Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Benitez phải làm gì để hạ Barcelona?

Có thể Chủ tịch Florentino Perez không hài lòng với quyết định sắp tới của HLV Rafael Benitez, nhưng Real Madrid cần lắm một sự thay đổi.

Với những CLB tầm cỡ thế giới như Real Madrid, hai trận đấu chệch choạc liên tiếp đồng nghĩa vấn đề hiện tại đang rất nghiêm trọng. Theo đó, đội bóng Hoàng gia phải nhanh chóng thay đổi hoặc có những điều chỉnh thích hợp để sớm đưa con tàu trở lại đúng với hành trình. Bất kỳ sự chậm trễ hay bảo thủ nào cũng có thể dẫn đến hậu quả không thể lường trước, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại.

Vì sao Barcelona nên để Messi dự bị ở Siêu kinh điển

Để một cầu thủ xuất sắc thế giới trên băng ghế dự bị ở trận "Siêu kinh điển" thật không phải ý tưởng sáng suốt. Song, lá bài tẩy định đoạt trận đấu đôi khi lại đến từ sự điên rồ.

Con tính chiến thuật hay sự mù quáng?

Dưới góc nhìn Eduardo Alvarez, cây bút của ESPN FC, BBC SportsworldRadio Marca, vấn đề Benitez đối mặt thuộc về khả năng tấn công đang mất đi hình ảnh quyền lực như trong quá khứ. Người ta đổ lỗi cho triết lý bóng đá mà Benitez tôn thờ quá thiên về phòng ngự, từ đó khiến Real Madrid đánh mất sự nguy hiểm trong tấn công. Hình ảnh "Los Blancos" thể hiện mùa này trên mặt trận tấn công hoàn toàn khác với một đội bóng chơi phóng khoáng dưới thời Carlo Ancelotti.

Benitez đang quá tin dùng Casemiro (áo trắng) mà quên đi Toni Kroos. Ảnh: Getty Images.

Trước Paris Saint Germain tại Champions League, đại diện nước Pháp lấn lướt chủ nhà về tỷ lệ kiểm soát bóng đầy khó hiểu đến nỗi Benitez chẳng buồn nói đến trong cuộc họp báo sau trận đấu. Paris Saint Germain phải làm khách ở Santiago Bernabeu nhưng kiểm soát bóng đến 62%, còn Real Madrid là 38%. Sở dĩ người ta không chỉ trích Benitez nhiều vì đội nhà may mắn giành chiến thắng nhờ cú ra chân ngẫu hứng của Nacho. Song, thất bại trước Sevilla là một phạm trù khác.

Real Madrid ở Andalusia không biết cách tấn công từ khu trung tuyến sao cho hiệu quả. Lúc này, vai trò của Carlos Casemiro, quân bài rất được Benitez yêu thích mùa này, bị đặt dấu chấm hỏi. Tiền vệ 23 tuổi người Brazil hoàn thành rất tốt vai trò phòng ngự, nhưng lại gặp khó khăn trong việc xây dựng các đợt tấn công. Casemiro thuộc mẫu cầu thủ có khả năng càn quét kiểu Makelele trong quá khứ, nhưng lại thiếu tính sáng tạo trong lối chơi hay nói cách khác không phải một nghệ sĩ.

Thất bại của Real Madrid: Sụp đổ dây chuyền?

Thắng thua trong bóng đá là điều bình thường. Nhưng một thất bại đôi khi có thể khơi nguồn cho hiệu ứng sụp đổ dây chuyền.

Hệ quả của việc dùng Casemiro sai chức năng khiến Real Madrid mất đi chiếc cầu kết nối khu trung tuyến với hàng công. Trước Sevilla, người hâm mộ dễ dàng bắt gặp hình Casemiro cuống cuồng chuyền cho Toni Kroos và Luka Modric để mong chờ họ phát động tấn công. Vì vậy, có nhiều thời điểm Real Madrid gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành Sevilla và trước đó là PSG. Gần đây, báo Marca phân tích, Benitez đang bị ám ảnh bởi khả năng phòng ngự của Casemiro mà quên đi Toni Kroos.

Dưới thời Ancelotti, tiền vệ người Đức mới sắm vai quân cờ sáng tạo ở khu trung tuyến. Trong khi đó, Benitez lúc này loay hoay không biết dùng cựu sao Bayern Munich như thế nào. Thay vì giao cho ngôi sao 25 tuổi vai trò như mùa trước, Benitez giờ sử dụng Toni Kroos ở rất nhiều vị trí như câu nói: "Ném một đống bùn vào tường rồi mặc cho nó ra sao thì ra", đồng thời tin Casemiro quá mức. Ngày trước, vai trò của Toni Kroos trong tấn công quan trọng thế nào, Benitez nên giở lại bài cũ để nghiên cứu.​

Sự kết hợp giữa Bale và Ronaldo không mang đến sự hiệu quả. Ảnh: Getty Images.

Bài toán dùng Bale và Ronaldo

Theo Eduardo Alvarez, nhân tố thứ hai phá vỡ hợp chất hóa học tạo nên thành công cho Benitez thuộc về sự trở lại của mũi nhọn tấn công Gareth Bale. Từ ngày tới Real Madrid, Benitez muốn xây dựng một hệ thống cho phép các tiền đạo thay đổi vị trí liên tục suốt trận đấu. Nhưng cho tới nay, những gì người ta thấy là các vị trí trên sân chạy lộn xộn. Việc Bale có mặt trên sân không giúp hàng công Real Madrid khởi sắc hơn cũng vì lý do như vậy.

Rất nhiều lần Bale và Ronaldo di chuyển giẫm đạp lên nhau hoặc xuất hiện ở cùng một điểm nóng, theo biểu đồ nhiệt của Whoscored. Tới đây, người ta hiểu vì sao Ronaldo lại phàn nàn với Chủ tịch Florentino Perez rằng: "Với cách huấn luyện như vậy, Real Madrid sẽ chẳng giành được danh hiệu nào". Thực chất, câu hỏi vị trí nào thích hợp cho Bale dưới thời Benitez liên tục được các chuyên gia đưa ra suốt 4 tháng qua, tính từ thời điểm Benitez về Bernabeu.

Chạy đà cho El Clasico: Barcelona chuẩn bị phương án C

Không Messi và Rakitic trong đội hình, điều này khiến phương án A và B của Luis Enrique bị phá sản khi chuẩn bị bước vào siêu kinh điển với Real Madrid ngày 22/11.

Từ hai dữ kiện Benitez phát cuồng Casemiro mà quên Toni Kroos và dùng Bale thiếu hiệu quả, không ngạc nhiên khi Real Madrid trở nên thiếu sắc bén trong tấn công, điều chưa khi nào xảy ra trong những mùa gần đây. Và nếu Benitez không có sự thay đổi nào nhanh chóng, nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục ôm hận trước Barcelona trong trận "Siêu kinh điển".

Tới đây, Eduardo Alvarez tin cựu HLV Liverpool và Valencia có thể dùng giải pháp tạm thời để khắc phục những điểm yếu, bởi thời gian hai tuần là không đủ để tim ra công thức nào mới cho đội nhà. Ở tuyến giữa, Casemiro cần được "hy sinh" bằng cách đẩy lên ghế dự bị và trao cho Toni Kroos quyền năng phát huy sự sáng tạo. Bằng cách bố trí nhân sự như vậy, Real Madrid sẽ trở lại với phiên bản từng được Ancelotti sử dụng mùa trước, tức Kroos và Modric trở thành những ông chủ đích thực nơi giữa sân.

Ronaldo hoặc Bale, Benitez phải đẩy một người lên ghế dự bị. Ảnh: Reuters.

Nhưng thách thức lớn nhất có lẽ thuộc về bài toán mang tên sự hòa hợp giữa Ronaldo và Bale, hai cầu thủ luôn phải có suất đá chính khi đạt thể trạng tốt nhất. Tại Real Madrid, người ta truyền tai nhau một thứ quyền lực vô hình xuất hiện trong phòng thay đồ như những nội quy mà bất cứ HLV nào tới Real Madrid cũng phải học thuộc. Đó là Ronaldo chắc chắn đá chính, Benzema là cầu thủ yêu thích của chủ tịch Florentino Perez, Bale quá giỏi để tránh xa ghế dự bị, còn không dùng James Rodriguez là lãng phí.

Song, do ảnh hưởng của cơn bão chấn thương và một số lý do khác, bộ tứ nói trên không đảm bảo sẽ ra sân ở "Siêu kinh điển", tuy nhiên hai vị trí của Ronaldo và Bale gần như bất khả xâm phạm. Dù vậy, sự kết hợp giữa họ, mà điển hình là cách dùng Bale đá "số 10" và Ronaldo từ đá cánh phải di chuyển vào trung tâm hàng tiền đạo đang không cho thấy tính hiệu quả. Điều này có thể sinh ra ý tưởng Benitez phải phá điều luật chưa được viết ra giấy nói trên bằng cách đẩy Bale hoặc Ronaldo lên ghế dự bị.

Quyết định xếp Bale hoặc Ronaldo lên ghế dự bị không hề dễ dàng với bất kỳ HLV nào, nhưng tiếng nói lịch sử những trận đấu trước cho thấy Real Madrid vẫn đá tốt khi vắng một trong hai ngôi sao. Ngoài ra, tính chất buộc phải thắng trên sân Santiago Bernabeu buộc Benitez phải có sự lựa chọn nhân sự sao cho hợp lý nhất để giành kết quả khả quan, chứ không phải phụ thuộc vào một điều luật vô hình nào.

Nguyên nhân khiến Ronaldo sa sút phong độ

Từ hình ảnh một sát thủ khét tiếng, Cristiano Ronaldo bất ngờ sa sút trong thời gian gần đây. Vậy điều gì đang khiến Ronaldo không còn là chính mình?

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm