Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí ẩn chuyện phòng the của Vua Philip và Olympias

Truyền thuyết kể rằng một đêm, vua Philip về phòng và thấy vợ mình là nàng Olympias đang ngủ cạnh một con rắn khổng lồ.

Philip Freeman anh 1

Tạo hình Olympias trong phim Alexander (2004). Ảnh: IMDB.

Olympias kết hôn với Vua Philip khi tuổi đời không quá mười tám, song nàng có vẻ từng trải và đầy kinh nghiệm khi đối phó với những âm mưu và ganh đua chốn cung điện. Khi ở Epirus, ít nhất nàng còn có gia đình và bằng hữu, nhưng ở thủ phủ Pella của Macedonia, nàng chỉ có một mình.

Vào đêm tân hôn, nàng đeo khăn che mặt và được dẫn vào phòng cô dâu, rồi Vua Philip tiến vào và khép kín cửa. Khi nàng đã hoàn thành bổn phận quan trọng nhất của một người vợ trong đêm tân hôn, một dàn thiếu nữ đứng ngoài cửa đã hát những khúc ca dâng lên nữ thần của sự sinh sản.

Những câu chuyện ngày sau kể rằng vào đêm trước hôn lễ, khi nàng đang nằm ngủ, một tia chớp rạch ngang bầu trời cung điện và một tia sét đã đánh vào bụng của nàng mà không hề khiến nàng bị thương.

Truyền thuyết cũng kể rằng ngay sau sự kiện vừa kể, Vua Philip đã mơ thấy ông đặt một dấu triện hình sư tử lên bụng vợ mình, mà nhà tiên tri Aristander xứ Telmessus lý giải là dấu hiệu cho thấy nàng Olympias đã mang thai một người con trai và sau này sẽ có những tố chất liều lĩnh và mạnh mẽ như sư tử.

Những câu chuyện về phép lạ thụ thai và dòng dõi cha mẹ thần thánh như vậy rất phổ biến khi nói đến những vị anh hùng trong thế giới cổ đại. Song nếu Vua Philip có bất kỳ mối nghi ngờ nào về việc Olympias vẫn còn là một trinh nữ vào đêm tân hôn, nàng sẽ bị trả về quê hương trong ghẻ lạnh và ghét bỏ.

Trong những tuần đầu tiên của cuộc sống hôn nhân, Vua Philip hẳn đã toàn tâm toàn ý trong việc tạo ra hậu duệ với nàng Olympias. Ông chuẩn bị đi xa trong một thời gian dài và sẽ không có cơ hội cho việc vợ chồng với nàng. Vua Philip là một người đàn ông cường tráng nổi tiếng với nhu cầu tình dục cao, thế nên người vợ trẻ mới cưới xứ Epirus thường xuyên được ông quan tâm.

Nhưng theo Plutarch, vào một đêm muộn trong khoảng thời gian đầu mới cưới đó, ông hào hứng tới phòng ngủ của vợ mình để làm công việc của một người chồng thì thấy nàng đang ngủ cạnh một con rắn khổng lồ.

Vốn biết Olympias đặc biệt quan tâm đến các hình thức thờ phụng kỳ lạ, phổ biến đối với phụ nữ ở khu vực miền núi như quê hương của nàng, nhưng Vua Philip không phản đối nàng thực hiện các hoạt động thiêng liêng này miễn là chúng được cử hành kín đáo. Nhưng ông thực sự mất bình tĩnh khi nàng để rắn trên giường để thực hiện những nghi thức xuất thần riêng tư.

Lo sợ rằng nàng có thể giáng một lời nguyền lên mình hoặc chính mình sẽ xúc phạm đến sự thánh thiêng, nhà vua lặng lẽ lui đi và không còn thường xuyên đến phòng của nàng nữa.

Một điều chắc chắn là Olympias sau đó đã tuyên bố mang thai, dù cho việc này là nhờ Vua Philip hay một vị thần nào đó. Chín tháng sau, đang trong mùa hè nóng bức năm 356 TCN ở Macedonia, khi Vua Philip đang thực hiện công cuộc chinh phục thành bang Potidaea và chờ đợi tin tức về con ngựa của ông tại Thế vận hội Olympic, nàng đã hạ sinh một người con trai.

Nhiều năm về sau, một lần nữa câu chuyện về những sự kiện thần kỳ xoay quanh sự ra đời của Alexander, giống như bao vị anh hùng cổ đại, vẫn được người đời nhắc đến.

Người ta kể rằng đền thờ nữ thần Artemis tại Ephesus nằm ven bờ biển phía Tây của vùng Tiểu Á đã cháy rụi vì nữ thần đã bị xao lãng khi bận rộn tham dự việc hạ sinh Hoàng tử xứ Macedonia. Các thầy tư tế Ba Tư (thường gọi là Magi) đang sinh sống tại Ephesus được cho là đã điên cuồng chạy quanh đống đổ nát của ngôi đền, vừa tự đấm vào mặt vừa tuyên bố kẻ được sinh ra ngày hôm đó sẽ mang tai họa đến cho Á châu.

Một số tác giả có lý trí hơn đã chỉ ra rằng ngôi đền rất dễ bén lửa và trước đây đã nhiều lần bị cháy rụi và lần này là do một người bị rối loạn tâm thần gây nên.

Philip Freeman/NXB Dân trí & Bách Việt

SÁCH HAY