Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng nghị sĩ từ chức chủ tịch Ủy ban Tình báo do bị FBI điều tra

Thượng nghị sĩ Richard Burr bị cáo buộc dùng thông tin liên quan đến virus corona mà công chúng không được tiếp cận để bán cổ phiếu trước khi thị trường chứng khoán rớt giá.

Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa Richard Burr đã từ chức chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ (SSCI) sau khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) thu giữ điện thoại của để điều tra các giao dịch chứng khoán được thực hiện trước khi virus corona đánh sập thị trường tài chính, theo Washington Post.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell của phe Cộng hòa nói ông Burr đã thông báo cho ông về “quyết định rời khỏi vị trí chủ tịch SSCI trong cuộc điều tra hôm 14/5. Chúng tôi đồng ý rằng quyết định này là vì lợi ích tốt nhất của ủy ban và sẽ có hiệu lực vào cuối ngày mai”.

Quyết định trên cho thấy thể hiện tình trạng khó xử sẽ tồn tại nếu ông Burr tiếp tục lãnh đạo một ủy ban có trách nhiệm giám sát một cơ quan đang tiến hành điều tra hình sự về hành vi của ông.

Các nhà điều tra đã có được lệnh khám xét để kiểm tra dữ liệu trong lưu trữ đám mây trong iPhone của ông Burr, theo một người quen thuộc với vụ việc. Lệnh khám xét ông Burr được báo Los Angeles Times đưa tin đầu tiên vào hôm 13/5.

Bộ Tư pháp đã điều tra các giao dịch chứng khoán mà ông Burr thực hiện từ tháng 3. Cuộc điều tra cho thấy Burr và vợ ông đã bán 33 cổ phiếu trị giá từ 628.033 USD đến 1,72 triệu USD trong nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch như khách sạn, nhà hàng và các ngành công nghiệp vận chuyển. Ông Burr đã nhận báo cáo về đại dịch hàng ngày trong nhiều tuần trước khi bán tháo cổ phiếu vào ngày 13/2. Anh rể của ông cũng đã bán phần lớn cổ phần vào tháng 2.

Thuong nghi si tu chuc anh 1

Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa Richard Burr. Ảnh: Bloomberg.

Từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 3, thị trường chứng khoán Mỹ bị ảnh hưởng mạnh khi đại dịch lan đến Mỹ. Ông Burr đã phủ nhận hành vi sai trái và yêu cầu Ủy ban Đạo đức Thượng viện xem xét các giao dịch tài chính của mình.

Các thành viên Quốc hội bị cấm sử dụng những thông tin công chúng không được tiếp cận để tư lợi. Ông Burr là một trong ba thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại Đạo luật ngừng giao dịch (chứng khoán) dựa trên thông tin cung cấp cho quốc hội.

Đạo luật này mở rộng đối tượng áp dụng các quy định về giao dịch nội gián sang các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ. Vào thời điểm đó, ông Burr gọi đạo luật này là “lố bịch”.

Ông Burr không phải là thượng nghị sĩ duy nhất bị cáo buộc dùng thông tin liên quan đến virus corona mà công chúng không được tiếp cận để tư lợi.

Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler của đảng Cộng hòa cũng bị chỉ trích sau khi Daily Beast đưa tin bà đã bán một phần đáng kể cổ phiếu vào tháng 1 sau khi tham dự các cuộc buổi họp cung cấp thông tin như như ông Burr. Thượng nghị sĩ James M. Inhofe của đảng Cộng hòa cũng bị công chúng chỉ trích về việc bán cổ phiếu trong cùng thời gian đó.

Các quan chức hôm 14/5 nói Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein thuộc đảng Dân chủ cũng đã bị chính quyền thẩm vấn về các quyết định đầu tư của chồng bà trong thời gian đó.

Ông Tom Mentzer, phát ngôn viên của bà Feinstein, cho biết hôm 14/5 rằng “bà Feinstein đã bị hỏi một số câu hỏi cơ bản của cơ quan thực thi pháp luật về các giao dịch chứng khoán của chồng bà”.

Hồ sơ cho thấy bà Feinstein và chồng đã bán 1,5-6 triệu USD cổ phiếu trong thời gian từ ngày 31/1 đến 18/2.

'Bác sĩ quốc dân' của Mỹ tự cách ly vì tiếp xúc người nhiễm virus

Ông Anthony Fauci phải tự cách ly sau khi tiếp xúc với người dương tính Covid-19. Nhiều nhân viên Nhà Trắng đã nhiễm virus corona khiến các quan chức cấp cao phải tự cách ly.

TT Trump phủ quyết Dự luật kiểm soát Quyền hạn Chiến tranh với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/5 đã phủ quyết Dự luật kiểm soát Quyền hạn Chiến tranh với Iran. Dự luật được đưa ra sau khi ông Trump ra lệnh ám sát tướng Iran Qasem Soleimani.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm