Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bí ẩn đằng sau việc Mỹ 3 ngày bắn hạ 3 vật thể lạ trên không

Lầu Năm Góc cùng giới chức tình báo Mỹ đang cố tìm kiếm câu trả lời cho sự xuất hiện của 3 vật thể bay không xác định trên bầu trời Canada cùng 2 bang Alaska và Michigan của Mỹ.


khi cau Trung Quoc anh 1

Các vật thể không xác định đã bị máy bay chiến đấu Mỹ bắn rơi bằng tên lửa trong 3 ngày liên tiếp.

Bước ngoặt mới nhất trong màn bắn hạ trên không diễn ra hôm 12/2 trên bầu trời Bắc Mỹ, sau một ngày cuối tuần hỗn loạn được ví như cuộc xâm lăng của các vật thể bay không xác định, theo New York Times.

Vật thể này lần đầu tiên được phát hiện vào hôm 11/2 ở Montana, ban đầu làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu nó có tồn tại hay không.

khi cau Trung Quoc anh 2

Vị trí 4 vật thể bay, bao gồm khinh khí cầu Trung Quốc, Mỹ bắn hạ. Đồ họa: BBC.

Các quan chức quân sự đã phát hiện ra đốm sáng radar trên Montana, sau đó biến mất. Họ đã phải đóng cửa tạm thời một phần không phận bang và kết luận rằng đó là tín hiệu bất thường, Fox News đưa tin.

Đốm sáng tiếp tục xuất hiện vào hôm 12/2 ở Montana, trước khi được phát hiện ở Wisconsin và Michigan. Sau khi xác nhận trực quan, các quan chức đã ra lệnh cho F-16 bắn hạ vật thể trên Hồ Huron.

Liên tiếp phát hiện thêm vật thể

Có hai câu hỏi lớn xung quanh các sự kiện trên. Thứ nhất, những vật thể bay đó là gì? Thứ hai, tại sao Mỹ lại đột ngột nhìn thấy chúng nhiều hơn chỉ trong thời gian ngắn gần đây?

Câu hỏi đầu tiên vẫn chưa có đáp án. Các quan chức Mỹ không biết những vật thể đó là gì, càng không biết mục đích của chúng hay ai đứng sau.

Tương tự, đối với câu hỏi thứ hai, hiện vẫn chưa rõ liệu có đúng là nhiều vật thể đột ngột xuất hiện hơn hay không. Nhưng điều chắc chắn là sau vụ xâm nhập gần đây của khinh khí cầu Trung Quốc, quân đội Mỹ và Canada đang để mắt hơn tới một số vật thể mà trước đó chúng có thể từng được phép đi qua.

Theo New York Times, mới đây, Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD), đã tăng độ nhạy của hệ thống radar. Do đó, số lượng vật thể được thiết bị này phát hiện tăng mạnh.

Nói cách khác, NORAD đang theo dõi nhiều vụ xâm nhập hơn bởi họ chủ động tìm kiếm chúng.

“Chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng hơn không phận của chúng tôi ở những độ cao này, bao gồm cả việc tăng cường radar. Điều này có thể giải thích một phần sự gia tăng các vật thể mà chúng tôi phát hiện trong tuần qua”, Melissa Dalton, trợ lý bộ trưởng Quốc phòng, cho biết tại cuộc họp báo vào tối 12/2.

Các quan chức Mỹ không loại bỏ hoàn toàn giả thuyết rằng có thể còn có nhiều vật thể hơn.

Một số người đưa ra giả thuyết các vật thể này có thể đến từ Trung Quốc, hoặc một cường quốc khác nhằm mục đích kiểm tra năng lực phát hiện sớm.

Theo giới chức Mỹ, vật thể không xác định thứ 3 được phát hiện bay tới hồ Huron vào hôm 12/2 ở độ cao hơn 6.000 m và là mối đe dọa tiềm ẩn đối với hàng không dân dụng. Vì vậy Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ.

Các vật thể bị bắn hạ hôm 10-11/2 cũng bay thấp hơn khinh khí cầu Trung Quốc được phát hiện trước đó, gây nguy hiểm hơn cho máy bay dân sự.

khi cau Trung Quoc anh 3

Xác khinh khí cầu Trung Quốc được trục vớt sau khi bị bắn hạ hôm 4/2. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Suốt cuối tuần, nhà chức trách đã đau đầu cố gắng xác định ba vật thể không xác định là gì. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay vật thể thứ nhất khả năng cao không phải là khinh khí cầu. Nó đã vỡ thành nhiều mảnh sau khi bị bắn hạ vào hôm 10/2.

Vật thể hôm 11/2 được chính quyền Canada mô tả có hình trụ. Các quan chức Mỹ nói rằng nhiều khả năng nó là một dạng khí cầu nào đó.

Trong khi đó, 2 quan chức ẩn danh nói với Reuters rằng vật thể thứ 3 có cấu trúc hình bát giác với các sợi dây treo lơ lửng. Nó dường như không phải là khinh khí cầu, một quan chức cho biết.

Những giả thuyết

Washington đang tiếp tục đang xem xét video và dữ liệu cảm biến được thu thập bởi các phi công Mỹ, những người đã quan sát vật thể trước khi chúng bị bắn hạ.

Nhưng bản chất chính xác của các vật thể, cũng như chúng đến từ đâu và mục đích của chúng là gì sẽ không được xác nhận cho đến khi FBI và Cảnh sát Hoàng gia Canada có cơ hội kiểm tra kỹ lưỡng các mảnh vỡ.

“Tôi sẽ để cộng đồng tình báo và phản gián tìm ra câu trả lời. Tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào vào thời điểm này”, Reuters dẫn lời tướng Glen VanHerck nói hôm 12/2 khi được hỏi liệu ông có loại trừ khả năng người ngoài hành tinh liên quan tới UFO bị bắn hạ gần đây không.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn khác cùng ngày, các quan chức an ninh quốc gia Mỹ đã loại bỏ giả thuyết người ngoài hành tinh. Luis Elizondo, sĩ quan tình báo quân đội, người điều hành chương trình UFO của Lầu Năm Góc cho đến năm 2017, cũng đồng tình.

khi cau Trung Quoc anh 4

Tướng VanHerck là người đứng đầu Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ Tư lệnh phương Bắc của Mỹ. Ảnh: AP.

Ông Elizondo cho biết trong nhiều năm, các đối thủ đã gửi những thiết bị công nghệ thấp đến bầu trời nước Mỹ.

“Điều đang xảy ra bây giờ là một công nghệ cấp thấp đang được sử dụng để quấy rối nước Mỹ”, ông nói. “Đó là một cách có tác động lớn nhưng chi phí thấp”.

Dưới sự thúc giục của Quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo đã tăng cường nghiên cứu những sự cố không giải thích được gần căn cứ quân sự thời gian gần đây.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng trước, cộng đồng tình báo cho biết trong số 366 sự cố không giải thích được, 163 sự cố sau đó được xác định là khinh khí cầu.

Giả thuyết đáng báo động nhất đang được một số quan chức Mỹ xem xét là các vật thể được đưa tới bởi Trung Quốc hoặc một cường quốc khác nhằm tìm hiểu thêm về hệ thống cảnh báo sớm hoặc radar của Mỹ.

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết giả thuyết (người này nhấn mạnh rằng đó chỉ là giả thuyết) là Trung Quốc hoặc Nga đã gửi vật thể để kiểm tra khả năng thu thập thông tin tình báo của Mỹ.

Quan chức này cho biết chúng có thể được gửi đi để tìm hiểu cả việc Mỹ nhận ra cuộc xâm nhập nhanh ra sao và quân đội nước này có thể phản ứng thế nào.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Aspen ở Colorado vào năm ngoái, tướng VanHerck nói rằng Mỹ phải vật lộn để phát hiện một số hành vi xâm nhập nhất định. Ông cho biết radar của NORAD không thể phát hiện hoàn toàn các vật thể siêu thanh và mối đe dọa khác.

Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ Mỹ và Canada đang đầu tư vào hệ thống radar vượt đường chân trời để xác định tốt hơn những mối đe dọa tiềm ẩn, cũng như hệ thống trí tuệ nhân tạo để xác định hành vi xâm nhập có thể xảy ra.

“Tôi rất phấn khởi với những gì sắp tới”, tướng VanHerck nói vào tháng 7/2022. “Nhưng chúng ta vẫn còn một số thách thức phải giải quyết”.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Mỹ lên tiếng về vụ bắn hạ 3 UFO

Nhà Trắng ngày 13/2 nói rằng việc nghi ngờ 3 vật thể bay ở không phận Mỹ trong tuần qua có khả năng do thám đã dẫn đến quyết định bắn hạ.

Vấn đề lớn hơn sau sự cố khí cầu Trung Quốc

Sự cố khinh khí cầu không chỉ thổi bùng tranh cãi mới giữa Mỹ và Trung Quốc mà còn tiết lộ nhiều thứ hơn trong bối cảnh cạnh tranh giữa hai bên ngày càng gay gắt.

Minh An

Bạn có thể quan tâm