứ gì”, ông François Piquemal, nghị sĩ thuộc đảng Nước Pháp Bất khuất (LFI), viết trên Twitter.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Phát hiện thi thể phụ nữ bị phân xác trong công viên ở Paris

Ngày 23/2, cảnh sát Pháp đã bắt giữ để thẩm vấn chồng của một người phụ nữ bị phân xác thành nhiều mảnh đựng trong túi nhựa rải rác khắp công viên nổi tiếng ở Paris.

Nhiếp ảnh gia Pháp chụp được hình loài cá đi bằng tay

Hình ảnh loài cá dùng vây ngực trông giống như tay để đi bộ dưới đáy biển đã được nhiếp ảnh gia người Pháp Nicolas Remy ghi lại.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm