Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi kịch bóng đá TP.HCM dưới đáy V.League

Dù kết quả trận derby TP.HCM có thế nào, một trong hai đội chắc chắn khép lại lượt đi với vị trí bét bảng V.League 2022.

Hai đội bóng đại diện cho TP.HCM đang chia nhau 2 vị trí cuối cùng trên BXH V.League. CLB Sài Gòn bét bảng với 7 điểm, TP.HCM xếp ngay trên với 9 điểm. Và họ sẽ gặp nhau trong trận đấu trên sân Thống Nhất vào tối 20/8.

Dù thắng bại thế nào, một trong hai đại diện của TP.HCM chắc chắn đứng bét bảng khi lượt đi V.League khép lại.

bi kich bong da anh 1

Bóng đá TP.HCM đang trải qua chuỗi kết quả thất vọng. Ảnh: Quang Thịnh.

Nỗi thất vọng kéo dài

Bóng đá ở thành phố lớn này đang đi xuống ở mùa giải 2022, không chỉ một đội mà cả hai đội đều lao dốc. Thành tích kém đi không phải do CLB Sài Gòn và TP.HCM hết tiền, tài chính hạn hẹp. Cả hai đội đều có vấn đề trong khâu quản trị và điều hành. Hệ quả này không bất ngờ với những người am hiểu bóng đá TP.HCM trong những năm vừa qua.

"Tôi không bất ngờ với kết quả này. Tôi dự đoán điều này từ năm 2021. Cả hai đội đều bất ổn, nguyên nhân sâu xa là vấn đề nhân sự từ thượng tầng cho đến cầu thủ. Cả hai đội đều thiếu chuyên nghiệp từ khâu tuyển chọn huấn luyện viên đến cầu thủ. Những mâu thuẫn nội bộ của họ không được giải quyết thấu đáo", chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nói với Zing.

Cựu HLV Đoàn Minh Xương nhắc đến câu chuyện lãn công của 13 cầu thủ TP.HCM hồi tháng 4. Khúc mắc nợ lót tay cầu thủ khiến đội TP.HCM không còn giữ được sự đoàn kết. Họ đã mất đi vũ khí mạnh tay từng giúp CLB TP.HCM đua vô địch với đội Hà Nội ở mùa giải 2019.

Về phía CLB Sài Gòn, đội thay đổi 21 cầu thủ từ mùa giải 2021. Chủ tịch kiêm HLV Vũ Tiến Thành từng giúp đội giành những kết quả có lợi. Nhưng sau đó, ông rời vị trí, chuyển sang lãnh đạo Trung tâm PVF. Ông để lại cho HLV Phùng Thanh Phương số vốn 6 điểm và mọi thứ ở phía sau. CLB Sài Gòn sau đấy chật vật với 13 điểm sau 12 vòng. Họ kết thúc mùa 2021 ở vị trí áp chót và có lẽ đã xuống hạng nếu V.League không bị hủy vì dịch Covid-19.

Mùa giải 2021, CLB TP.HCM cũng chỉ hơn đội Sài Gòn 1 điểm (14 so với 13). Họ đã quen với nhóm cuối bảng từ năm ngoái. Vị trí hiện tại của họ là nỗi thất vọng nếu biết rằng chỉ vài mùa trước, cả hai đều sở hữu thành tích ấn tượng.

Năm 2019, HLV Chung Hae-seong giúp CLB TP.HCM cán đích với ngôi á quân (48 điểm, 26 vòng). Đến 2020, ông Vũ Tiến Thành đưa CLB Sài Gòn xuất sắc giành hạng ba (34 điểm, 20 vòng đấu). Họ vốn là những CLB giàu thực lực nhưng đã sa sút rất nhanh trong thời gian ngắn.

Sau khi HLV Chung Hae-seong rời đi, CLB TP.HCM bắt đầu thi đấu chệch choạc dưới sự dẫn dắt của HLV Alexandre Polking và ông Trần Minh Chiến thì không lèo lái được. Lúc ông Vũ Tiến Thành chuyển về Trung tâm PVF làm giám đốc, CLB Sài Gòn mất đi lối chơi phòng thủ chặt, phản công hiệu quả. HLV Masahiro Shimoda hay Phùng Thanh Phương đều không đủ bản lĩnh để dẫn dắt đội.

Từ vị trí có huy chương, cả đội TP.HCM và Sài Gòn đang phải tham gia cuộc đua chống xuống hạng.

bi kich bong da anh 2

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương dự báo trước sự đi xuống của hai đội. Ảnh: Quang Thịnh.

Ám ảnh suất rớt hạng

Mùa 2022 chỉ có một suất rớt hạng, đó là niềm an ủi nhỏ cho hai đội bóng đại diện TP.HCM. Một thống kê không vui cho CLB TP.HCM lẫn Sài Gòn là đội cuối bảng sau lượt đi có nhiều khả năng rớt hạng vào cuối mùa. Trong 5 năm trở lại đây, trừ mùa giải 2021 bị hủy, chỉ Nam Định (mùa 2018) là tránh khỏi quy luật này. Đồng Tháp (2016), Long An (2017), Khánh Hòa (2019) và Quảng Nam (2020) đều rớt hạng.

Trước tình cảnh của hai đội, lãnh đạo TP.HCM phải tổ chức cuộc gặp với hai CLB để tháo gỡ khó khăn hôm 11/8. Lo sợ điều tồi tệ nhất sẽ đến, cả hai đội bóng lên các phương án thay đổi ngay trong giai đoạn giữa mùa giải.

CLB TP.HCM thuyết phục thành công Lee Nguyễn quay về Việt Nam. Cầu thủ Việt kiều đã thay đổi quyết định giải nghệ chỉ sau 6 tháng. Ngôi sao một thời của giải MLS được kỳ vọng sẽ vực dậy một tập thể đang rệu rã. Trên băng ghế huấn luyện, ông Trần Minh Chiến cũng nhường ghế cho Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng.

bi kich bong da anh 3

Cầu thủ TP.HCM thất vọng sau trận thua ngược 1-2 trước Bình Định. Ảnh: Quang Thịnh.

Đội Sài Gòn cũng không thể ngồi im khi lửa đã cháy dưới chân giường. Họ mời được Lê Huỳnh Đức về làm Giám đốc Kỹ thuật. Chuyên môn, kinh nghiệm cầm quân của HLV này sẽ bổ sung chất xám cho người đàn em Phùng Thanh Phương. CLB nhanh chóng thay 3 ngoại binh, đổi đội hình. Dù vậy, thất bại 1-2 trước Bình Dương hôm 13/8 cho thấy họ vẫn còn rất nhiều việc.

"Nhìn vào đội hình CLB Sài Gòn, tôi thấy họ yếu đều các khâu. Trừ Cao Văn Triền, các vị trí đều yếu như nhau, không ai tạo được niềm tin. Tuy nhiên, Văn Triền không phải cầu thủ tạo đột biến. Tôi nghĩ CLB Sài Gòn là đội gặp khó hơn TP.HCM", ông Đoàn Minh Xương đánh giá.

Ở trận derby sắp tới, đội nào phải đứng cuối bảng sẽ chịu áp lực rất lớn. Do chỉ có một suất rớt hạng, CLB Sài Gòn hay đội TP.HCM sẽ bị các đối thủ khác đá dồn để sớm xác định đội phải xuống hạng. Nhóm 4 đội cuối đang cách nhau 4 điểm gồm CLB Hà Tĩnh (11 điểm), Nam Định (10 điểm), CLB TP.HCM (9 điểm) và CLB Sài Gòn (7 điểm).

bi kich bong da anh 4
Lee Nguyễn được chào đón ở sân bay Tân Sơn Nhất Tối 9/8, tiền vệ Việt kiều Lee Nguyễn đáp chuyến bay muộn tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trong vòng tay chào đón của người hâm mộ.

Áp lực vô hình của trọng tài FIFA ở V.League

Lần lượt các trọng tài FIFA Hoàng Ngọc Hà, Ngô Duy Lân đều mắc sai sót còn Nguyễn Mạnh Hải gây tranh cãi trong các trận đấu V.League gần đây.

CLB TP.HCM mời HLV Trương Việt Hoàng

CLB TP.HCM muốn bổ nhiệm cựu HLV CLB Viettel vào vị trí "thuyền trưởng", thay cho người đang làm tạm quyền là ông Nguyễn Hữu Thắng.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm