Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí ẩn vợ triệu phú biến mất khiến cả Na Uy lao vào tìm thủ phạm

Ban đầu, vụ mất tích của vợ một nhà tài phiệt Na Uy có vẻ như là một vụ bắt cóc. Nhưng sau đó, nghi ngờ đổ dồn vào chồng nạn nhân.

Cuộc điện thoại cuối cùng của bà Anne-Elisabeth Falkevik Hage là vào lúc 9h14 sáng 31/10/2018. Đó cũng là khoảng thời gian chồng bà, một trong những người đàn ông giàu nhất Na Uy, đi qua camera an ninh ở cổng công ty đầu tư năng lượng của ông. Không lâu sau đó, bà Hagen, 68 tuổi, đã biến mất khỏi căn nhà của mình ở ngoại ô thành phố Oslo.

Khi cảnh sát ở Na Uy điều tra, họ chỉ tìm thấy một dải nhựa, dấu giày, một số vết máu và điện thoại di động của bà Hagen. Con chó mới của hai vợ chồng bị nhốt trong phòng tắm. Trên giường ngủ của là một tờ giấy đòi tiền chuộc yêu cầu 9,5 triệu USD được trả bằng một loại tiền điện tử không phổ biến có tên là Monero.

vo Tom Hagen mat tich anh 1

Căn nhà của hai vợ chồng Hagen, nơi bà Hagen mất tích. Ảnh: New York Times.

Lúc đầu, cảnh sát coi đây là một vụ bắt cóc và đòi tiền chuộc đơn giản. Họ yêu cầu các phương tiện truyền thông Na Uy giữ im lặng. Tuy nhiên, sau một vài tháng, cảnh sát ngày càng tin rằng những manh mối họ tìm thấy trong nhà được sắp xếp để đánh lừa họ và che giấu sự thật rằng bà Hagen đã bị sát hại.

Niềm tin ngày càng tăng đó đã khiến cảnh sát để cho công chúng Na Uy biết về vụ việc vào tháng 1/2019 với hy vọng rằng ai đó hoặc nơi nào đó có thể làm sáng tỏ những gì đã xảy ra.

Không rõ liệu có thêm manh mối nào từ việc tiết lộ này hay không, nhưng tin tức này đã khiến cả Na Uy chú ý. Cuối tháng trước, vụ án chuyển sang một bước ngoặt bất ngờ khác khi chồng bà Hagen, ông Tom Hagen, 70 tuổi, bị bắt vì nghi ngờ đã dàn dựng vụ giết vợ mình.

Nhưng không tìm thấy thi thể, vũ khí giết người hay động cơ rõ ràng, cảnh sát đã buộc phải thả ông Hagen một tuần sau đó theo lệnh của Tòa án Tối cao Na Uy.

Vụ án khiến cả nước chú ý

Vụ việc bà Hagen mất tích và có thể đã bị giết khiến đất nước vùng Scandinavi chấn động. Ở Na Uy, những vụ giết người hiếm khi xảy ra và tội phạm chủ yếu xuất hiện trên phim truyền hình và sách giả tưởng.

Vụ việc cũng khiến một cảnh sát điều tra trở nên nổi tiếng theo cách không mong muốn. Cả nước Na Uy bị cuốn vào trò chơi tìm ra thủ phạm với đa số nghi ngờ người chồng của bà Hagen trong gần năm thập kỷ qua là thủ phạm.

vo Tom Hagen mat tich anh 2

Bà Anne-Elisabeth Falkevik Hage vẫn chưa được tìm thấy sau 18 tháng mất tích. Ảnh: Cảnh sát Na Uy.

“Tôi chưa thấy hiện tượng như vậy ở Na Uy”, ông Leif Lier, một cựu cảnh sát trưởng thành phố Oslo nổi tiếng vì đã tìm ra bức tranh “Tiếng hét” của Edvard Munch sau khi bức tranh bị đánh cắp vào năm 1994, nói với New York Times.

Vào ngày vợ mất tích, ông Hagen đi làm về vào giờ ăn trưa và tìm thấy tờ giấy đòi tiền chuộc. Điện thoại di động của bà Hagen có một cuộc gọi nhỡ từ một thợ điện vào lúc 9h48. Điều này cho thấy bà mất tích một thời gian trước đó, cảnh sát cho biết. Các nhân viên cũng xác nhận ông Hagen đang làm việc tại văn phòng cách nhà 8 phút.

Ông Hagen có tài sản trị giá khoảng 190 triệu USD là người sáng lập công ty dịch vụ công cộng Elkraft. Ông cũng sở hữu một khu nghỉ mát trượt tuyết lớn và các tài sản khác.

Người chồng triệu phú trở thành nghi phạm

Vào năm 1993, cặp vợ chồng có ba người con này đã thay đổi hợp đồng hôn nhân. Trong trường hợp ly hôn, bà Hagen sẽ chỉ nhận được đồ đạc, xe hơi và quyền giữ mảnh đất bà được thừa hưởng từ cha mẹ.

Lúc đầu, thỏa thuận trên dường như loại bỏ lý do tài chính là động lực để ông Hagen giết vợ. Nhưng các chuyên gia pháp lý nhanh chóng đưa ra nghi ngờ rằng thỏa thuận trên có được làm theo nếu ra tòa hay không.

Luật sư của ông Hagen, ông Svein Holden, nói rằng cặp vợ chồng không có mâu thuẫn nào vào thời điểm bà Hagen biến mất.

vo Tom Hagen mat tich anh 3

Cảnh sát điều tra tại nhà Hagen sau khi ông Hagen bị bắt và cáo buộc giết hại vợ mình. Ngôi nhà này vẫn được xem là hiện trường vụ án. Ảnh: New York Times.

Ông Hagen, người phủ nhận mọi liên quan đến vụ mất tích của vợ mình, đã nói với cảnh sát rằng có thể những kẻ thù của ông muốn làm tổn thương ông bằng cách làm tổn thương bà Hagen. Tuy nhiên, nếu có những kẻ thù như vậy, ông Hagen phải có các biện pháp an ninh.

Ngôi nhà của gia đình trên một con đường cụt bên ngoài thành phố Oslo không có camera an ninh và khách có thể đi thẳng đến cửa nhà. Hàng xóm của họ, ông Rolf Arne Letvik, cho biết ông và ông Hagen đều xây nhà vào năm 1980.

Địa chỉ và số điện thoại riêng của ông Hagen có thể dễ dàng được tìm thấy trên mạng mặc dù ông có vẻ mắc hội chứng sợ công nghệ. Ông không bao giờ đến gần máy tính, không thể viết email và dán mật khẩu của chiếc điện thoại Nokia cũ trầy xước trên màn hình, luật sư của ông Hagen nói.

Những tuần sau vụ việc, gia đình và cảnh sát đã tiến hành đàm phán với những kẻ bắt cóc và nhận được những phản hồi khác nhau.

Tuy nhiên, sau những đàm phán ban đầu, nhiều tuần trôi qua mà không có thêm tin tức từ những kẻ bắt cóc. Cuối cùng, bực mình vì tốc độ điều tra chậm, cảnh sát quyết định cho phép các cơ quan báo chí đưa tin. Tuy nhiên, cuộc điều tra không đi đến đâu.

Vào tháng 7, ông Hagen đã chuyển khoảng 1 triệu USD cho những kẻ bắt cóc với lời hứa rằng chúng sẽ cung cấp bằng chứng rằng bà Hagen vẫn còn sống. Nhưng không có thông tin gì từ chúng.

Cuộc điều tra đang được dẫn dắt bởi sĩ quan cảnh sát Tommy Broske, với một đội gồm 200 người. Ông Broske, 48 tuổi, người chơi trống trong ban nhạc jazz Whereabouts lúc rảnh, nổi tiếng nhờ việc kiểm soát biên giới của Na Uy với Thụy Điển. Ông đã chiến đấu với những kẻ buôn lậu ma túy và một băng đảng chơi xe mô tô, nhóm Bandidos.

Năm ngoái, ông Broske nói “đây là vụ án đòi hỏi nhiều nhất mà tôi từng điều tra” trong khi bị quan sát chặt chẽ bởi công chúng Na Uy.

vo Tom Hagen mat tich anh 4

Từ trái qua: Adne Husby Sandnes, Gordon Andersen và Oystein Milli của tờ Verdens Gang của Na Uy. Ảnh: New York Times.

Bên cạnh thanh tra Broske, Adne Husby Sandnes và đồng nghiệp Gordon Andersen ở tờ Verdens Gang của Na Uy là hai phóng viên tích cực nhất trong vụ việc này.

Đây là một cặp đôi kỳ lạ. Ông Andersen, 48 tuổi, có năm người con và xăm kín người. Trong khi đó, anh Sandnes, 26 tuổi, và lái xe Porsche 911 2000. Nhưng họ đã đưa tin rất nhiều chi tiết lớn trong vụ án như nội dung của tờ giấy đòi tiền chuộc, số tiền ông Hagen đã chuyển và số tiền chuộc mà những kẻ bắt cóc ban đầu yêu cầu.

Vào cuối tháng trước, ông Hagen bị bắt.

“Sau 18 tháng điều tra, cảnh sát tin rằng có đủ lý do để nghi ngờ Tom Hagen về vụ giết người hoặc đồng lõa trong vụ giết Anne-Elisabeth Falkevik Hagen”, ông Broske tuyên bố.

Một tòa án địa phương xác nhận lệnh bắt giữ Tòa án Tối cao đã ra lệnh thả ông Hagen.

Sau đó, họ tìm thấy một nghi phạm mới, một chuyên gia tiền ảo. Người này được thả ra hai ngày sau đó, nhưng bị buộc tội hỗ trợ bắt cóc.

"Điều này đơn giản. Ông ấy muốn khách hàng của tôi đầu tư nhưng khách hàng của tôi không làm vậy”, ông Holden, luật sư của ông Hagen nói. Ông nói rằng ông đang tự hỏi tại sao cảnh sát không dành nhiều nguồn lực hơn để tìm bà Hagen.

“Cảnh sát đang ở trong một đường hầm”, ông Holden nói với New York Times. “Họ không thể nhìn thấy gì ngoài ông Hagen”.

Hiện tại, cuộc điều tra của ông Broske đã bị đình trệ, nhưng ông nói rằng ông quyết tâm phá vụ án này.

“Mục tiêu của chúng tôi vẫn là tìm bà Anne-Elisabeth Falkevik Hagen”, các công tố viên viết trong một tuyên bố sau khi ông Hagen được thả ra. “Chúng tôi muốn tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với bà ấy và ai có vai trò trong vụ án này”.

Nhu cầu mua hàng xa xỉ không suy giảm giữa đại dịch

Nhiều cửa hàng bán đồ xa xỉ phải đóng cửa trong đại dịch Covid-19. Tuy vậy, nhu cầu đối với những món hàng này không hề suy giảm.

Thượng nghị sĩ từ chức chủ tịch Ủy ban Tình báo do bị FBI điều tra

Thượng nghị sĩ Richard Burr bị cáo buộc dùng thông tin liên quan đến virus corona mà công chúng không được tiếp cận để bán cổ phiếu trước khi thị trường chứng khoán rớt giá.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm